Dự kiến quy mô thị trường thương mại điện tử đạt 20,5 tỷ USD
Sáng 1/12, tại hội nghị Phát triển thương mại điện tử Việt Nam với chủ đề: Phát triển thương mại điện tử bền vững do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã tổ chức, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, thương mại điện tử Việt Nam liên tục ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc ở mức 16-30%/năm và dự kiến quy mô thị trường sẽ đạt 20,5 tỷ USD trong năm 2023 này.
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, điều này chứng tỏ rằng thương mại điện tử ngày càng khẳng định là cấu phần quan trọng của nền kinh tế số tại Việt Nam. Cùng với đó, thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam cũng đã hình thành hệ thống cung ứng dịch vụ thứ cấp cho thị trường.
Cụ thể là dịch vụ nền tảng công nghệ hỗ trợ giao dịch thương mại điện tử, các dịch vụ marketing, truyền thông tiếp thị trực tuyến, dịch vụ chuyển phát... Sự kết nối và chia sẻ của các hệ thống cung ứng dịch vụ này ngày càng giúp tối ưu quy trình liên kết giữa nhà sản xuất với người tiêu dùng.
Bên cạnh những kết quả tích cực, thương mại điện tử cũng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như: đảm bảo nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa; đảm bảo an toàn, an ninh thông tin cá nhân; hạ tầng logistics thương mại điện tử chưa đáp ứng kịp tốc độ tăng trưởng của thị trường; niềm tin của người tiêu dùng trong giao dịch trực tuyến...
Để để từng bước giải quyết các khó khăn, thách thức trong thương mại điện tử, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đề nghị trong giai đoạn tiếp theo, Chương trình Online Friday thực hiện đúng sứ mệnh là giúp cho thị trường thương mại điện tử Việt Nam phát triển bền vững - Tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các chủ thể trong hoạt động thương mại điện tử.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng yêu cầu ban tổ chức, các chuyên gia tập trung chia sẻ định hướng tổng thể phát triển thương mại điện tử bền vững tại Việt Nam trong giai đoạn tiếp theo. Bên cạnh đó, nội dung tập trung vào thực trạng phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam, khó khăn, thách thức cụ thể đang gặp phải trong quá trình thực hiện bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các chủ thể tham gia hoạt động thương mại điện tử. Ngoài ra, Nhà nước và doanh nghiệp cùng đề xuất giải pháp ứng dụng công nghệ số thúc đẩy hệ sinh thái phát triển thương mại điện tử, bảo vệ người tiêu dùng và chủ thể tham gia giao dịch trực tuyến.
Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Lê Hoàng Oanh cho biết thêm, phát triển bền vững đối với bất kỳ lĩnh vực nào cũng phải bao gồm đầy đủ yếu tố tăng trưởng ổn định tích cực, đảm bảo sự cân bằng không ai bị bỏ lại phía sau, đáp ứng xu thế xanh, bảo vệ môi trường và nhất là bảo vệ người tiêu dùng.
Cùng với đó, bà Lê Hoàng Oanh cũng đưa ra một mô hình định hướng phát triển Hệ sinh thái số để phát triển thương mại điện tử bền vững trên cơ sở bao hàm từ các hoạt động chuyển đổi số, phát triển hạ tầng số đến các nhóm giải pháp để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các chủ thể tham gia giao dịch thương mại điện tử.
Ngoài ra, các đại biểu đã đề xuất định hướng chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên môi trường trực tuyến; thực trạng những khó khăn, thách thức khi hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam từ góc độ cơ quan quản lý địa phương, ngân hàng, tổ chức thanh toán, sàn thương mại điện tử, doanh nghiệp chuyển phát và hiệp hội thương mại điện tử…
Tại hội nghị, cơ quan quản lý và các sàn thương mại điện tử, trung gian thanh toán, ngân hàng đã cùng chung tay ký kết hợp tác, tham gia Hệ sinh thái số, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và chủ thể tham gia giao dịch thương mại điện tử...
Trong khuôn khổ Hội nghị, phiên Tọa đàm với chủ đề: “Giải pháp hệ sinh thái số tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và chủ thể tham gia hoạt động thương mại điện tử tại Việt Nam’ đã thu hút nhiều sự quan tâm, trao đổi của đông đảo doanh nghiệp đến tham dự.
Ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam chia sẻ: Tận dụng lợi thế sẵn có về cộng đồng người dùng cùng trọn bộ giải pháp hỗ trợ bán hàng hiệu quả, TikTok sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà bán hàng, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ của Việt Nam đạt được doanh thu tích cực trên nền tảng. Song song đó, TikTok Việt Nam vẫn đang nỗ lực không ngừng để mang đến trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí liền mạch, sáng tạo và an toàn cho người dùng.
Đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số nhấn mạnh: Từ những chia sẻ, kiến nghị của cơ quan, tổ chức, hiệp hội và doanh nghiệp đến Bộ Công Thương tại hội nghị, Chương trình tiếp tục có thêm cơ hội hoàn thiện khung pháp lý và chính sách hiện hành về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên môi trường trực tuyến. Từ đó, có thể tham mưu với lãnh đạo Chính phủ các định hướng, kế hoạch phù hợp nhằm thúc đẩy phát triển để thương mại điện tử đóng vai trò chủ đạo đóng góp vào sự tăng trưởng chung của nền kinh tế số.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia có gì hấp dẫn?
11:49' - 16/11/2023
Riêng sự kiện Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2023, dự kiến sẽ có 3.000 doanh nghiệp tham gia.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Bộ Công Thương hoàn thiện quy định về danh mục hàng hóa cư dân biên giới
17:32'
Bộ Công Thương ban hành văn bản hợp nhất mới về mua bán hàng hóa cư dân biên giới, quy định rõ chỉ hàng hóa trong danh mục được phép nhập khẩu, siết chặt quản lý thương mại biên giới.
-
DN cần biết
7 doanh nghiệp cá tra Việt Nam được miễn thuế chống bán phá giá tại Mỹ
16:27'
Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã ban hành kết luận cuối cùng rà soát thuế chống bán phá giá đối với mặt hàng cá tra - basa phi lê đông lạnh của Việt Nam.
-
DN cần biết
Quảng Ngãi sắp tổ chức đấu giá quyền khai thác 11 mỏ khoáng sản
17:53' - 23/06/2025
Cuối tháng 6/2025 tỉnh Quảng Ngãi sẽ tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản đối với 11 mỏ khoáng sản (đất) để phục các dự án trọng điểm trên địa bàn và nhu cầu của thị trường.
-
DN cần biết
Kon Tum chấp thuận chủ đầu tư mới cho dự án FLC Legacy
17:03' - 23/06/2025
UBND tỉnh Kon Tum vừa chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Tổ hợp thương mại, dịch vụ vui chơi giải trí và nhà phố Kon Tum; đồng thời chấp thuận nhà đầu tư đối với Công ty TNHH Mặt trời Kon Tum.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương đề xuất giữ nguyên 8 nhóm dịch vụ đăng ký hợp đồng theo mẫu
16:47' - 23/06/2025
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, đơn vị đề xuất giữ nguyên Danh mục phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung theo Quyết định số 07/2024/QĐ-TTg, gồm 8 sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.
-
DN cần biết
Malaysia dỡ bỏ thuế chống bán phá giá đối với sắt, thép Việt Nam
19:22' - 21/06/2025
Ngày 21/6, Malaysia quyết định chấm dứt áp thuế chống bán phá đối với mặt hàng thép cán nguội hoặc thép không hợp kim có chiều rộng hơn 1.300mm nhập khẩu khẩu từ Việt Nam.
-
DN cần biết
Hội thảo thúc đẩy hợp tác lao động Việt Nam với khu vực Kyushu (Nhật Bản)
21:17' - 20/06/2025
Nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông Việt Nam tại Kyushu, đặc biệt ở Fukuoka, Oita, Saga đang tăng mạnh, xuất phát từ thực trạng già hóa dân số và thiếu hụt lao động tại Nhật Bản.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương hành động phát triển công nghiệp hóa dược
10:07' - 20/06/2025
Bộ Công Thương ban hành Quyết định 1724/QĐ-BCT về Kế hoạch hành động thực hiện Quyết định số 270/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phát triển công nghiệp hóa dược đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045
-
DN cần biết
Khuyến cáo doanh nghiệp xuất khẩu trước căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran
17:42' - 19/06/2025
Doanh nghiệp nên làm việc chặt chẽ với các hãng tàu, hãng hàng không, forwarder để nắm rõ thông tin về lộ trình, thời gian vận chuyển dự kiến và các phụ phí phát sinh.