Dự báo thời tiết 7 ngày tới: Bắc Bộ có mưa to đến rất to vào đêm và sáng sớm

15:40' - 20/07/2019
BNEWS Dự báo thời tiết 7 ngày tới theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, các tỉnh vùng núi Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa to đến rất to tập trung vào đêm và sáng sớm.
Bắc Bộ có mưa to đến rất to vào đêm và sáng sớm. Ảnh minh họa: TTXVN
Thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết: Dự báo thời tiết từ ngày 20-26/7 các tỉnh vùng núi Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa to đến rất to tập trung vào đêm và sáng sớm, nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 29-32 độ C.
Từ ngày 20-22/7 vùng đồng bằng và trung du tiếp tục có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất 35-37 độ C, tuy nhiên vào chiều tối và đêm có mưa dông rải rác; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Từ ngày 23/7 mưa dông tăng lên ở vùng đồng bằng Bắc Bộ, nắng nóng chấm dứt.
Trong thời gian trên các sông suối vùng núi phía Bắc có khả năng xuất hiện lũ, một số đợt với biên độ nước lên từ 2m-3m. Lũ quét, sạt lở đất vùng núi vẫn có nguy cơ xảy ra, đặc biệt là các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Cao Bằng.
Tại Thủ đô Hà Nội từ ngày 20-22/7 có nắng nóng với nền nhiệt độ cao nhất 35-37 độ C; chiều và tối (từ 16-22 giờ) có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Từ ngày 23-26/7 mưa dông xuất hiện rải rác trong ngày, riêng ngày 24-25/7 cục bộ có mưa vừa đến mưa to. Nắng nóng chấm dứt.
Khu vực Trung Bộ tiếp tục có nắng nóng diện rộng với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C.
Từ ngày 25/7 nắng nóng sẽ dịu dần, chiều tối có mưa dông vài nơi, riêng các tỉnh ven biển Nam Trung Bộ từ ngày 23/7 chiều và tối có mưa dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Lượng dòng chảy trên các sông Trung Bộ tiếp tục suy giảm, thiếu hụt nhiều so với trung bình nhiều năm. Mực nước các hồ chứa thủy điện xuống thấp, một số hồ xuống xấp xỉ hoặc dưới mực nước chết như: Trung Sơn (Thanh Hóa), Sông Tranh 2 (Quảng Nam), Vĩnh Sơn B, Vĩnh Sơn 5, Trà Xom (Bình Định).
Tình hình hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn vẫn diễn ra tại các tỉnh Nghệ An đến Ninh Thuận; tại các tỉnh từ Quảng Nam đến Phú Yên tình trạng hạn hán diễn ra gay gắt hơn.
Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, từ ngày 20-22/7 vào chiều và tối có mưa rào và dông rải rác. Từ ngày 23/7 mưa dông sẽ gia tăng, ngày 24-25/7 có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Lượng dòng chảy trên các sông Tây Nguyên ít biến đổi, mực nước các hồ chứa ở Tây Nguyên ở mức thấp.
Mực nước thượng nguồn sông Mê Công ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm từ 2-5m, lượng dòng chảy từ thượng nguồn sông Mê Công về đầu nguồn sông Cửu Long thấp hơn từ 30-50% so với trung bình nhiều năm, thấp hơn cùng kỳ năm 2018 từ 40-70%.
Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện tại chưa có dấu hiệu của xoáy thuận nhiệt đới hoặc các hiện tượng thời tiết nguy hiểm trên Biển Đông trong tuần tới.
Từ ngày 23/7 trên vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau và phía Tây của Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) gió mùa Tây Nam sẽ hoạt động mạnh dần lên cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7. Sóng biển cao 2-3 m, biển động./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục