Dự báo tích cực về thị trường lao động các tỉnh, thành phía Nam

15:20' - 03/02/2022
BNEWS Thị trường lao động tại Bình Dương trong quý I/2022 cần khoảng 40.000 đến 50.000 lao động để đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp thực hiện các đơn hàng đã ký kết, đơn hàng mới.

Kết quả kiểm soát dịch bệnh cùng những bước phục hồi khả quan trong hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp dịp trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần khiến các đơn vị dự báo thị trường lao động có cơ sở đưa ra dự báo khả quan, tích cực về thị trường lao động tại khu vực phía Nam trong những tháng đầu năm cũng như cả năm 2022.

Dự báo tích cực 

Các chuyên gia về lao động- việc làm đánh giá, năm 2021 vừa qua dịch COVID-19 đã gây ảnh hưởng rất lớn đến hầu hết các lĩnh vực kinh tế- xã hội; trong đó, có thị trường lao động. Tình trạng thiếu việc làm, mất việc làm dẫn đến mất thu nhập có xu hướng tăng.

Để khắc phục khó khăn, các tỉnh, thành phía Nam, đặc biệt là các địa phương khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam đã thực hiện hiệu quả mục tiêu kép, vừa kiểm soát tốt dịch bệnh vừa phục hồi kinh tế, tạo đà cho thị trường lao động tiếp tục khởi sắc trong những tháng đầu năm 2022.  

Tại Tp. Hồ Chí Minh, Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động thành phố đưa ra dự báo: Năm 2022, thị trường lao động tiếp tục phát triển theo hướng tăng dần tỷ trọng lao động khu vực công nghiệp – xây dựng và dịch vụ, giảm dần tỷ trọng lao động khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản.

Dự kiến nhu cầu nhân lực tại Tp. Hồ Chí Minh trong năm 2022 cần từ 255.000-310.000 chỗ làm việc; trong đó, nhu cầu nhân lực ngay trong quý I/2022 cần khoảng 71.500- 86.900 chỗ làm việc. Nhu cầu nhân lực qua đào tạo sẽ chiếm  trên 86 % tổng nhu cầu lao động mà các đơn vị sử dụng lao động cần có.

 

Cùng thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Bình Dương cũng là địa phương có nhu cầu nguồn nhân lực lớn. Đại diện Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương phân tích: dịch COVID-19 được kiểm soát hiệu quả tại Bình Dương và các tỉnh, thành đang giúp người lao động có tâm lý yên tâm, sẵn sàng thích nghi thực hiện các biện pháp phòng dịch và lao động sản xuất. Cộng hưởng với tình hình hoạt động sản xuất ổn định, hiệu quả, một số doanh nghiệp tiếp tục có nhu cầu tuyển dụng lao động.

Vì thế thị trường lao động tại Bình Dương trong quý I/2022 cần khoảng 40.000 đến 50.000 lao động để đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp thực hiện các đơn hàng đã ký kết, đơn hàng mới; trong đó, tập trung nhiều ở các ngành nghề chủ lực của tỉnh như: giày da, dệt may, điện tử, gỗ, thực phẩm, thương mại dịch vụ…

Còn với tỉnh Vĩnh Long- địa phương thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, nhu cầu tuyển dụng năm 2022 của các doanh nghiệp khoảng 12.500 lao động, tạo thuận ợi cho nhiều lao động tìm việc làm mới ngay sau dịp Tết Nguyên đán.

Nhiều chính sách chăm lo, hỗ trợ người lao động

Để thu hút nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh, trong năm 2022,  các chính sách hỗ trợ, chăm lo đời sống người  lao động tiếp tục được các cấp, các ngành và từng đơn vị sử dụng lao động quan tâm triển khai thực hiện.

Nghị quyết 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội đã thông qua chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động có quan hệ lao động, đang ở thuê, ở trọ, làm việc trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu vực kinh tế trọng điểm (sử dụng khoảng 6,6 nghìn tỷ đồng từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương năm 2021).

Tp. Hồ Chí Minh tạo điều kiện cho người lao động nâng cao tay nghề, UBND Thành phố vừa ban hành Kế hoạch hỗ trợ đào tạo nghề đối với lao động đang làm việc trong doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố.

Theo đó, đối tượng hưởng chính sách là người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố, được doanh nghiệp cử tham gia các khóa đào tạo nghề trình độ sơ cấp hoạt động dưới 3 tháng. Về độ tuổi, người lao động không quá 50 tuổi đối với nam và 45 tuổi đối với nữ (tính đến thời điểm sử dụng các chính sách liên quan).

Đối với chính sách hỗ trợ, người lao động khi tham gia các khóa đào tạo nghề trình độ sơ cấp hoặc chương trình đào tạo dưới ba tháng được hỗ trợ 100% chi phí đào tạo, nhưng tối đa không quá hai triệu đồng/người/khóa, mỗi người chỉ được hưởng chính sách hỗ trợ này một lần.

Trường hợp chi phí đào tạo nghề do cơ sở đào tạo quy định cao hơn mức hỗ trợ và các chi phí phát sinh khác khi học viên tham gia khóa đào tạo, phần chi phí chênh lệch sẽ do doanh nghiệp nhỏ và vừa và người lao động thỏa thuận đóng góp cùng sự hỗ trợ của tổ chức, cá nhân và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.

Tp. Hồ Chí Minh cũng ưu tiên hỗ trợ đào tạo nghề đối với người lao động thuộc diện được hưởng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, người khuyết tật, dân tộc thiểu số, người thuộc hộ nghèo, cận nghèo, người thuộc hộ gia đình bị thu hồi đất nông nghiệp, đất kinh doanh và người lao động làm việc trong các doanh nghiệp do nữ làm chủ.

Bên cạnh đó, theo ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội Tp. Hồ Chí Minh trong năm 2022, các đơn vị của ngành tăng cường đẩy mạnh kết nối cung - cầu lao động giữa người lao động và doanh nghiệp; tổ chức các phiên, các sàn giao dịch việc làm, chú trọng đào tạo nghề ở các ngành công nghiệp trọng yếu, các ngành dịch vụ của thành phố và những ngành dịch chuyển tự do lao động trong khu vực ASEAN.

Còn theo lãnh đạo tỉnh Long An, tỉnh đã quy hoạch 35 khu công nghiệp. Hiện 16 khu công nghiệp đang hoạt động, 19 khu đang giải phóng mặt bằng, thu hút đầu tư. Nếu 19 khu công nghiệp này đi vào hoạt động, Long An có gần 2 triệu công nhân, người lao động.

Quan tâm chăm lo đời sống người lao động, giúp họ yên tâm gắn bó lâu dài, tỉnh đang xây dựng đề án 500 nghìn đến 1 triệu nhà ở xã hội cho công nhân; trong đó có hạng mục cho thuê và bán.

Theo thông tin từ UBND tỉnh Bình Dương, tăng trưởng kinh tế  đang tạo nhiều cơ hội việc làm cho người dân. Bình Dương tiếp tục là địa phương có lượng người lao động nhập cư tăng cao.

Để người lao động an cư, lạc nghiệp trên mảnh đất Bình Dương, trong Kế hoạch phát triển nhà ở tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2025 vừa được lãnh đạp UBND tỉnh phê duyệt, Bình Dương phấn đấu phát triển 1 triệu nhà ở cho công nhân, người lao động trong giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030./.

>>>Hơn nửa triệu lao động ở lại Bình Dương đón Tết

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục