Du lịch băng tuyết thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Trung Quốc

14:55' - 02/01/2025
BNEWS Du lịch băng tuyết đang được thúc đẩy phát triển mạnh mẽ, trở thành động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Trung Quốc.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Quốc, hằng năm, khi mùa Đông đến, tại các địa phương của Trung Quốc lại chào đón làn sóng du lịch băng tuyết sôi động. Các khu trượt tuyết tại Cáp Nhĩ Tân, Hắc Long Giang, Cát Lâm, Tân Cương… lần lượt khai trương, thu hút đông đảo người yêu thích môn thể thao này đến vui chơi trải nghiệm.

Tại khu nghỉ dưỡng trượt tuyết Bắc Đại Hồ, thành phố Cát Lâm, tỉnh Cát Lâm, các đường trượt tuyết uốn lượn như những dải lụa trắng từ đỉnh núi. Người yêu thích trượt tuyết từ khắp nơi trên khắp Trung Quốc lao xuống như bay giữa bóng cây và núi non, tận hưởng niềm vui và cảm giác mạnh từ môn thể thao này.

 

Làng Bắc Cực ở Mạc Hà, tỉnh Hắc Long Giang, nằm ở cực Bắc Trung Quốc, gần như thuộc vòng Bắc Cực, có mùa trượt tuyết kéo dài từ giữa tháng 10 năm trước đến cuối tháng 4 năm sau. Bà Sử Thụy Quyên, chủ một homestay tại đây, chia sẻ: “Lượng du khách năm nay đông hơn năm trước. Từ tháng 11, đã có khách đặt phòng trước cho dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2025”.

Altay tại Tân Cương là một trong những khu vực giàu tài nguyên băng tuyết nhất Trung Quốc, trong mùa trượt tuyết 2023-2024 đã đón hơn 1 triệu lượt khách. Riêng từ tháng 10 đến giữa tháng 12/2024, nơi đây đã tiếp nhận hơn 2,35 triệu lượt khách.

Du lịch băng tuyết đang được thúc đẩy phát triển mạnh mẽ, trở thành động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Trung Quốc. Olympic mùa Đông và Paralympic mùa Đông Bắc Kinh 2022 thành công đã thu hút 300 triệu người dân Trung Quốc tham gia các môn thể thao băng tuyết. Trong mùa trượt tuyết 2023-2024, Trung Quốc đã chứng kiến làn sóng đam mê băng tuyết tại khắp các nơi. Trong đó, thành phố Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang, trở thành “ngôi sao hàng đầu” đón hơn 87 triệu lượt du khách, mang lại doanh thu 124,8 tỷ Nhân dân tệ (NDT-khoảng 17 tỷ USD), tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm trước.

Tháng 11/2024, Văn phòng Quốc vụ viện Trung Quốc ra văn bản yêu cầu tiếp tục củng cố và mở rộng thành quả “300 triệu người tham gia các môn thể thao băng tuyết”. Hội nghị công tác kinh tế trung ương tổ chức vào tháng 12/2024 cũng nhấn mạnh việc tích cực phát triển kinh tế băng tuyết.

Để đón mùa tiêu dùng cao điểm, các địa phương tại Trung Quốc đã triển khai trước các chính sách thúc đẩy tiêu dùng liên quan đến băng tuyết. Tân Cương áp dụng chính sách hỗ trợ lãi suất cho việc xây dựng các khu trượt tuyết đạt chuẩn cấp S, với mức hỗ trợ tối đa 10 triệu NDT mỗi năm cho mỗi khu.

Bên cạnh việc tăng cường hỗ trợ tài chính, chính quyền địa phương còn cung cấp các dịch vụ giao thông, y tế, bảo hiểm chất lượng cao hơn, giúp du khách cảm nhận được sự ấm áp ngay giữa trời băng giá.

Sự bùng nổ của du lịch băng tuyết không chỉ thúc đẩy tiêu dùng trong lĩnh vực nhà hàng và dịch vụ, mà còn mở ra thời kỳ phát triển mạnh mẽ cho ngành sản xuất thiết bị băng tuyết. Từ xe trượt tuyết, quần áo, mũ trượt tuyết, đến xe mô tô trượt tuyết đến các trang bị thể thao thi đấu như hệ thống phóng tốc độ cao rồi đến trang thiết bị cho sân bãi như máy tạo tuyết, Trung Quốc đã xây dựng một hệ thống sản phẩm thiết bị băng tuyết gồm 15 danh mục lớn. Số lượng doanh nghiệp tăng từ khoảng 300 vào năm 2015 lên 900 vào năm 2023, với doanh thu từ dưới 5 tỷ NDT vào năm 2015 lên 22 tỷ NDT vào năm 2023.

Báo cáo Nghiên cứu phát triển ngành công nghiệp băng tuyết Trung Quốc (2024) dự báo đến năm 2025, quy mô ngành công nghiệp băng tuyết của Trung Quốc sẽ vượt 1.000 tỷ NDT. Đến năm 2030, tổng quy mô kinh tế băng tuyết của Trung Quốc sẽ đạt 1.500 tỷ NDT.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục