Du lịch hàng không ngày càng trở nên đắt đỏ
Theo Tổng cục Hàng không Dân dụng Pháp, tại quốc gia này, mức tăng giá thậm chí còn "ngoạn mục". Giá vé máy bay khởi hành từ các sân bay của Pháp tăng 21,7% trong một năm đối với tất cả các điểm đến. Đây là mức tăng cao hơn nhiều so với lạm phát (+6% vào năm 2022) ở các nước láng giềng của Bỉ. Các chuyến bay khởi hành từ Tây Ấn thậm chí có thể tăng 44,4% đối với Guadeloupe và 46,2% đối với Martinique so với giá trước đại dịch.
Tại Bỉ, mức tăng này dường như ít rõ rệt hơn và phù hợp hơn với lạm phát trong những tháng gần đây. Sarah Saucin, phát ngôn viên của hãng hàng không TUI, cho biết hãng đã tăng khoảng 10% giá vé máy bay vào năm ngoái. Bà Sarah Saucin nói: "Đó là xu hướng tương tự đối với các gói mùa Hè. Người Bỉ có lẽ được hỗ trợ từ việc tăng lương nên bất chấp những mức tăng này, họ vẫn tiếp tục đặt vé trước". Bà cũng hy vọng giá sẽ tiếp tục tuân theo các con số về tỷ lệ lạm phát của Bỉ.
Bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi giá dầu tăng hoặc tỷ giá hối đoái bất lợi so với đồng USD, một số điểm đến đường dài, chẳng hạn như Mexico (Mê-hi-cô) hoặc Mỹ, đều có giá máy bay tăng vọt. Nhìn chung, giá vé năm 2022 vẫn cao hơn nhiều so với năm 2019. Và tình hình sẽ không được cải thiện, ngay cả đối với các hãng hàng không giá rẻ. Gần đây, ông chủ của Ryanair, Michael O'Leary, đã chỉ ra rằng giá vé máy bay của hãng này chắc chắn sẽ tăng 10% trong năm nay. Ông O’Leary nhận định: "Kỷ nguyên của tờ 10 euro đã qua rồi".* Các công ty giải cứu ngân quỹ
Trên thực tế, giá có khả năng duy trì ở mức cao cho đến khi lĩnh vực này quay trở lại mức hoạt động trước đại dịch COVID-19. Tất cả mọi thứ thực sự là một vấn đề về sự cân bằng. Tuy nhiên, hiện tại, cầu trong lĩnh vực hàng không vẫn cao hơn cung. Và điều đó được giải thích như sau: để tồn tại qua giai đoạn COVID-19, các hãng hàng không đã giảm tối đa chi phí và do đó số lượng chuyến bay luôn có sẵn. Giữa lúc đại dịch căng thẳng nhất, cung và cầu đi theo cùng một đường cong đi xuống. Các công ty đang cắt giảm chi phí của họ, trong khi hành khách vẫn bị kẹt do các quy định về phòng dịch.
Việc mở cửa trở lại biên giới đã thúc đẩy hành khách, vốn phải chịu quá nhiều thời gian phong tỏa, quay trở lại du lịch. Tuy nhiên, các hãng hàng không đã không thể, hoặc không muốn làm theo nhu cầu này. Để đảm bảo lấp đầy máy bay và đối mặt với chi phí tăng cao, các hãng không ngần ngại tăng giá. Đó là một khoản cứu trợ nhỏ cho ngân quỹ của các công ty bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng COVID-19. Cho dù là Ryanair hay Brussels Airlines, các hãng hàng không đã đạt được kết quả tài chính xuất sắc trong những tháng gần đây./.Tin liên quan
-
Ý kiến và Bình luận
JTB: Lượng khách du lịch nội địa Nhật Bản có thể phục hồi 90%
10:25' - 30/01/2023
Kết quả khảo sát của công ty du lịch lớn của Nhật Bản là JTB cho thấy khả năng lượng khách du lịch nội địa của Nhật Bản có thể phục hồi 90% trong năm 2023.
-
Kinh tế Thế giới
Algeria cấp thị thực tại chỗ để kích cầu du lịch
10:23' - 30/01/2023
Hiện những du khách tham gia các chuyến đi do các công ty du lịch Algeria tổ chức có thể xin thị thực khi đến, tại sân bay hoặc tại các cửa khẩu biên giới.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Thêm thách thức đối với Chính phủ mới của Anh
19:42' - 20/09/2024
Vay nợ của Chính phủ Anh trong tháng 8 vừa qua là 13,7 tỷ bảng Anh (18,2 tỷ USD), ước tính tương đương 100% giá trị tổng sản phẩm trong nước của tháng.
-
Kinh tế Thế giới
Bỉ: Nguy cơ gián đoạn hoạt động hàng không vì nhân viên an ninh toàn quốc đình công
18:18' - 20/09/2024
Người phát ngôn của Brussels Airlines cho biết hãng sẽ phải hủy 80% trong số 203 chuyến bay dự kiến tổ chức trong ngày 1/10.
-
Kinh tế Thế giới
Fed hạ lãi suất tác động ra sao tới kinh tế Trung Quốc?
16:45' - 20/09/2024
Việc Fed bắt đầu chu kỳ cắt giảm lãi suất sẽ giúp phòng ngừa những rủi ro suy thoái của nền kinh tế toàn cầu và hỗ trợ khả năng phục hồi của xuất khẩu Trung Quốc.
-
Kinh tế Thế giới
Cuộc chiến thương mại tiềm ẩn giữa EU và Trung Quốc
15:59' - 20/09/2024
Bất chấp lời phản đối của các nước thành viên EU, nỗ lực tháo gỡ bất đồng của Trung Quốc, châu Âu và “gã khổng lồ châu Á” vẫn chưa đạt được tiến triển trong đàm phán giải quyết tranh chấp thương mại.
-
Kinh tế Thế giới
Ba khía cạnh Việt Nam-Singapore đang chú trọng thúc đẩy hợp tác
15:34' - 20/09/2024
Theo Bộ trưởng Bộ Nhân lực Singapore có 3 khía cạnh nổi bật mà Việt Nam và nước này đang chú trọng thúc đẩy hợp tác, đó là phát triển nguồn nhân lực, quan hệ kinh tế và đầu tư, và đối tác chiến lược.
-
Kinh tế Thế giới
Giới đầu tư toàn cầu thận trọng sau quyết định của Fed
14:01' - 20/09/2024
Các công ty đầu tư lớn trên toàn cầu đang cảnh giác với những biến động mạnh mẽ trên thị trường sau khi quyết định giảm mạnh lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed).
-
Kinh tế Thế giới
Chiến lược thị trường mới của quốc gia giàu dầu mỏ Trung Đông
08:10' - 20/09/2024
Thị trường dầu tinh lọc của Saudi Arabia được định giá 27 tỷ USD vào năm 2023 và dự kiến sẽ ghi nhận mức tăng trưởng 4,7%/năm vào năm 2029.
-
Kinh tế Thế giới
Ngành bán lẻ nỗ lực tránh cơn ác mộng vào Giáng sinh
19:24' - 19/09/2024
Các nhà bán lẻ đang tiến hành đặt hàng sớm chưa từng có giữa lo ngại ngành vận tải toàn cầu có thể gặp khó khăn trong việc đáp ứng đơn hàng Giáng sinh tăng cao.
-
Kinh tế Thế giới
Nhiệt độ tăng đe dọa ngành du lịch Australia
11:17' - 19/09/2024
Tập đoàn bảo hiểm Zurich và công ty tư vấn kinh tế Mandala cho thấy một nửa trong số 178 tài sản du lịch hàng đầu của Australia đang gặp rủi ro do biến đổi khí hậu.