Công trình đường ống dẫn dầu sang Canada bị phía Mỹ chặn dừng

15:44' - 09/11/2018
BNEWS Một tòa án liên bang Mỹ ngày 8/11 đã ra phán quyết ngừng công tình xây dựng đường ống dẫn dầu Keystone XL.

Tòa án này cho rằng chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã không thể giải thích thỏa đáng lý do dỡ bỏ lệnh cấm đối với dự án này.

Phán quyết của Thẩm phán Brian Morris thuộc Tòa án quận Montana được xem là một đòn giáng mạnh vào Tổng thống Trump và ngành dầu mỏ Mỹ, song lại là thắng lợi lớn đối với những người bảo vệ môi trường và các nhóm người bản xứ.

Tổng thống Trump đã cho phép thực hiện công trình xây dựng tuyến đường ống trải dài từ Canada đến Texas ngay sau khi nhậm chức.

Ông cho rằng dự án này sẽ tạo ra nhiều việc làm và khuyến khích phát triển cơ sở hạ tầng. Quyết định của ông Trump khi đó đã lật ngược chính sách của chính quyền Tổng thống Barack Obama tiền nhiệm vào năm 2015 từ chối cấp phép cho dự án Keystone XL vì những lo ngại đối với môi trường.

Dù vậy, phán quyết ngày 8/11 của Tòa án quận Montana chỉ mang tính tạm thời. Động thái này sẽ khiến Chính phủ Mỹ phải tiến hành đánh giá lại kỹ lưỡng hơn về những tác động tiềm tàng của dự án Keystone XL đối với khí hậu, tài nguyên và môi trường tự nhiên.

Dự án Keystone XL do tập đoàn TransCanada của Canada và tập đoàn ConocoPhillips của Mỹ đề xuất năm 2008 với tổng vốn đầu tư 7 tỷ USD.

Tuyến đường ống này dự kiến được xây dựng theo 2 giai đoạn và khi hoàn tất có thể vận chuyển hơn 800.000 thùng dầu/ngày từ các mỏ dầu cát ở Canada tới các nhà máy lọc dầu ở các bang bờ biển phía Nam nước Mỹ.

Các nhóm hoạt động về môi trường ở cả Mỹ và Canada phản đối vì lo ngại dự án sẽ phá hủy môi trường và hệ sinh thái những nơi đường ống chạy qua./.

>>>Dự án đường ống dẫn dầu Keystone XL vượt qua cửa ải cuối cùng tại Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục