Du lịch hậu COVID-19: Cơ hội trong thách thức
Thời gian gần đây, lượng khách quá tải tại một số địa danh nổi tiếng cho thấy nhu cầu tham quan du lịch hậu COVID-19 của du khách là rất lớn. Thị trường nội địa đang là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp lữ hành phục hồi sau đại dịch và cũng là điều kiện để du lịch Việt Nam khẳng định vị thế, hoàn thiện và phát triển bền vững trên cơ sở cơ cấu lại thị trường khách hàng.
Đại dịch COVID-19 đã khiến du lịch Việt Nam chịu tổn thất nặng nề nhất trong các ngành kinh tế. Năm 2020, ngành du lịch thất thu khoảng 23 tỷ USD do lượng khách quốc tế đến Việt Nam giảm 80% so với năm 2019, lượng khách trong nước cũng giảm gần 50%…
Thích ứng với tình hình dịch, ngành du lịch đã chuyển hướng tập trung phát triển du lịch nội địa, cùng lúc thực hiện "nhiệm vụ kép" vừa bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe người dân, vừa duy trì sản xuất, kinh doanh. Năm 2021, giải pháp của ngành du lịch trong nước là tiếp tục giúp các doanh nghiệp từng bước phục hồi và duy trì hoạt động.
Thị hiếu và xu hướng của du khách Việt hậu COVID-19 cũng đã có nhiều thay đổi về điểm đến, khoảng cách và hình thức các chuyến đi. Không chỉ đơn thuần là vui chơi, chụp ảnh, các chuyến đi trong năm 2021 sẽ được kỳ vọng mang tới nhiều ý nghĩa, trải nghiệm hoặc nhiều sự thư thái hơn.
Mùa xuân là khoảng thời gian thích hợp để nhiều người chọn đi lễ với mong cầu bình an may mắn cho cả năm. Ngôi chùa Tam Chúc lớn nhất thế giới hiện nay ở tỉnh Hà Nam, kết hợp với quần thể chùa Bái Đính tỉnh Ninh Bình và khu di tích thắng cảnh chùa Hương huyện Mỹ Đức, Hà Nội đang tạo nên tam giác du lịch tâm linh “đắt” khách.
Đáp ứng nhu cầu thị trường, các công ty lữ hành đã tung ra nhiều sản phẩm du lịch tâm linh trọn gói phục vụ đầy đủ nhu cầu của khách hàng. Sản phẩm tour du lịch bao gồm phương tiện di chuyển (vé tàu xe, vé máy bay khứ hồi), khách sạn và nhà hàng ăn uống kèm theo hướng dẫn viên với giá thành hợp lý.
Ngoài mục đích tâm linh, khi tham gia tour, khách hàng được nghe hướng dẫn viên thuyết trình về lịch sử, văn hoá của các địa danh nổi tiếng và được sắp xếp thời gian nghỉ ngơi tham quan. Giá thành các tour khởi hành từ Hà Nội dao động từ 550 nghìn đồng đến 750 nghìn đồng/người tuỳ thuộc chất lượng ăn uống và nghỉ ngơi mà du khách mong muốn.
Chị Mai Hương và gia đình ở quận Cầu Giấy, Hà Nội vừa có chuyến đi Tam Chúc vào tháng 3 chia sẻ, chị mua tour trọn gói của một công ty du lịch với giá 600 nghìn đồng bao gồm vé xe Limousine khứ hồi đưa đón tận nhà, 3 bữa ăn và hướng dẫn viên.
“Việc đi tour không bị mệt vì biết lịch trình tham quan, không phải tự tìm hiểu điểm tham quan”, chị Mai Hương cho biết.
Tuy không phải là thời điểm vàng để vui chơi nghỉ dưỡng nhưng du lịch trái mùa hậu COVID-19 chính là cơ hội tốt cho khách hàng bởi giá thành rẻ, thuận tiện đặt chỗ và lượng người tham quan thông thoáng, đảm bảo yêu cầu phòng dịch.
Các tuyến đường bộ vào mùa xuân có hoa đào rừng, hoa mơ, hoa ban cũng góp phần thu hút du khách đến với Sapa, Mộc Châu, Hà Giang, Cao Bằng. Hay nhiều tuyến biển đảo lại đang vào mùa đẹp như Phú Quốc, Côn Đảo, Mũi Né, Vũng Tàu, Quy Nhơn, Phú Yên cũng là những điểm đến hấp dẫn.
Combo du lịch là một gói dịch vụ bao gồm phương tiện di chuyển và nghỉ dưỡng ăn uống cùng với các khuyến mãi tặng kèm. Khi chọn sản phẩm này khách hàng được chủ động về thời gian và tự mình sắp xếp lộ trình tham quan.
Dù chưa đến mùa cao điểm nhưng những combo “hấp dẫn” như Vinpearl Phú Quốc 4 ngày 3 đêm bao gồm vé máy bay khứ hồi, ăn uống nghỉ ngơi hạng sang chỉ 3 triệu 990 nghìn đồng, hay nghỉ dưỡng FLC Quy Nhơn 3 ngày 2 đêm trong tháng 3 giá chỉ 2 triệu 200 nghìn đồng… đang được rất nhiều khách hàng ưa thích.
Việc các hãng hàng không liên kết với khu nghỉ dưỡng và công ty du lịch mang đến cho khách hàng những sản phẩm giá thành ưu đãi hơn rất nhiều so với khi tách lẻ từng dịch vụ. Đây là một điểm cộng lớn, nhất là trong bối cảnh thu nhập của người dân phần nào bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
Phó giám đốc Viettravel Hà Nội Phạm Văn Bảy cho biết, dù chưa vào hè nhưng lượng khách đăng ký combo du lịch tại đơn vị đã có sự tăng trở lại trong tháng 3. Vietravel dự kiến phục vụ 12.000 du khách, mức tăng trưởng tới 169% so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh mức giá tốt, công ty đặc biệt chú trọng xây dựng các sản phẩm đảm bảo an toàn phòng chống dịch cho du khách, nhất là các mùa cao điểm.
Ông Đào Anh Tuấn, Giám đốc chuỗi khách sạn 5 sao Paradise Suites tại đảo Tuần châu, thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) cũng cho biết, đây là thời điểm vàng để khám phá du lịch Việt.
“Chúng tôi tập trung liên kết với công ty du lịch cung cấp các gói nghỉ dưỡng với giá thành tốt nhưng vẫn mang đến những trải nghiệm tiện nghi nhất. Bên cạnh đó, cũng mở bán các voucher khuyến mãi lớn kèm các bữa ăn sáng, trưa, tối cho khách du lịch. Mặc dù chưa đến mùa cao điểm nhưng khách sạn vẫn duy trì việc vận hành và nguồn thu cũng có khởi sắc.”
Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, năm 2021 ngành du lịch dự kiến sẽ khai thác và phục vụ 80 triệu khách du lịch nội địa với tổng doanh thu 377.000 tỷ đồng.
Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh, đây là con số khá cao nhưng nếu dịch COVID-19 được kiểm soát tốt ở Việt Nam, cùng sự nỗ lực, đồng hành của các địa phương, hiệp hội du lịch, sự vươn lên vượt khó của doanh nghiệp du lịch thì mục tiêu này sẽ đạt được.
Năm 2021, ngành du lịch Việt Nam sẽ tiếp tục tập trung khai thác có hiệu quả thị trường khách nội địa, triển khai tiếp các hoạt động kích cầu du lịch trên cơ sở kế thừa chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” và “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn; chú trọng phát huy liên minh, liên kết giữa các địa phương-doanh nghiệp-truyền thông; đẩy mạnh hợp tác công-tư./.
Tin liên quan
-
Đời sống
Những xu hướng du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
12:50' - 31/03/2021
Kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 kéo dài 4 ngày, cùng với tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt khiến người Việt nhộn nhịp rủ nhau du lịch trở lại. Nhiều tour, combo du lịch nhanh chóng kín khách đặt chỗ trước.
-
Kinh tế & Xã hội
4 nhóm xu hướng du lịch Việt Nam năm 2021
15:43' - 27/03/2021
Báo cáo "Xu hướng du lịch Việt Nam năm 2021" của Outbox Consulting đã chỉ ra 4 nhóm về xu hướng du lịch gồm: giãn cách xã hội, lập kế hoạch và đặt dịch vụ, chuyển đổi số, điểm đến.
-
Chuyển động DN
Bamboo Airways tăng tải đường bay du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5
09:25' - 25/03/2021
Do nhu cầu mua vé bay đang gia tăng về dung lượng trong những tuần gần đây, hãng hàng không sẽ tăng tải các đường bay du lịch trong giai đoạn nghỉ lễ sắp tới để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
-
Kinh tế & Xã hội
Kích cầu "người Hà Nội đi du lịch tại Thủ đô"
08:44' - 20/03/2021
Bên cạnh việc thu hút khách du lịch từ các địa phương trong cả nước đến tham quan, trải nghiệm Hà Nội thì một “cánh cửa” được đánh giá là khả quan, đó là thúc đẩy người Hà Nội đi du lịch tại Hà Nội.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Nối dài mạch nguồn “Nhà báo - Chiến sĩ”
13:13'
Hội Cựu chiến binh TTXVN tổ chức hành trình về nguồn tại Hà Giang, tri ân các anh hùng liệt sĩ và lan tỏa tinh thần “Nhà báo – Chiến sĩ” nơi biên cương Tổ quốc.
-
Kinh tế & Xã hội
TP. Hồ Chí Minh triển khai nhiều chính sách đặc thù hỗ trợ du lịch MICE
12:45'
TP. Hồ Chí Minh chính thức triển khai chính sách hỗ trợ thu hút các đoàn khách du lịch MICE quy mô lớn, nhằm nâng cao sức cạnh tranh điểm đến và khẳng định vị thế trung tâm MICE hàng đầu khu vực.
-
Kinh tế & Xã hội
Đắk Lắk lại "nóng" dịch tả lợn châu Phi, hàng trăm hộ nuôi lao đao
11:41'
Theo số liệu thống kê của tỉnh Đắk Lắk, trong tháng 11/2025, toàn tỉnh phát sinh dịch làm chết và tiêu hủy trên 5.000 con lợn, khối lượng trên 330 tấn tại 267 hộ, 95 thôn, 14 xã, phường.
-
Kinh tế & Xã hội
Camera AI phát huy hiệu quả góp phần giảm ùn tắc giao thông tại Thủ đô
11:14'
Việc xử lý vi phạm được thực hiện khách quan, minh bạch trên môi trường điện tử, góp phần nâng cao tính răn đe và phòng ngừa vi phạm.
-
Kinh tế & Xã hội
Tăng phổ biến pháp luật về hàng hải, đường thủy nội địa
08:30'
Thông qua các hội nghị hướng tới mục tiêu tuyên truyền pháp luật, phát huy hiệu quả cơ chế đối thoại, tăng cường sự phối hợp giữa cơ quan quản lý chuyên ngành và doanh nghiệp.
-
Kinh tế & Xã hội
AI đứng sau gần 55.000 vụ sa thải ở Mỹ trong năm 2025
07:14'
Sa thải đã trở thành một đặc điểm nổi bật của thị trường lao động Mỹ năm 2025, khi nhiều công ty lớn công bố cắt giảm hàng nghìn việc làm do tác động của trí tuệ nhân tạo (AI).
-
Kinh tế & Xã hội
Indonesia trải qua hơn 3.100 vụ thiên tai trong năm 2025
07:12'
Năm 2025, Indonesia tiếp tục nằm trong nhóm các quốc gia chịu tác động nặng nề nhất của thiên tai tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, khi tần suất và mức độ thiệt hại đều ở mức cao.
-
Kinh tế & Xã hội
NHÌN LẠI THẾ GIỚI 2025: Đối thoại có điều kiện
07:11'
Kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump trở lại Nhà Trắng đầu năm nay, quan hệ Nga – Mỹ bắt đầu xuất hiện những tín hiệu “tan băng” thận trọng sau nhiều năm căng thẳng kéo dài.
-
Kinh tế & Xã hội
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay ngày 22/12/2025
05:00'
Bnews. Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 22/12, sáng mai 23/12 các trận đấu trong nước, quốc tế đêm nay và sáng mai được cập nhật mới nhất, chính xác nhất. Lịch thi đấu ngoại hạng Anh, La Liga, Bundesliga.

Thị trường nội địa đang là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp lữ hành phục hồi sau đại dịch. Ảnh minh họa: BNEWS
Chùa Tam Chúc kết hợp với quần thể chùa Bái Đính và khu di tích thắng cảnh chùa Hương tạo nên tam giác du lịch tâm linh. Ảnh minh hoạ:TTXVN.
Các công ty du lịch đang tập trung khai thác mạnh sản phẩm combo du lịch mới và được ưa chuộng thời gian gần đây. Các tỉnh, thành cũng tích cực tham gia đưa ra gói hỗ trợ để ngành du lịch tái khởi động như Đà Nẵng áp dụng chính sách miễn thu phí tham quan danh thắng Ngũ Hành Sơn và các công trình văn hóa, bảo tàng.
Phát triển du lịch Hạ Long gắn với môi trường biển. Ảnh: TTXVN