Dư địa xuất khẩu cho ngành chế biến gỗ và nội thất còn rất lớn
Theo ghi nhận từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), trong 5 thị trường nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ lớn nhất trên toàn cầu là Liên minh châu Âu (EU), Hoa Kỳ, Anh, Canada và Nhật Bản, thì tỷ trọng nhập khẩu của EU và Anh từ Việt Nam vẫn ở mức thấp. Trong khi đó, nhu cầu nhập khẩu tại các thị trường này rất lớn.
Thống kê của Cơ quan thống kê châu Âu cho thấy, EU là thị trường nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ lớn nhất trên toàn cầu. Trong cơ cấu thị trường cung cấp, Việt Nam là thị trường cung cấp đồ nội thất bằng gỗ lớn thứ 7 cho EU, tuy nhiên trị giá nhập khẩu từ Việt Nam chỉ chiếm 2,8% trong năm 2022 và chiếm 3,4% trong tháng đầu năm 2023.
Tiếp theo là Hoa Kỳ, thị trường nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ lớn thứ 2 thế giới. Việt Nam là thị trường cung cấp đồ nội thất bằng gỗ lớn nhất cho Mỹ kể từ năm 2019 và đến năm 2022 Việt Nam vẫn tiếp tục vị trí dẫn đầu. Tỷ trọng nhập khẩu của Hoa Kỳ từ Việt Nam khá cao, năm 2022 chiếm 36,3% tổng trị giá nhập khẩu và những tháng đầu năm 2023 chiếm 37,1%...
Điều này cho thấy, dư địa xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ của các doanh nghiệp Việt Nam tới những thị trường nói trên còn rất lớn và rất cần tập trung khai thác.
Báo cáo từ Diễn đàn công nghiệp gỗ và nội thất Việt Nam cho thấy, nửa đầu năm 2023, xuất khẩu đồ gỗ nội thất và lâm sản đạt 6,5 tỷ USD, giảm 28,8% so với cùng kỳ năm trước. Dù đã được dự báo từ cuối năm 2022 nhưng việc thiếu đơn hàng khiến các nhà máy phải giảm công suất, giảm lao động, thậm chí là làn sóng trả mặt bằng, nhà xưởng đang lan rộng, nhất là ở địa bàn các tỉnh, khu vực phía Nam. Quan ngại là vậy, song kết quả khảo sát sơ bộ với các doanh nghiệp thuộc Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ thành phố Hồ Chí Minh (HAWA) cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2023, đơn hàng tại các doanh nghiệp thành viên HAWA giảm trung bình 30% so với cùng kỳ. Nhưng đến tháng 7/2023, các doanh nghiệp trong ngành đã bắt đầu đón những đơn hàng trở lại, phục vụ cho mùa mua sắm nội thất cuối năm của thị trường thế giới. Ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch HAWA, cho biết, trước những thách thức thời gian qua, các doanh nghiệp gỗ Việt Nam đã không hề bị động. Một mặt, doanh nghiệp tổ chức lại bộ máy sản xuất, tinh gọn mô hình để tiết giảm chi phí. Mặt khác, nỗ lực tận dụng các hỗ trợ từ các cơ quan xúc tiến thương mại tìm kiếm thị trường mới. Trong những giải pháp ứng phó với tình hình hiện tại, ngành gỗ chứng kiến một đợt dịch chuyển mới, có thể gọi là mở rộng biên độ kinh doanh.Cụ thể, các thương hiệu nội thất lớn của Việt Nam đang mở rộng hiện diện ở các thị trường xuất khẩu tiềm năng, đặc biệt là thị trường của các nước siêu giàu ở Trung Đông như Arab Saudi, Dubai để tiếp cận cơ hội cung ứng cho các siêu dự án bất động sản mới.
Trước tình hình khủng hoảng kinh tế diễn biến phức tạp và tác động mạnh mẽ đến toàn ngành xuất khẩu, sẽ đòi hỏi sự chung tay của Nhà nước, các hiệp hội và doanh nghiệp để tạo đòn bảy giúp ngành chế biến gỗ và nội thất xuất khẩu cất cánh trở lại đường đua giành vị thế trong top 5 quốc gia xuất khẩu gỗ hàng đầu thế giới.
Chuyên gia Trần Sĩ Chương, Viện trưởng Học viện Hoà Bình, Thành viên Công ty Tư vấn chiến lược hàng đầu thế giới 3Horizons tại London, Anh Quốc... nhận định, những sụt giảm của ngành nội thất nói riêng và kinh tế toàn cầu nói chung là hệ lụy của nhiều yếu tố tiêu cực. Thực tế giảm đơn hàng như hiện nay ở ngành gỗ chỉ là tạm thời.Ngành nội thất Việt Nam có đủ dư địa để phát triển trong 5 đến 10 năm tới. Nếu so với mức phát triển GDP trung bình của toàn cầu, ở mức 3%, tốc độ tăng trưởng kép của ngành nội thất thế giới là 4,5% thì ngành chế biến gỗ Việt Nam phát triển trung bình 15,4%/năm là một con số chứng tỏ vị thế và tiềm năng rất lớn.
Với cơ hội tăng trưởng như vậy là minh chứng cho việc doanh nghiệp ngành đồ gỗ xuất khẩu cần chủ động nhiều hơn để đi tắt đón đầu. Trong giai đoạn này, các doanh nghiệp cần kiện toàn nội lực để có thể sẵn sàng đón đơn hàng khi thị trường xuất khẩu đồ gỗ phục hồi.
Phản ánh thực tế từ việc khảo sát và tư vấn doanh nghiệp, ông Lê Đức Hiếu, Giám đốc dự án Công ty TNHH TM Vĩ Đại (Vetta) cho biết, đa số các doanh nghiệp đồ gỗ Việt Nam đã tích lũy và dư khả năng tài chính để đầu tư, mua máy móc hiện đại từ châu Âu cùng phần mềm đi kèm để sản xuất thông minh, đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe hơn của khách hàng nhập khẩu.Tuy nhiên, vấn đề khó khăn của hầu hết doanh nghiệp là không đủ nguồn nhân lực có chất lượng để vận hành dây chuyền nhà máy thông minh đó. Một số doanh nghiệp gỗ của Việt Nam đã đầu tư thành công các nhà máy thông minh với công nghệ hiện đại đạt tiêu chuẩn ngang bằng với thế giới như Công ty CP Gỗ An Cường và ALC Corp – Casta... đã kết nối trực tiếp hoạt động bán hàng vào sản xuất giúp việc đặt hàng của khách hàng tiết giảm được rất nhiều khâu trung gian. Qua đó, năng suất lao động tăng lên, tiết kiệm thời gian cho cả người sản xuất và người tiêu dùng. Tuy nhiên, vẫn chưa phát huy được hết hiệu suất cần có để đáp ứng nhu cầu về chất lượng, số lượng cùng các tiêu chuẩn khác.
Dù đầu tư các loại máy hiện đại để nâng cao năng suất lao động, nhưng cũng có không ít doanh nghiệp đồ gỗ gặp phải những hạn chế, vướng mắc do thiếu sự kết nối giữa các máy đơn lẻ để tạo thành một hệ thống sản xuất thông minh, hoàn chỉnh. Thậm chí, có doanh nghiệp bỏ hàng chục tỷ đồng để đầu tư nhưng vận hành không hiệu quả do vấn đề con người. Vì thế để vận hành thành công, điểm mấu chốt là cần phải có nhân sự chất lượng cao. ”Trong giai đoạn này, các doanh nghiệp cần tập trung đầu tư nhiều hơn để nâng cấp toàn diện, qua đó không chỉ nâng cao năng lực cạnh tranh mà còn góp phần vào việc thúc đẩy ngành chế biến gỗ và đồ nội thất xuất khẩu, lan tỏa uy tín, sức ảnh hưởng và vị thế là thị trường xuất khẩu các mặt hàng chế biến từ gỗ và nội thất hàng đầu thế giới”, ông Hiếu khuyến nghị./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu gỗ "đứng im" tại nhiều thị trường
14:38' - 21/01/2023
Khó khăn của ngành gỗ dự báo còn kéo dài sang những tháng đầu năm 2022, phải hết quý II năm 2023 mới có thể phục hồi sản xuất khoảng 85%.
-
Phân tích doanh nghiệp
Doanh nghiệp xuất khẩu gỗ đối phó thế nào trước áp lực lạm phát?
17:19' - 27/09/2022
Lạm phát kéo dài tại các quốc gia châu Âu, Mỹ và lan rộng ra châu Á đã gây ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu dùng một số ngành, sản phẩm; trong đó có tiêu dùng sản phẩm gỗ và đồ gỗ nội thất.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Thực phẩm xanh mở lối cho doanh nghiệp ra thị trường quốc tế
15:50'
Các xu hướng tiêu dùng mới như thực phẩm xanh, sản phẩm thay thế, yêu cầu truy xuất nguồn gốc và tiêu chuẩn cao về an toàn thực phẩm đang mở ra nhiều cơ hội phát triển mới.
-
Hàng hoá
Giá ớt chỉ thiên cao kỷ lục, nông dân thu lãi lớn
11:37'
Nông dân tỉnh Vĩnh Long đang vào vụ thu hoạch ớt chỉ thiên. Điều phấn khởi là giá ớt năm nay tăng rất cao, nông dân thu lãi lớn.
-
Hàng hoá
Thị trường ca cao dư cung, giá giảm thấp
11:15'
Nhóm nguyên liệu công nghiệp ghi nhận sắc đỏ bao trùm trên hầu hết các mặt hàng chủ chốt trong nhóm; trong đó, giá ca cao giảm tới hơn 6,4% về mức 5.876 USD/tấn.
-
Hàng hoá
Giá dầu trượt xuống giữa lo ngại dư cung
07:27'
Trong phiên giao dịch đầu tuần ngày 15/12 (theo giờ Mỹ), thị trường dầu mỏ thế giới tiếp tục chịu áp lực giảm giá, khi giới đầu tư đặt lên bàn cân các yếu tố rủi ro.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng chiều 15/12 do lo ngại gián đoạn nguồn cung từ Venezuela
16:18' - 15/12/2025
Giá dầu tăng trong phiên chiều 15/12 khi gián đoạn nguồn cung do căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Venezuela lấn át nỗi lo dư thừa nguồn cung.
-
Hàng hoá
Giá đồng dự báo sẽ vượt mốc 13.000 USD/tấn vào năm 2026
16:05' - 15/12/2025
Dự báo giá đồng vào đầu năm 2026 có thể chạm mốc 13.000 USD/tấn và thậm chí lên tới 15.000 USD/tấn trong quý II/2026.
-
Hàng hoá
Giá dầu gần mức thấp nhất hai tháng khi dư cung lấn át căng thẳng địa chính trị
08:45' - 15/12/2025
Giá dầu thế giới đi ngang quanh vùng thấp nhất trong gần hai tháng, khi triển vọng dư cung trên thị trường lấn át tác động từ các căng thẳng địa chính trị gia tăng.
-
Hàng hoá
Giá dừa khô ở Vĩnh Long giảm 180.000 đồng/chục
11:37' - 14/12/2025
Giá dừa khô tại tỉnh Vĩnh Long từ đầu tháng 12 đến nay tiếp tục giảm sâu, các hộ trồng dừa trên địa bàn tỉnh đang bị thất thu nặng.
-
Hàng hoá
Indonesia kỳ vọng xuất khẩu tăng gần 30% giai đoạn 2026–2029
09:16' - 14/12/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Indonesia đang đặt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu 315 tỷ USD vào năm 2026 và tăng lên khoảng 406 tỷ USD vào năm 2029.

Công nhân Công ty Cổ phần Chế biến gỗ Thuận An sản xuất các sản phẩm gỗ xuất khẩu. Ảnh: TTXVN