Dự kiến có 60 tàu biển quốc tế chở 80.000 khách du lịch cập cảng Quảng Ninh

13:40' - 12/01/2024
BNEWS Theo Sở Du lịch Quảng Ninh, trong năm 2024, dự kiến sẽ có 60 tàu biển quốc tế chở khoảng 80.000 khách du lịch đăng ký cập Cảng tàu du lịch quốc tế Hạ Long.

Các tàu khách đăng ký cập cảng trong năm 2024 thuộc nhiều thương hiệu lớn và nổi tiếng thế giới như Mein Schiff 6 và 5, Celebrity Solstice, Noordam, MSC Splendida, Westerdam…

 

Trước đó, ngày mùng một Tết Dương lịch 2024, hai tàu biển quốc tế đã “xông đất” đầu năm mới tại thành phố Hạ Long. Đó là, tàu Vasco Da Gama (quốc tịch Bồ Đào Nha) lần đầu tiên cập bến tại Hạ Long, đưa gần 650 du khách Đức đến tham quan, du lịch.

Tàu Celebrity Solstice (quốc tịch Malta, đã cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long 5 lần trong năm 2023) mang theo hơn 3.000 du khách châu Âu, châu Mỹ. Đây cũng là một trong những đoàn khách lớn nhất kể từ khởi đầu mùa du lịch tàu biển quốc tế 2023 – 2024 đến nay.

Tiếp đến, ngày 4/1, hai tàu biển khác là Zhao Shang Yi Dun (quốc tịch Trung Quốc) và Westerdam (quốc tịch Hà Lan) đã đưa gần 2.200 khách châu Âu, Mỹ và Trung Quốc đến Hạ Long.

Đây là tín hiệu vui cho ngành Du lịch Quảng Ninh khi thị trường khách du lịch tàu biển quốc tế khôi phục và phát triển trở lại kể từ sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát.

Mùa du lịch tàu biển quốc tế 2023 – 2024 bắt đầu từ tháng 10/2023. Chỉ trong 3 tháng cuối năm 2023, đã có 23 chuyến tàu biển, mang theo khoảng 23.000 khách đến Quảng Ninh. Riêng trong tháng 1/2024, có 13 tàu biển đăng ký cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long dự kiến mang theo gần 20.000 du khách châu Âu, Mỹ và Trung Quốc.

Trong đó có nhiều hãng tàu đã quay trở lại Hạ Long nhiều lần, điển hình như tàu Celebrity Solstice (quốc tịch Malta) đã cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long 8 lần (từ tháng 10/2023 đến nay), mang theo hơn 12.000 du khách châu Âu, châu Mỹ. Đây cũng là một trong những con tàu mang nhiều đoàn khách nhất đến Hạ Long.

Kế tiếp là tàu Zhao Shang Yi Dun (quốc tịch Trung Quốc), kể từ lần cập bến đầu tiên tại Hạ Long vào cuối tháng 11/2023 đến nay, đã liên tục có 8 chuyến đưa khoảng 7.000 khách khách đến Hạ Long.

Khách quốc tế đi theo hải trình tàu biển sẽ bổ sung và làm phong phú thêm nguồn khách du lịch đến Quảng Ninh nói riêng, Việt Nam nói chung, khi bắt đầu vào mùa thấp điểm (mùa Đông) của du lịch nội địa.

Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch Quảng Ninh, bà Nguyễn Huyền Anh cho biết: Quảng Ninh là một trong những địa phương có cảng biển quốc tế hiện đại nhất cả nước nên tỉnh chú trọng đến khách du lịch tàu biển quốc tế đến với Hạ Long – Quảng Ninh.

Sở Du lịch đã phối hợp với các sở, ngành, cơ quan chức năng tạo điều kiện cho du khách quốc tế làm thủ tục nhập cảnh qua cảng biển vào Hạ Long và có những dịch vụ tốt nhất với du khách.

Các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh như Hải quan, Biên phòng, kiểm dịch, cảng tàu luôn tạo điều kiện thuận lợi, chủ động tiếp nhận thông tin hành khách 24/24 giờ để hoàn thành thủ tục xuất nhập cảnh một cách nhanh chóng nhưng vẫn đảm bảo chính xác, đúng quy trình. Khách du lịch sau khi nhập cảnh, lên bờ có thể di chuyển ngay lên xe để bắt đầu các tour đi tham quan Hạ Long và những địa phương lân cận.

Để hấp dẫn khách du lịch nói chung, khách du lịch tàu biển nói riêng, năm 2024, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục đưa vào nhiều sản phẩm mới, hướng đến các sản phẩm du lịch sinh thái, trải nghiệm văn hóa, chăm sóc sức khỏe… với tiêu chí độc đáo, mới lạ. Nhiều sản phẩm dự kiến sẽ tạo sức hút với khách quốc tế như: Nhà trưng bày không gian văn hoá đồng bào dân tộc Dao Thanh Y (thành phố Uông Bí); sản phẩm Hạ Long City Tour tham quan bên Hòn Gai cho khách du lịch tàu biển; khám phá công trường khai thác than (Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam)…

Ngoài ra, Sở Du lịch Quảng Ninh yêu cầu các đơn vị tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng, đặc biệt là cảng biển du lịch; duy trì, kết nối và mở rộng thị trường khách du lịch tàu biển, làm việc với các đại diện tàu biển, giới thiệu về quy mô và các chính sách xuất nhập cảnh của Quảng Ninh, Việt Nam.

Đồng thời, phát triển các sản phẩm đa dạng cả về loại hình và chất lượng nhằm đáp ứng nhu cầu của các thị trường, kéo dài thời gian lưu trú và mức chi tiêu của du khách với các phân khúc thị trường khác nhau, tăng sức cạnh tranh cho điểm đến./.

Văn Đức

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục