Hàng triệu người Mỹ sống trong cảnh mất điện do bão tuyết

08:02' - 18/02/2021
BNEWS Ba ngày qua, hàng triệu người Mỹ phải sống trong cảnh mất điện do ảnh hưởng của bão tuyết và mưa băng giá ở các bang phía Nam.

Trung tâm Dự báo thời tiết quốc gia của Mỹ cho biết đợt bão này đã gây ra tình trạng đóng băng kéo dài ở những nơi vốn vừa trải qua đợt bão tuyết đầu tuần và dự báo sẽ di chuyển về phía Bờ Đông vào cuối tuần này.

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, dự báo mức tuyết rơi sẽ dày ít nhất khoảng 10 cm ở các khu vực từ bang Oklahoma cho tới miền trung Atlantic, riêng bang Pennsylvania có thể sẽ có tuyết dày tới 20 cm hoặc hơn thế vào cuối tuần.

Mưa băng nhiều khả năng sẽ xảy ra ở các bang Texas, Tennessee, North Carolina và Virginia.

Tình trạng thời tiết xấu sẽ di chuyển tới bang Florida và các bang North Carolina, South Carolina vào 18/2, nhiều khả năng có kèm lốc xoáy.

Theo tờ The Wall Street Journal, thời tiết băng giá đã ảnh hưởng tới mạng lưới điện trên khắp nước Mỹ và khiến hàng triệu người dân phải sống trong cảnh mất điện. Khoảng hơn 20 người đã tử vong do thời tiết khắc nghiệt những ngày vừa qua.

Tại một số thành phố thuộc bang Texas, nhiệt độ xuống thấp ở mức chưa từng có trong nhiều thập kỷ và khoảng 2,8 triệu hộ dân vẫn đang không có điện sinh hoạt trong bối cảnh cơn bão mới lại sắp đổ bộ.

Cơ quan Quản lý điện lực tại bang Texas cho hay hiện họ đã yêu cầu các công ty cung cấp điện nhanh chóng khắc phục tình hình để cấp lại điện gấp cho khoảng 600.000 hộ gia đình vào tối 16/2 (giờ địa phương).

Phía công ty điều hành mạng lưới điện đã khôi phục được hệ thống cấp điện trong đêm, nhưng tới sáng 17/2 lại không thể tải điện từ khu vực Trung Tây (Midwest) về đây vì nhu cầu điện ở đó tăng cao do thời tiết lạnh.

Tới sáng 17/2, tại thành phố Houston, Texas, khoảng 1,39 triệu dân vẫn không có điện và công ty điện lực của thành phố thông báo người dân vẫn phải chịu cảnh mất điện đến hết 17/2 và thậm chí lâu hơn nữa.

Tại bang Oregon, thống đốc Kate Brown đã phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp cuối tuần vừa qua do tuyết rơi dày ở một số khu vực của bang và hiện 150.000 dân vẫn không có điện sinh hoạt.

Tình trạng mất điện cũng xảy ra ở các bang Kentucky, West Virginia, Ohio, Virginia, Louisiana, Mississippi, và Nebraska.

Các đợt bão vừa qua và sắp xảy ra đã ảnh hưởng tới chương trình tiêm chủng vaccine COVID-19 tại nhiều nơi ở Mỹ bởi nhiều trung tâm xét nghiệm và tiêm chủng bị buộc phải đóng cửa vào ngày 16 và 17/2.

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ cũng cho biết việc vận chuyển các lô vaccines tới các điểm tiêm chủng cũng đình trệ vì thời tiết xấu.

Tại thành phố New York,  ngày 17/2, Thị trưởng Bill de Blasio cho biết do chậm nhận được vaccines, thành phố buộc phải hoãn tiêm chủng cho ít nhất 30.000 người.

Trong khi đó, cơ quan y tế bang Texas cho biết việc vận chuyển khoảng 35.000 liều vaccines tới 8 điểm tiêm chủng tại bang này hiện hoàn toàn phụ thuộc vào tình hình thời tiết vì không ai muốn số vaccines quý giá đó lại gặp rủi ro trong quá trình vận chuyển do điều kiện thời tiết xấu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục