Dự báo thời tiết tháng 11: Có 1-2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới ở khu vực Trung Bộ và Nam Bộ

10:58' - 03/11/2016
BNEWS Đây là nhận định của Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương về xu thế thời tiết đặc biệt trong tháng 11 năm nay.
Dự báo thời tiết tháng 11: Có 1-2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới ở khu vực Trung Bộ và Nam Bộ. Ảnh minh họa: TTXVN

So với tháng 10, không khí lạnh trong tháng 11 sẽ gia tăng về cường độ và tần suất xuất hiện; các tỉnh miền Bắc có khả năng chịu ảnh hưởng từ 4-5 đợt không khí lạnh.

Các tỉnh miền Trung tiếp tục chịu tác động của các hình thế gây mưa lớn. Vì vậy khu vực này cần đề phòng các đợt mưa lớn có khả năng gây ra lũ lớn, lũ quét và sạt lở đất đá ở vùng núi, ngập úng ở vùng trũng thấp.

Đặc biệt, trong tháng này bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng hoạt động trên Biển Đông khoảng 2-3 cơn, trong đó có thể ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta khoảng 1-2 cơn, tập trung tại khu vực Trung Bộ và Nam Bộ.

Khu vực Nam Bộ có khả năng chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp xích đạo và nhiễu động nhiệt đới di chuyển từ biển vào gây ra mưa vừa, mưa to tập trung vào tuần đầu của tháng 11.

Cụ thể: Từ ngày 1-7/11, do ảnh hưởng của gió đông bắc tầng thấp kết hợp với đới gió đông trên cao nên các tỉnh Trung Bộ tiếp tục xảy ra mưa lớn diện rộng, lượng mưa tại khu vực này sẽ cao hơn trung bình nhiều năm.

Khu vực Nam Bộ có khả năng chịu ảnh hưởng của nhiễu động di chuyển từ biển vào, nên lượng mưa tại Nam Bộ và Tây Nguyên sẽ cao hơn so với trung bình nhiều năm. Riêng khu vực Bắc Bộ mưa sẽ thấp hơn so với trung bình nhiều năm. Nền nhiệt trên phạm vi toàn quốc phổ biến thấp hơn so với trung bình nhiều năm.

Từ ngày 8-14/11, nhiệt độ trung bình trên phạm vi toàn quốc phổ biến xấp xỉ dưới trung bình nhiều năm. Tại Trung Trung Bộ mưa có xu hướng xấp xỉ so với trung bình nhiều năm, các khu vực khác phổ biến thấp hơn so với trung bình nhiều năm.

Từ ngày 15-30/11, nhiệt độ trên phạm vi toàn quốc phổ biến xấp xỉ dưới so với trung bình nhiều năm. Tại Trung Trung Bộ mưa có xu hướng cao hơn so với trung bình nhiều năm, các khu vực khác phổ biến thấp hơn so với trung bình nhiều năm.

Dự báo xu thế nhiệt độ trung bình tháng ở Bắc Bộ phổ biến ở mức xấp xỉ dưới với trung bình nhiều năm, chuẩn sai dao động từ -0,7 đến -0,3 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Riêng khu vực Tây Bắc nhiệt độ ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm.

Khu vực Trung Bộ nhiệt độ trung bình phổ biến ở mức xấp xỉ với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ, chuẩn sai dao động từ-0,5 đến 0,5 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Tây Nguyên và Nam Bộ nhiệt độ trung bình tháng phổ biến ở mức xấp xỉ với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ, chuẩn sai dao động từ -0,5 đến 0,5 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Cũng trong tháng 11, tổng lượng mưa tại khu vực Bắc Bộ phổ biến thấp hơn từ 20-40% so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Lượng mưa khu vực Thanh Hóa đến Nghệ An phổ biến mức thấp hơn so với trung bình nhiều năm từ 15-25%.

Khu vực từ Hà Tĩnh đến Ninh Thuận phổ biến ở mức cao hơn từ 10% đến 30% so với trung bình nhiều năm. Tổng lượng mưa tháng tại khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ phổ biến ở xấp xỉ trung bình nhiều năm. Riêng các tỉnh ven biẻn Nam Bộ tổng lượng mưa tháng cao hơn từ 5-20% so với trung bình nhiều năm./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục