Dự kiến mở lại 3 trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội, Hòa Bình

18:42' - 07/02/2023
BNEWS Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ tiếp tục cho tạm thời hoạt động trở lại đối với Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tại Hà Nội và Hòa Bình.

Cục Đăng kiểm Việt Nam thông tin, trong thời gian tới, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ tiếp tục cho tạm thời hoạt động trở lại đối với Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới số 29-01V, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới số 29-06V (ở Hà Nội) và Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới số 28-01S (ở Hòa Bình theo đề nghị của Sở Giao thông Vận tải Hòa Bình) sau khi được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận.

 

Đến nay, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tạm thời cho hoạt động trở lại đối với Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới số 5003V, Chi nhánh đăng kiểm 5003V, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới số 5005V, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới số 5007V (ở Tp. Hồ Chí Minh).
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, Đảng ủy, Ban lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam đang nỗ lực lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng kiểm định xe cơ giới; đồng thời có các giải pháp kịp thời để tháo gỡ khó khăn nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp đưa xe đến kiểm định.
Cục đã bố trí cán bộ giám sát, kiểm tra thông qua hệ thống giám sát trực tuyến hoạt động kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đối với các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới; chỉ đạo tăng cường tập huấn nghiệp vụ đăng kiểm viên xe cơ giới chặt chẽ, đúng quy định.
Đáng chú ý, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã phối hợp, gửi các văn bản đề nghị cơ quan công an và các cơ quan, tổ chức có liên quan đề nghị sử dụng lại cơ sở vật chất, thiết bị kiểm định tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đang tạm dừng hoạt động để phục vụ công tác điều tra, đồng thời đã khẩn trương đánh giá cơ sở vật chất, trang thiết bị, điều động đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ để tạm thời cho các trung tâm đủ điều kiện hoạt động trở lại để phục người dân và doanh nghiệp.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cho hay, Cục vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về chỉ đạo, quản lý hoạt động kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Theo đó, ngày 9/12/2022, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã ban hành văn bản về tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động đăng kiểm; trong đó đặc biệt chú trọng đến lĩnh vực kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Cơ quan này đã tập trung triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao năng lực, hiệu quả phòng, chống tham nhũng, tiêu cực giai đoạn 2022 - 2025 và định hướng đến năm 2030 của Bộ Giao thông Vận tải”, ban hành Quyết định phê duyệt Đề án “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả phòng, chống tham nhũng, tiêu cực giai đoạn 2022-2025 và định hướng đến năm 2030 của Cục Đăng kiểm Việt Nam”.
Đồng thời, phổ biến đến tất cả đơn vị trực thuộc yêu cầu triển khai kịp thời, cụ thể chủ trương của Đảng, Nhà nước, Bộ Giao thông Vận tải về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lấy phòng ngừa là chính, phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực là quan trọng, cấp bách. Xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam trong phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực.
Cùng với đó, tập trung rà soát, hoàn thiện thể chế, quy chế, quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn, khắc phục sơ hở, bất cập nhằm loại bỏ cơ hội, điều kiện phát sinh tham nhũng, tiêu cực trong lĩnh vực quản lý nhà nước được Bộ Giao thông Vận tải giao cho Cục Đăng kiểm Việt Nam, đặc biệt trong những công việc dễ phát sinh và có nguy cơ cao về tham nhũng, tiêu cực.

Phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn kịp thời hành vi tham nhũng, tiêu cực ngay từ đơn vị và sự tác động tiêu cực của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp; xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng, tiêu cực, vi phạm pháp luật khi được phát hiện.
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2023 tổ chức chiều tối 2/2 vừa qua, trả lời câu hỏi về kết quả điều tra tại các trung tâm đăng kiểm hiện nay như thế nào và làm gì để các hoạt động điều tra vẫn đúng quy định mà không làm ảnh hưởng đến hoạt động đăng kiểm xe của nhân dân, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, với vụ án xảy ra tại một số trung tâm đăng kiểm, hiện nay công an các địa phương đã khám xét 32 trung tâm đăng kiểm, khởi tố 248 bị can với các tội danh: Nhận hối lộ, đưa hối lộ, môi giới hối lộ, giả mạo trong công tác, sản xuất, mua bán trao đổi công cụ, thiết bị phần mềm sử dụng vào mục đích trái pháp luật.
Có thể nói đây là vụ án tham nhũng có tổ chức, hành vi sai phạm tiêu cực có hệ thống được tổ chức xuyên suốt từ lãnh đạo Cục Đăng kiểm, lãnh đạo phòng kiểm định xe cơ giới đến giám đốc nhiều trung tâm đăng kiểm, gây hậu quả đặc biệt lớn cho xã hội.
Qua điều tra cho thấy một số lãnh đạo phòng kiểm định của Cục Đăng kiểm Việt Nam nhận tiền hối lộ định kỳ theo tháng, theo quý của một số trung tâm đăng kiểm để bỏ qua lỗi trong hồ sơ xin cấp phép hoạt động, bỏ qua lỗi vi phạm trong quá trình kiểm tra, đánh giá định kỳ hoặc đột xuất; ký duyệt mã đăng kiểm hoặc thuê viết phần mềm có tính năng chỉnh sửa kết quả kiểm định về khí thải, phanh hay đèn…
Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, khi cơ quan công an tiến hành khám xét một số trung tâm đăng kiểm, có ý kiến cho rằng cơ quan công an làm ảnh hưởng đến hoạt động đăng kiểm, nhưng thực tế không phải như vậy.

Từ khi điều tra vụ án đến nay, cơ quan công an không ra quyết định nào, không ra một văn bản tố tụng nào về việc dừng hay tạm dừng hoạt động của các trung tâm đăng kiểm và hoạt động tố tụng này hoàn toàn đúng theo quy định pháp luật. Cơ quan công an chỉ thu giữ vật chứng, tài liệu của đối tượng phạm tội./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục