Quảng Ninh đưa vào sử dụng thêm cây cầu qua vịnh Cửa Lục

11:44' - 01/01/2024
BNEWS Ngày 1/1, tỉnh Quảng Ninh tổ chức khánh thành, đưa vào sử dụng cây cầu qua vịnh Cửa Lục có tên gọi cầu Bình Minh.

Cầu Bình Minh được đánh giá có những đột phá trong ngành xây dựng cầu Việt Nam từ trước đến nay và là cầu đầu tiên của tỉnh với 6 làn xe cơ giới với kết cấu 5 nhịp vòm thép liên tục.

 

Cầu Bình Minh được thi công trong giai đoạn 2019-2023 với tổng mức đầu tư được phê duyệt 1.742.804 triệu đồng bằng nguồn ngân sách của tỉnh. Cầu có tổng chiều dài tuyến (cầu và đường) trên 2,6 km, bao gồm phần cầu có chiều dài trên 1,6 km, phần đường có chiều dài gần 1 km.

Điểm đầu của cầu nối với tuyến đường bao biển Cao xanh-Hà Khánh (tuyến đường chính trong quy hoạch của khu đô thị FLC Tropical City Hạ Long, phường Hà Khánh, thành phố Hạ Long); điểm cuối nối với Quốc lộ 279 tại Km16+415 thuộc địa phận xã Thông nhất, Hoành Bồ.

Đây là cầu đầu tiên của Quảng Ninh với 6 làn xe cơ giới với kết cấu 5 nhịp vòm thép liên tục. Hai bên cầu có vỉa hè cho người đi bộ, có sàn vọng cảnh và bồn hoa tạo cảnh quan du lịch.

Việc đầu tư xây dựng dự án cầu Bình Minh từng bước hoàn thiện mạng lưới đường khu vực theo quy hoạch chung thành phố Hạ Long đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; phát triển và mở rộng không gian đô thị nhằm thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp và các dự án phát triển đô thị trên địa bàn thành phố Hạ Long, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Bên cạnh đó, mang đến vị thế mới cho Quảng Ninh trong tương lai, bổ sung thêm hạ tầng kết nối mới, tạo điều kiện đi lại thuận lợi, liền mạch giữa các khu vực thành phố Hạ Long. Từ đó, góp phần bổ sung thêm hạng mục kết nối để vịnh Cửa Lục trở thành trung tâm kết nối mới của thành phố Hạ Long.

Hơn nữa, giảm tải lưu lượng giao thông qua cầu Bãi Cháy và Quốc lộ 18 đoạn qua khu vực nội thị thành phố Hạ Long, đảm bảo nhu cầu cầu đi lại của nhân dân được thuận lợi, an toàn trong mùa mưa bão. Đồng thời, rút ngắn khoảng cách giữa các khu vực của thành phố.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy khẳng định: Việc đưa cầu Bình Minh vào sử dụng cùng với cầu Tình Yêu qua vịnh Cửa Lục có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh Quảng Ninh, đặc biệt là không khí vui tươi của ngày đầu năm mới 2024.

Sự hiện diện của các cây cầu trên vịnh Cửa Lục sẽ tạo ra các sản phẩm du lịch mới cho thành phố Hạ Long và tỉnh Quảng Ninh, kết nối đa dạng hóa các sản phẩm du lịch.

Đồng thời, khai thác các giá trị văn hóa giàu bản sắc, cảnh quan sinh thái của các xã vùng cao của thành phố Hạ Long, tạo ra những sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt, có sức cạnh tranh, thu hút đầu tư và mở ra cơ hội cất cánh mới cho thành phố bên bờ di sản.

Để việc quản lý, sử dụng và bảo trì công trình sau đầu tư được duy trì liên tục, phát huy hiệu quả đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy đề nghị, Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình Dân dụng và Công nghiệp- Chủ đầu tư dự án khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện công tác bàn giao, quản lý tài sản hình thành từ dự án đầu tư; triển khai thủ tục quyết toán công trình đảm bảo thời gian theo quy định.

Cùng đó, các sở ngành (Giao thông Vận tải, UBND thành phố Hạ Long) thực hiện tốt việc quản lý, bảo vệ, bảo trì công trình, đảm bảo sự ổn định công trình, phát huy hiệu quả đầu tư, khai thác công trình.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục