Du lịch: Một trong những điểm sáng hiếm hoi của nền kinh tế Hy Lạp

05:30' - 06/09/2018
BNEWS Du lịch là ưu tiên hàng đầu của Hy Lạp, và sẽ là một trong những động lực tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế “xứ sở những vị thần” trong thời kỳ hậu cứu trợ, theo Bộ trưởng Du lịch Elena Kountoura.
Người dân mua sắm tại một khu chợ ở Athens, Hy Lạp. Ảnh: AFP/TTXVN

Bất chấp cuộc khủng hoảng nợ kéo dài đến tám năm đang khiến nền kinh tế Hy Lạp điêu đứng, ngành du lịch – một trụ cột kinh tế truyền thống của nước này trong nhiều thập kỷ qua, vẫn đang rất vững vàng với nhiều triển vọng sáng sủa.

Theo Bộ trưởng Kountoura, ngành du lịch đóng góp đến hơn 20% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Hy Lạp và tạo ra khoảng 1 triệu việc làm với những nguồn thu nhập phong phú. Bên cạnh đó, ngành công nghiệp không khói này cũng đóng vai trò là cầu nối tăng trưởng cho các lĩnh vực khác như giao thông, thương mại, xuất khẩu, xây dựng, năng lượng, ngành nông nghiệp thực phẩm và công nghệ mới.
Trong những năm khủng hoảng, nỗ lực để đưa Hy Lạp trở thành điểm đến hấp dẫn quanh năm của Athens đã thành công. Điều này được minh chứng qua những số liệu cao kỷ lục. Bộ trưởng Kountoura nhấn mạnh: "(Các chiến lược của) chúng tôi đã giúp tăng số lượt khách du lịch quốc tế (đến Hy Lạp) thêm 25%, từ 24 triệu (lượt người) trong năm 2015 lên 30 triệu trong năm 2017. Sang năm 2018, chúng tôi kỳ vọng con số này sẽ vượt mức 32 triệu lượt khách du lịch với tăng trưởng hai con số cả về lượng lẫn doanh thu, từ đó tạo ra những kỷ lục mới".
Bí quyết thành công của Athens nằm ở chỗ nước này đã kéo giãn thời gian du lịch Hè và Đông truyền thống, đồng thời tập trung vào những thị trường nước ngoài mới năng động hơn, với nhiều cá nhân có khả năng chi tiêu cao. Bên cạnh đó là sự phát triển của khái niệm du lịch theo chuyên đề và sự đổ bộ của hơn 350 dự án đầu tư mới trong các lĩnh vực khách sạn và khu nghỉ dưỡng 4 - 5 sao.
Theo Bộ trưởng Kountoura, du lịch đóng vai trò chủ chốt trong chiến lược quốc gia của chính phủ về tăng trưởng và tái thiết năng suất. Athens đã tạo ra một môi trường đủ hấp dẫn để duy trì vị thế động lực tăng trưởng mạnh mẽ của ngành này, nhằm hướng đến phát triển du lịch bền vững, toàn diện và tạo cơ hội mới cho sự thịnh vượng kinh tế và xã hội trong những năm tiếp theo.
Yiannis Retsos, Chủ tịch Liên đoàn Du lịch Hy Lạp (SETE), đã chia sẻ với hãng tin Tân Hoa Xã rằng trong suốt cuộc khủng hoảng, ngành du lịch vẫn luôn là một trong những trụ cột hỗ trợ cho nền kinh tế Hy Lạp. Thậm chí, doanh thu trực tiếp từ ngành du lịch nội địa trong vòng 8 năm qua đã đạt con số ấn tượng là 100 tỷ euro (tương đương 115,7 tỷ USD).
"Việc thực hiện kế hoạch phát triển mạch lạc để nâng cao khả năng cạnh tranh sẽ tạo điều kiện duy trì quỹ đạo tăng trưởng du lịch của Hy Lạp trong những năm tới", Chủ tịch Retsos lưu ý. Để làm được điều đó, thuế quan cần được điều chỉnh giảm, môi trường đầu tư cần được cải thiện và sự linh hoạt của hệ thống tài chính cũng là điều kiện tiên quyết. Các chính sách hỗ trợ đầu tư và thu hút vốn cũng nên được đưa ra và những mô hình kinh doanh du lịch cần nhận được những ưu đãi cụ thể, bên cạnh việc duy trì sự ổn định chính trị.
Lyssandros Tsilides, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch và Du khách Hy Lạp (HATTA), nói: "Nếu trong năm 2010, Hy Lạp đã đón 15 triệu lượt khách và đến năm 2018 con số này có thể tăng gấp đôi, vượt mức 32 triệu người. Đây là một kết quả rất đáng chú ý, bởi vì nó diễn ra trong bối cảnh Chính phủ Hy Lạp phải tăng thuế, khiến các sản phẩm du lịch trở nên đắt đỏ hơn”. Theo nhận định của Chủ tịch Tsilides, thị trường du lịch Hy Lạp vẫn rất tiềm năng và có nhiều điểm riêng độc đáo”.
Một điểm trừ duy nhất, theo ông Tsilides, đó là khi cuộc khoảng hoảng nợ bắt đầu bùng phát vào giai đoạn sau năm 2010, tiếp đó là khi Athens buộc phải thực hiện chương trình kiểm soát vốn vào mùa Hè năm 2015, số du khách người Hy Lạp đi nghỉ dưỡng đã giảm 80%.

Mặc dù vậy, gần đây, những con số này đã được cải thiện. Số lượng người Hy Lạp đi du lịch khắp đất nước trong dịp nghỉ lễ Giáng sinh hoặc mùa Hè đã tăng khoảng từ 10 – 15% trong năm ngoái so với các giai đoạn tương tự của những năm trước đó.      

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục