Du lịch hàng không ngày càng trở nên đắt đỏ
Theo Tổng cục Hàng không Dân dụng Pháp, tại quốc gia này, mức tăng giá thậm chí còn "ngoạn mục". Giá vé máy bay khởi hành từ các sân bay của Pháp tăng 21,7% trong một năm đối với tất cả các điểm đến. Đây là mức tăng cao hơn nhiều so với lạm phát (+6% vào năm 2022) ở các nước láng giềng của Bỉ. Các chuyến bay khởi hành từ Tây Ấn thậm chí có thể tăng 44,4% đối với Guadeloupe và 46,2% đối với Martinique so với giá trước đại dịch.
Tại Bỉ, mức tăng này dường như ít rõ rệt hơn và phù hợp hơn với lạm phát trong những tháng gần đây. Sarah Saucin, phát ngôn viên của hãng hàng không TUI, cho biết hãng đã tăng khoảng 10% giá vé máy bay vào năm ngoái. Bà Sarah Saucin nói: "Đó là xu hướng tương tự đối với các gói mùa Hè. Người Bỉ có lẽ được hỗ trợ từ việc tăng lương nên bất chấp những mức tăng này, họ vẫn tiếp tục đặt vé trước". Bà cũng hy vọng giá sẽ tiếp tục tuân theo các con số về tỷ lệ lạm phát của Bỉ.
Bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi giá dầu tăng hoặc tỷ giá hối đoái bất lợi so với đồng USD, một số điểm đến đường dài, chẳng hạn như Mexico (Mê-hi-cô) hoặc Mỹ, đều có giá máy bay tăng vọt. Nhìn chung, giá vé năm 2022 vẫn cao hơn nhiều so với năm 2019. Và tình hình sẽ không được cải thiện, ngay cả đối với các hãng hàng không giá rẻ. Gần đây, ông chủ của Ryanair, Michael O'Leary, đã chỉ ra rằng giá vé máy bay của hãng này chắc chắn sẽ tăng 10% trong năm nay. Ông O’Leary nhận định: "Kỷ nguyên của tờ 10 euro đã qua rồi".* Các công ty giải cứu ngân quỹ
Trên thực tế, giá có khả năng duy trì ở mức cao cho đến khi lĩnh vực này quay trở lại mức hoạt động trước đại dịch COVID-19. Tất cả mọi thứ thực sự là một vấn đề về sự cân bằng. Tuy nhiên, hiện tại, cầu trong lĩnh vực hàng không vẫn cao hơn cung. Và điều đó được giải thích như sau: để tồn tại qua giai đoạn COVID-19, các hãng hàng không đã giảm tối đa chi phí và do đó số lượng chuyến bay luôn có sẵn. Giữa lúc đại dịch căng thẳng nhất, cung và cầu đi theo cùng một đường cong đi xuống. Các công ty đang cắt giảm chi phí của họ, trong khi hành khách vẫn bị kẹt do các quy định về phòng dịch.
Việc mở cửa trở lại biên giới đã thúc đẩy hành khách, vốn phải chịu quá nhiều thời gian phong tỏa, quay trở lại du lịch. Tuy nhiên, các hãng hàng không đã không thể, hoặc không muốn làm theo nhu cầu này. Để đảm bảo lấp đầy máy bay và đối mặt với chi phí tăng cao, các hãng không ngần ngại tăng giá. Đó là một khoản cứu trợ nhỏ cho ngân quỹ của các công ty bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng COVID-19. Cho dù là Ryanair hay Brussels Airlines, các hãng hàng không đã đạt được kết quả tài chính xuất sắc trong những tháng gần đây./.Tin liên quan
-
Ý kiến và Bình luận
JTB: Lượng khách du lịch nội địa Nhật Bản có thể phục hồi 90%
10:25' - 30/01/2023
Kết quả khảo sát của công ty du lịch lớn của Nhật Bản là JTB cho thấy khả năng lượng khách du lịch nội địa của Nhật Bản có thể phục hồi 90% trong năm 2023.
-
Kinh tế Thế giới
Algeria cấp thị thực tại chỗ để kích cầu du lịch
10:23' - 30/01/2023
Hiện những du khách tham gia các chuyến đi do các công ty du lịch Algeria tổ chức có thể xin thị thực khi đến, tại sân bay hoặc tại các cửa khẩu biên giới.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc: Cơ hội mới và triển vọng thông qua hợp tác mở
14:35'
Trung Quốc chủ động tìm kiếm sự chuyển đổi, thúc đẩy cải cách và phát triển thông qua mở cửa, hợp tác với các nước khác để chia sẻ những cơ hội mới và mở rộng không gian mới.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh doanh toàn cầu chậm lại do tác động của thuế quan
14:34'
Hoạt động kinh doanh tại Mỹ, châu Âu và một số khu vực châu Á tiếp tục tăng trưởng chậm hơn khi năm 2025 sắp kết thúc do tác động tiêu cực của các rào cản thương mại gia tăng.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ đẩy mạnh thực thi luật nhập cư tại Chicago
13:35'
Ngày 16/12, lực lượng tuần tra biên giới của Mỹ đã tăng cường triển khai hoạt động thực thi pháp luật đối với những người nhập cư trái phép tại thành phố Chicago thuộc bang Illinois.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ cảnh báo đáp trả việc EU phạt mạng xã hội X
12:44'
Mỹ cảnh báo sẽ áp dụng loạt biện pháp trả đũa đối với các nhà cung cấp dịch vụ của EU, bao gồm khả năng đánh thuế hoặc hạn chế dịch vụ nước ngoài, nếu các công ty tiếp tục “phân biệt đối xử”.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Macron thúc đẩy tái cân bằng thương mại trước thềm thượng đỉnh EU
10:43'
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi EU tái cân bằng quan hệ thương mại toàn cầu trước thềm Hội nghị thượng đỉnh châu Âu, ưu tiên hợp tác nhưng sẵn sàng áp dụng các biện pháp bảo hộ nếu cần thiết.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ dọa đáp trả EU nếu tiếp tục đánh thuế các công ty Mỹ
10:40'
Ngày 16/12, Mỹ đã đe doạ đáp trả những nỗ lực của Liên minh châu Âu (EU) trong việc đánh thuế các công ty của Mỹ, nêu tên các công ty lớn của châu Âu có thể là mục tiêu nhắm tới.
-
Kinh tế Thế giới
PMI toàn cầu giảm tốc cuối năm 2025 do rào cản thương mại gia tăng
09:41'
Hoạt động kinh doanh tại Mỹ, châu Âu và nhiều nền kinh tế lớn tiếp tục tăng trưởng cuối năm 2025 nhưng chậm lại rõ rệt khi rào cản thương mại và bất ổn địa chính trị gây sức ép lên triển vọng kinh tế.
-
Kinh tế Thế giới
THẾ GIỚI 2025: Thiệt hại kinh tế do thiên tai giảm mạnh
06:30'
Swiss Re - công ty hoạt động như nhà bảo hiểm của các công ty bảo hiểm lý giải sự sụt giảm này là nhờ mùa bão ở Bắc Đại Tây Dương ít nghiêm trọng hơn so với năm 2024.
-
Kinh tế Thế giới
Lực đẩy cho kinh tế Trung Quốc vượt qua thách thức
05:30'
Sức bật phát triển Trung Quốc tiếp tục được củng cố. Lợi thế của hệ thống sản xuất hoàn chỉnh ngày càng rõ nét; trong số 504 sản phẩm công nghiệp chủ lực, Trung Quốc đứng đầu thế giới về sản lượng.

Máy bay của Hãng Air France đậu tại sân bay Paris-Charles de Gaulle ở Paris, Pháp. Ảnh: AFP/TTXVN