Du lịch nội địa Australia hồi sinh

11:11' - 10/06/2022
BNEWS Du lịch nội địa của Australia đang ghi nhận sự hồi sinh mạnh mẽ, với số lượng khách qua lại tại các sân bay trong nước hiện tương đương với mức trước đại dịch COVID-19.

Sáng sớm ngày 10/6, một ngày trước kỳ nghỉ cuối tuần kéo dài ba ngày (thứ Hai 13/6 là ngày nghỉ lễ của Australia), tại sân bay Sydney (bang New South Wales), Melbourne (bang Victoria), Brisbane (bang Queensland), Hobat (Tasmania)… nhiều du khách đã phải xếp hàng ít nhất một giờ đồng hồ để làm các thủ tục lên máy bay và kiểm tra an ninh.

 
Người phát ngôn của sân bay Melbourne, Andrew Lund, cho biết, chỉ tính riêng hôm nay, dự kiến sẽ có khoảng 97.000 khách di chuyển qua nhà ga này. Trong khi, đại diện của sân bay Sydney ước tính sẽ có khoảng 80.000 hành khách tham gia các chuyến bay đi và đến từ đây.
Con số này “nhỉnh” hơn so với các dịp nghỉ lễ kéo dài vào những tháng trước tại Australia, khi lượng khách du lịch đã ghi nhận sự gia tăng đột biến, kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, đẩy ngành du lịch và vận tải hàng không vào một cuộc khủng hoảng tồi tệ.
Do lưu lượng hành khách gia tăng nhanh chóng, tại các sân bay chính của Australia tình trạng quá tải diễn ra liên tục. Giám đốc điều hành sân bay Sydney, Geoff Culbert, cho biết sân bay đang thiếu hụt rất nhiều nhân viên. Ông nói có khoảng 15.000 việc làm của gần 800 doanh nghiệp hoạt động tại sân bay đã bị mất do đại dịch.
Từ cuối năm 2021 đến nay, mỗi nhân viên làm việc tại sân bay Sydney đang phải "gánh" công việc của hai hoặc ba người khác. Để đối phó với tinh trạng nói trên, các doanh nghiệp đang ráo riết lên kế hoạch tuyển dụng khoảng 5.000 việc làm cho rất nhiều các vị trí khác nhau, từ dịch vụ bán lẻ cho đến nhà thầu bảo mật, nhân viên hành chính, nhân viên xử lý nghiệp vụ mặt đất, đội ngũ dọn vệ sinh…
Tại sân bay Melbourne, tình trạng thiếu nhân viên cũng trở nên khá nghiêm trọng, đặc biệt là trong khâu xử lý hành lý, khiến cho quá trình làm thủ tục lên máy bay thường xuyên tắc nghẽn.
Việc khách du lịch phải xếp hàng dài tại các sân bay và hàng loạt chuyến bay bị chậm hoặc hủy chuyến đã gây ra sự chú ý rộng rãi của người dân và giới truyền thông Australia, khiến Giám đốc điều hành của hãng hàng không Qantas Alan Joyce và Giám đốc Culbert, trong kỳ nghỉ lễ Phục sinh vào tháng 4/2022, đã phải lên tiếng xin lỗi công khai.
Các công đoàn của ngành hàng không Australia cho biết đại dịch đã làm lộ ra những lỗ hổng trong lĩnh vực hàng không. Đại diện của công đoàn lên tiếng kêu gọi chính phủ và doanh nghiệp cần nhanh chóng khắc phục tình hình, tăng cường hơn nữa an sinh việc làm cho người lao động./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục