Kinh tế Anh vẫn vững trước “cơn gió ngược” Brexit

05:49' - 26/12/2016
BNEWS Số liệu về GDP của Anh phản ánh sự kiện Brexit chưa tác động tiêu cực đến nền kinh tế Anh mà thậm chí còn cho thấy một nền kinh tế “khỏe mạnh” hơn so với những nhận định lúc đầu.
Kinh tế Anh tiếp tục chứng tỏ sức bền sau Brexit. Ảnh minh họa: westherald.com

Cơ quan Thống kê quốc gia Anh (ONS) vừa công bố số liệu đã điều chỉnh cho hay nền kinh tế nước này đã tăng trưởng 0,6% trong quý III/2016, cao hơn mức dự đoán tăng 0,5% đưa ra trước đó, cho thấy sự “miễn nhiễm của xứ sở sương mù” trước viễn cảnh ảm đạm vì Brexit, chỉ việc cử tri nước Anh bỏ phiếu ủng hộ việc rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Quý III/2016 là khoảng thời gian cuộc trưng cầu dân ý về tư cách thành viên của Vương quốc Anh trong “mái nhà chung” châu Âu vừa diễn ra. Tuy nhiên, theo chuyên gia kinh tế người Anh Ruth Gregory của cơ quan nghiên cứu Capital Economics, số liệu về GDP của ONS phản ánh sự kiện đó chưa tác động tiêu cực đến nền kinh tế Anh mà thậm chí còn cho thấy một nền kinh tế “khỏe mạnh” hơn so với những nhận định lúc đầu.

Theo Giám đốc Darren Morgan của ONS phụ trách mảng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), nhu cầu tiêu dùng khởi sắc là yếu tố giúp duy trì đà tăng trưởng đều đặn của nền kinh tế Anh trong quý thứ ba của năm. Đi kèm với đó là những điều chỉnh tích cực về sản lượng của các lĩnh vực dịch vụ kinh doanh và tài chính. Trong đó, các số liệu cũng cho thấy ngành dịch vụ của nước Anh tiếp tục tăng trưởng trong tháng 10, được hỗ trợ từ hoạt động khá mạnh của các doanh nghiệp bán lẻ.

Mặc dù vậy, một phát ngôn viên của Bộ Tài chính nước Anh vẫn thận trọng cho rằng mặc dù đang đạt nhịp độ tăng trưởng tốt song kinh tế Anh vẫn phải đối mặt với những thách thức nhất định. ONS cũng mới điều chỉnh ước tính tăng trưởng kinh tế của Anh trong hai quý I và II, xuống các mức lần lượt là 0,3% và 0,6%.
Trong lúc lĩnh vực dịch vụ tăng 1% (số liệu đã điều chỉnh) và đóng góp ngày càng nhiều cho nền kinh tế Anh , sản xuất công nghiệp và xây dựng lại giảm lần lượt 0,4% và 0,8% trong quý III so với quý trước đó. Triển vọng kinh tế trong năm 2017 cũng cho thấy tăng trưởng sẽ giảm do giới chuyên gia nhân định sự suy yếu của đồng bảng Anh kể từ sau sự kiện Brexit sẽ tác động tiêu cực đến chi tiêu tiêu dùng trong nước.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục