Du lịch hậu COVID-19: Cơ hội trong thách thức
Thời gian gần đây, lượng khách quá tải tại một số địa danh nổi tiếng cho thấy nhu cầu tham quan du lịch hậu COVID-19 của du khách là rất lớn. Thị trường nội địa đang là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp lữ hành phục hồi sau đại dịch và cũng là điều kiện để du lịch Việt Nam khẳng định vị thế, hoàn thiện và phát triển bền vững trên cơ sở cơ cấu lại thị trường khách hàng.
Đại dịch COVID-19 đã khiến du lịch Việt Nam chịu tổn thất nặng nề nhất trong các ngành kinh tế. Năm 2020, ngành du lịch thất thu khoảng 23 tỷ USD do lượng khách quốc tế đến Việt Nam giảm 80% so với năm 2019, lượng khách trong nước cũng giảm gần 50%…
Thích ứng với tình hình dịch, ngành du lịch đã chuyển hướng tập trung phát triển du lịch nội địa, cùng lúc thực hiện "nhiệm vụ kép" vừa bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe người dân, vừa duy trì sản xuất, kinh doanh. Năm 2021, giải pháp của ngành du lịch trong nước là tiếp tục giúp các doanh nghiệp từng bước phục hồi và duy trì hoạt động.
Thị hiếu và xu hướng của du khách Việt hậu COVID-19 cũng đã có nhiều thay đổi về điểm đến, khoảng cách và hình thức các chuyến đi. Không chỉ đơn thuần là vui chơi, chụp ảnh, các chuyến đi trong năm 2021 sẽ được kỳ vọng mang tới nhiều ý nghĩa, trải nghiệm hoặc nhiều sự thư thái hơn.
Mùa xuân là khoảng thời gian thích hợp để nhiều người chọn đi lễ với mong cầu bình an may mắn cho cả năm. Ngôi chùa Tam Chúc lớn nhất thế giới hiện nay ở tỉnh Hà Nam, kết hợp với quần thể chùa Bái Đính tỉnh Ninh Bình và khu di tích thắng cảnh chùa Hương huyện Mỹ Đức, Hà Nội đang tạo nên tam giác du lịch tâm linh “đắt” khách.
Đáp ứng nhu cầu thị trường, các công ty lữ hành đã tung ra nhiều sản phẩm du lịch tâm linh trọn gói phục vụ đầy đủ nhu cầu của khách hàng. Sản phẩm tour du lịch bao gồm phương tiện di chuyển (vé tàu xe, vé máy bay khứ hồi), khách sạn và nhà hàng ăn uống kèm theo hướng dẫn viên với giá thành hợp lý.
Ngoài mục đích tâm linh, khi tham gia tour, khách hàng được nghe hướng dẫn viên thuyết trình về lịch sử, văn hoá của các địa danh nổi tiếng và được sắp xếp thời gian nghỉ ngơi tham quan. Giá thành các tour khởi hành từ Hà Nội dao động từ 550 nghìn đồng đến 750 nghìn đồng/người tuỳ thuộc chất lượng ăn uống và nghỉ ngơi mà du khách mong muốn.
Chị Mai Hương và gia đình ở quận Cầu Giấy, Hà Nội vừa có chuyến đi Tam Chúc vào tháng 3 chia sẻ, chị mua tour trọn gói của một công ty du lịch với giá 600 nghìn đồng bao gồm vé xe Limousine khứ hồi đưa đón tận nhà, 3 bữa ăn và hướng dẫn viên.
“Việc đi tour không bị mệt vì biết lịch trình tham quan, không phải tự tìm hiểu điểm tham quan”, chị Mai Hương cho biết.
Tuy không phải là thời điểm vàng để vui chơi nghỉ dưỡng nhưng du lịch trái mùa hậu COVID-19 chính là cơ hội tốt cho khách hàng bởi giá thành rẻ, thuận tiện đặt chỗ và lượng người tham quan thông thoáng, đảm bảo yêu cầu phòng dịch.
Các tuyến đường bộ vào mùa xuân có hoa đào rừng, hoa mơ, hoa ban cũng góp phần thu hút du khách đến với Sapa, Mộc Châu, Hà Giang, Cao Bằng. Hay nhiều tuyến biển đảo lại đang vào mùa đẹp như Phú Quốc, Côn Đảo, Mũi Né, Vũng Tàu, Quy Nhơn, Phú Yên cũng là những điểm đến hấp dẫn.
Combo du lịch là một gói dịch vụ bao gồm phương tiện di chuyển và nghỉ dưỡng ăn uống cùng với các khuyến mãi tặng kèm. Khi chọn sản phẩm này khách hàng được chủ động về thời gian và tự mình sắp xếp lộ trình tham quan.
Dù chưa đến mùa cao điểm nhưng những combo “hấp dẫn” như Vinpearl Phú Quốc 4 ngày 3 đêm bao gồm vé máy bay khứ hồi, ăn uống nghỉ ngơi hạng sang chỉ 3 triệu 990 nghìn đồng, hay nghỉ dưỡng FLC Quy Nhơn 3 ngày 2 đêm trong tháng 3 giá chỉ 2 triệu 200 nghìn đồng… đang được rất nhiều khách hàng ưa thích.
Việc các hãng hàng không liên kết với khu nghỉ dưỡng và công ty du lịch mang đến cho khách hàng những sản phẩm giá thành ưu đãi hơn rất nhiều so với khi tách lẻ từng dịch vụ. Đây là một điểm cộng lớn, nhất là trong bối cảnh thu nhập của người dân phần nào bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
Phó giám đốc Viettravel Hà Nội Phạm Văn Bảy cho biết, dù chưa vào hè nhưng lượng khách đăng ký combo du lịch tại đơn vị đã có sự tăng trở lại trong tháng 3. Vietravel dự kiến phục vụ 12.000 du khách, mức tăng trưởng tới 169% so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh mức giá tốt, công ty đặc biệt chú trọng xây dựng các sản phẩm đảm bảo an toàn phòng chống dịch cho du khách, nhất là các mùa cao điểm.
Ông Đào Anh Tuấn, Giám đốc chuỗi khách sạn 5 sao Paradise Suites tại đảo Tuần châu, thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) cũng cho biết, đây là thời điểm vàng để khám phá du lịch Việt.
“Chúng tôi tập trung liên kết với công ty du lịch cung cấp các gói nghỉ dưỡng với giá thành tốt nhưng vẫn mang đến những trải nghiệm tiện nghi nhất. Bên cạnh đó, cũng mở bán các voucher khuyến mãi lớn kèm các bữa ăn sáng, trưa, tối cho khách du lịch. Mặc dù chưa đến mùa cao điểm nhưng khách sạn vẫn duy trì việc vận hành và nguồn thu cũng có khởi sắc.”
Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, năm 2021 ngành du lịch dự kiến sẽ khai thác và phục vụ 80 triệu khách du lịch nội địa với tổng doanh thu 377.000 tỷ đồng.
Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh, đây là con số khá cao nhưng nếu dịch COVID-19 được kiểm soát tốt ở Việt Nam, cùng sự nỗ lực, đồng hành của các địa phương, hiệp hội du lịch, sự vươn lên vượt khó của doanh nghiệp du lịch thì mục tiêu này sẽ đạt được.
Năm 2021, ngành du lịch Việt Nam sẽ tiếp tục tập trung khai thác có hiệu quả thị trường khách nội địa, triển khai tiếp các hoạt động kích cầu du lịch trên cơ sở kế thừa chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” và “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn; chú trọng phát huy liên minh, liên kết giữa các địa phương-doanh nghiệp-truyền thông; đẩy mạnh hợp tác công-tư./.
Tin liên quan
-
Đời sống
Những xu hướng du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
12:50' - 31/03/2021
Kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 kéo dài 4 ngày, cùng với tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt khiến người Việt nhộn nhịp rủ nhau du lịch trở lại. Nhiều tour, combo du lịch nhanh chóng kín khách đặt chỗ trước.
-
Kinh tế & Xã hội
4 nhóm xu hướng du lịch Việt Nam năm 2021
15:43' - 27/03/2021
Báo cáo "Xu hướng du lịch Việt Nam năm 2021" của Outbox Consulting đã chỉ ra 4 nhóm về xu hướng du lịch gồm: giãn cách xã hội, lập kế hoạch và đặt dịch vụ, chuyển đổi số, điểm đến.
-
Chuyển động DN
Bamboo Airways tăng tải đường bay du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5
09:25' - 25/03/2021
Do nhu cầu mua vé bay đang gia tăng về dung lượng trong những tuần gần đây, hãng hàng không sẽ tăng tải các đường bay du lịch trong giai đoạn nghỉ lễ sắp tới để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
-
Kinh tế & Xã hội
Kích cầu "người Hà Nội đi du lịch tại Thủ đô"
08:44' - 20/03/2021
Bên cạnh việc thu hút khách du lịch từ các địa phương trong cả nước đến tham quan, trải nghiệm Hà Nội thì một “cánh cửa” được đánh giá là khả quan, đó là thúc đẩy người Hà Nội đi du lịch tại Hà Nội.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Lào Cai tạo bước ngoặt từ sản xuất sang kinh tế lâm nghiệp
12:30'
Trong giai đoạn 2021-2025, lâm nghiệp Lào Cai đã chứng kiến bước chuyển mình mạnh mẽ, từ sản xuất truyền thống sang phát triển kinh tế lâm nghiệp gắn với bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.
-
Kinh tế & Xã hội
Công bố quyết định của Bộ Chính trị điều động, chỉ định 2 Phó Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa
12:16'
Sáng 17/9, Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị công bố các Quyết định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng về công tác cán bộ.
-
Kinh tế & Xã hội
Giá thịt bò tăng trở lại, nông dân Vĩnh Long mạnh dạn đầu tư
11:11'
Thị trường bò thịt tại Vĩnh Long hiện có nhiều tín hiệu khởi sắc khi giá bò hơi tăng trở lại sau giai đoạn giảm sâu.
-
Kinh tế & Xã hội
Trung Quốc bảo đảm dịch vụ vận tải dịp nghỉ lễ Trung Thu và Quốc khánh
11:10'
Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc triển khai kế hoạch tổng thể dịp lễ Quốc khánh và Trung Thu, tập trung siết an toàn giao thông, nâng cao dịch vụ hành khách, bảo đảm lưu thông vận tải và logistics.
-
Kinh tế & Xã hội
Đồng Tháp: Cây khoai môn thành ‘đòn bẩy’ kinh tế nông hộ
10:17'
Tỉnh Đồng Tháp hiện có vùng chuyên canh khoai môn tập trung ở xã Mỹ An Hưng cùng các xã lân cận với diện tích khoảng 1.400-1.500 ha, sản lượng hàng năm đạt khoảng 25.000-30.000 tấn.
-
Kinh tế & Xã hội
Vĩnh Long quyết liệt giải ngân, lan tỏa chính sách đến vùng xa
10:16'
Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long cho biết, năm 2025 là năm cuối thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn I (2021-2025).
-
Kinh tế & Xã hội
Ngành đường sắt giảm giá 10% vé tàu cho tân sinh viên
10:16'
Từ nay đến hết ngày 31/10/2025, ngành đường sắt áp dụng chính sách giảm giá cho tân sinh viên, học viên nhập học mùa thi năm 2025.
-
Kinh tế & Xã hội
Lễ tang nguyên Bộ trưởng Lê Huy Ngọ sẽ diễn ra vào sáng 18/9
09:42'
Nguyên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (nay là Bộ Nông nghiệp và Môi trường) Lê Huy Ngọ đã từ trần vào hồi 03 giờ 56 phút ngày 16/9/2025 (tức ngày 25/7/ năm Ất Tỵ), hưởng thọ 88 tuổi.
-
Kinh tế & Xã hội
Xây dựng điểm đến đẳng cấp quốc tế thu hút du khách tới Quảng Ninh
09:36'
Trong 8 tháng của năm 2025, Quảng Ninh đã thu hút hơn 16,2 triệu lượt khách du lịch, với doanh thu đạt hơn 41.000 tỷ đồng.