Dự kiến đóng điện Công trình đường dây 220 kV Kiên Bình – Phú Quốc trong tháng 9/2022

16:26' - 30/08/2022
BNEWS Đơn vị cùng các nhà thầu đang khẩn trương thi công các hạng mục cuối của đường dây, dự kiến đóng điện trong tháng 9/2022.
Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) cho biết, hiện nay, đường dây 220 kV Kiên Bình - Phú Quốc đã hoàn tất tiến độ 95%. Đơn vị cùng các nhà thầu đang khẩn trương thi công các hạng mục cuối của đường dây, dự kiến đóng điện trong tháng 9/2022.
Đây cũng là đường dây 220 kV vượt biển dài nhất Đông Nam Á. Dự án đường dây 220 kV Kiên Bình – Phú Quốc có tổng mức đầu tư trên 2.200 tỷ đồng, được khởi công vào tháng 3/2019, tổng chiều dài hơn 80 km, gồm 169 vị trí trụ; trong đó có 117 vị trí trụ vượt biển trên không.
Toàn bộ hệ thống trụ điện của dự án này đều được sản xuất gia công tại Việt Nam bằng thép cường độ cao, mạ kẽm nhúng nóng, với lớp sơn bên ngoài chịu được tác động muối biển. Hệ thống cọc được sản xuất tại Việt Nam; trong đó đài móng làm bằng bê tông cốt thép chịu được tác động của sóng biển trong mọi điều kiện thời tiết. Dự án do toàn bộ kỹ sư, công nhân Việt Nam tự thiết kế, quản lý, xây dựng, thi công. Đồng thời, toàn bộ vật liệu xây dựng chính của dự án đều do Việt Nam tự sản xuất trong nước.
EVNSPC cho biết, trong quá trình triển khai thi công đường dây 220 kV Kiên Bình – Phú Quốc gặp rất nhiều khó khăn, như: thời tiết vùng biển rất khắc nghiệt, điều kiện thi công trên biển với sóng lớn cấp 4-5, thường xuyên mưa bão; giai đoạn dịch bệnh COVID-19 bùng phát nghiêm trọng; giá cả nguyên vật liệu tăng cao…
Bên cạnh đó, việc đền bù, giải phóng mặt bằng tại bờ Kiên Bình (huyện Kiên Lương) và thành phố Phú Quốc cũng gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, được sự quan tâm, hỗ trợ của lãnh đạo tỉnh Kiên Giang, thành phố Phú Quốc, cùng các ban, ngành, địa phương và sự nỗ lực của chủ đầu tư EVNSPC, việc đền bù, giải phóng mặt bằng hiện đã hoàn thành.
Đến nay, tiến độ chung toàn bộ công trình đã hoàn thành trên 95%. Cụ thể, đã hoàn thành toàn bộ hạng mục thi công móng trụ và dựng trụ thép trên biển, cũng như thi công móng trụ và dựng trụ thép phía bờ Kiên Bình. Tại bờ Phú Quốc, đã thi công được 12/13 móng, dựng được 8/13 trụ. Đối với hạng mục kéo dây đoạn trên biển, đã hoàn thành được gần 60/64,7 km, kéo dây đoạn tuyến trên bờ cũng đã hoàn thành 12/15,6km.
EVNSPC đang tích cực đôn đốc đơn vị giám sát, các nhà thầu khẩn trương thi công một số vị trí còn lại của hạng mục kéo dây trên biển và kéo dây đoạn tuyến trên bờ tại Phú Quốc nhằm đóng điện công trình và đưa vào vận hành trong tháng 9/2022.
Từ đầu năm 2022 đến nay, cùng với việc bùng nổ du lịch tại thành phố Phú Quốc, nhu cầu tiêu thụ điện cũng tăng cao. Dự báo, nhu cầu phụ tải thành phố Phú Quốc vào cuối năm 2022 tăng lên khoảng 120 MW và năm 2023 sẽ lên đến khoảng 170 MW, vượt quá khả năng cấp điện từ tuyến cáp ngầm điện 110 kV hiện hữu. Do vậy, việc hoàn thành công trình đường dây 220 kV Kiên Bình - Phú Quốc sẽ đảm bảo nguồn điện ổn định lâu dài, góp phần vào việc đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho nhu cầu phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội; đảm bảo an ninh, quốc phòng và thu hút đầu tư tại thành phố Phú Quốc thời gian tới.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục