Dự đoán thiếu tích cực của IEA kéo giá dầu xuống

11:08' - 10/02/2016
BNEWS Khép phiên giao dịch 9/2, giá dầu thế giới nhất loạt đi xuống, sau khi thị trường đón nhận cảnh báo của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) cho biết “vàng đen” chưa tìm thấy điểm dừng.

Theo Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), giá dầu chưa tìm thấy điểm dừng trong bối cảnh nguồn cung tiếp tục dôi dư và nhu cầu của thị trường yếu dần.

Tại New York, giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giao tháng Ba giảm 1,75 USD xuống chốt phiên ở mức 27,94 USD/thùng. Trong khi đó, tại London, giá dầu Brent Biển Bắc giao tháng Tư giảm 2,53 USD xuống còn 30,32 USD/thùng.

Nguyên nhân chính được cho là đã “kéo lùi” giá dầu trong phiên này là việc IEA, trong báo cáo tháng công bố ngày 9/2, “bóng gió” về khả năng lượng dôi dư nguồn cung dầu toàn cầu trong nửa đầu năm nay có thể cao hơn mức dự báo đưa ra trước đó.

Theo IEA, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) phải chịu trách nhiệm chính cho tình trạng này. IEA đồng thời nhấn mạnh các nhân tố Saudi Arabia, Iraq cũng như việc Iran được dỡ bỏ lệnh cấm vận kinh tế mở đường cho nước này xuất khẩu dầu trở lại đã đồng loạt “tháo van” cho dầu tràn vào thị trường toàn cầu trong tháng Một.

Về nhu cầu toàn cầu đối với dầu thô, IEA vẫn giữ nguyên dự đoán mức này sẽ “giảm tốc” đáng kể trong năm nay, từ mức 1,6 triệu thùng dầu/ngày trong năm 2015 xuống còn 1,2 triệu thùng dầu/ngày trong năm 2016./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục