Dư chấn trận động đất ở Sơn La khiến một số nhà cao tầng tại Hà Nội rung lắc

16:27' - 27/07/2020
BNEWS Chiều 27/7, Viện trưởng Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) Nguyễn Xuân Anh cho biết: Trận động đất có độ lớn 5.3 tại Sơn La vừa xảy ra trưa 27/7 là ở mức trung bình.

Trận động đất này có thể ảnh hưởng hàng trăm ki-lô-mét đến các tỉnh khác tuỳ theo kết cấu nền đất. Vì vậy, người dân trên các tòa nhà cao tầng tại Hà Nội và Thanh Hóa có thể cảm nhận rung lắc nhẹ nhưng không nguy hiểm. Dư chấn của trận động đất cũng đã khiến một số nhà cao tầng tại Hà Nội rung lắc trong khoảng 10 giây.
Trước đó, cuối năm 2019, tại Cao Bằng cũng đã xảy ra trận động đất có độ lớn 5.4. Từ đầu năm 2020 đến nay, một số trận động đất có độ lớn từ 2.7 đến 4.9 cũng đã xảy ra tại các tỉnh Lai Châu, Quảng Ninh, ngoài khơi biển Bình Thuận...
Tại xã Đông Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, Chủ tịch xã Đông Sang, Phạm Văn Giang cho biết: Tâm chấn của trận động đất có độ lớn 5.3 diễn ra trưa 27/7,  có thể cảm nhận rung lắc trong vài giây, chưa nhận được báo cáo về thiệt hại.
Theo Viện trưởng Viện Vật lý Địa cầu Nguyễn Xuân Anh, để đánh giá mức ảnh hưởng của động đất tới các công trình còn phải tính toán tới 3 yếu tố: Khoảng cách từ công trình tới chấn tâm; nền đất xây dựng công trình có kết cấu yếu hay vững chắc; công trình có độ cao lớn hay không.

Theo đó, công trình càng gần chấn tâm, xây dựng trên nền đất yếu, có độ cao lớn thì càng chịu ảnh hưởng nhiều từ trận động đất trên.
Viện trưởng Nguyễn Xuân Anh cho biết, sau động đất sẽ còn một vài dư chấn. Tùy theo nền đất khu vực mà người dân xung quanh sẽ cảm nhận mức độ rung lắc khác nhau. Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần, Viện Vật lý Địa cầu đang theo dõi chặt diễn biến của trận động đất này.
Trước đó, như TTXVN đã đưa tin, vào 5 giờ 14 phút 51 giây (giờ GMT) ngày 27/7, tức 12 giờ 14 phút 51 giây (giờ Hà Nội), một trận động đất có độ lớn 5.3 xảy ra tại tọa độ 20.83 độ vĩ Bắc, 104.65 độ kinh Đông, độ sâu chấn tiêu khoảng 14 km. Động đất xảy ra tại khu vực tỉnh Sơn La. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 4 vùng chấn tâm.
Viện trưởng Viện Vật lý Địa cầu Nguyễn Xuân Anh cho biết, tâm chấn ở xã Đông Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Sau đó, cùng ngày 27/7, cũng tại Mộc Châu tiếp tục có một trận động đất với độ lớn 3.0 vào 12 giờ 39 phút 55 giây (giờ Hà Nội), độ sâu chấn tiêu khoảng 10km./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục