Foodtour - Đặc sản du lịch nội đô Hải Phòng
Đây chính là những điểm nhấn để du lịch nội đô Hải Phòng bứt phá.
* Hàng nghìn lượt khách trải nghiệm Foodtour Dịp Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 năm nay là thời điểm Foodtour Hải Phòng bước lên một nấc thang mới. Trong 4 ngày nghỉ lễ, hàng chục nghìn du khách về Hải Phòng, trải nghiệm sản phẩm du lịch nội đô và mua ẩm thực đặc trưng, đặc biệt là bánh mỳ que và pate.Theo thống kê sơ bộ của Ga Hải Phòng, từ sau ngày 15/3/2022, vào những đợt nghỉ lễ và cuối tuần, mỗi chuyến tàu từ Hà Nội về Hải Phòng có từ 2.000 đến 2.300 hành khách, trong đó chủ yếu là khách du lịch. Dịp cuối tuần, người Hải Phòng, nhất là những người kinh doanh ẩm thực đã quen với một hình ảnh nhộn nhịp mới là đón khách du lịch từ các địa phương khác về tham quan khu vực nội thành.
Chợ Cát Bi, phường Thành Tô, quận Hải An, Hải Phòng được mệnh danh là "Thiên đường ẩm thực" của thành phố Cảng. Ở đây có rất nhiều món ngon đặc trưng của Hải Phòng như bánh đa cua, giá bể xào, chè và những đồ ăn ngon khác. Tiểu thương kinh doanh mặt hàng ăn uống ở đây cho biết, từ khi Hải Phòng công bố bản đồ món ngon, lượng khách tăng gấp 2-3 lần, kể cả ngày bình thường do đang là dịp hè, nhiều gia đình ở các tỉnh lân cận cho con về Hải Phòng chơi.* Tập trung vào giới trẻ
Phó Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng Vũ Huy Thưởng cho biết, giới thiệu ẩm thực đặc trưng tới du khách là trải nghiệm được du lịch nhiều địa phương chú trọng, trong đó có Hải Phòng. Tuy nhiên, từ trước tới nay, việc giới thiệu ẩm thực đặc trưng khá dàn trải và tự phát, thường gắn với một sản phẩm du lịch khác, chẳng hạn tại Hải Phòng, sau khi du khách trải nghiệm du lịch Cát Bà có thể trở về nội đô để thưởng thức một số món ngon. Nhận thấy nhu cầu thưởng thức các món ngon đường phố đặc trưng của Hải Phòng như bánh đa cua, bánh mì cay, bánh cuốn, bánh khúc, sủi dìn… của du khách, nhất là giới trẻ ngày càng tăng, Sở Du lịch Hải Phòng xác định sẽ lựa chọn ẩm thực là một trong những trụ cột chính để phát triển sản phẩm du lịch nội đô. Ý tưởng này đã được hình thành từ trước khi dịch COVID-19 bùng phát. Trong suốt thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp, để định hình sản phẩm du lịch này, Sở Du lịch Hải Phòng vẫn tiếp tục xây dựng các sản phẩm truyền thông số giới thiệu về những món ngon Hải Phòng. Kênh truyền thông chủ lực để quảng bá thông tin Sở lựa chọn là mạng xã hội như Facebook, Youtube, Instagram… Sở cũng mời những người làm nội dung về ẩm thực nổi tiếng trên mạng xã hội giới thiệu về các món ăn đặc trưng. Ngoài xác định kênh truyền thông, Sở định hướng các tiêu chí để lựa chọn cửa hàng, món ăn đưa vào bản đồ Foodtour: Là món ăn tiêu biểu, mang nét đặc trưng ẩm thực Hải Phòng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, thái độ và phong cách phục vụ chu đáo, chuyên nghiệp.Cùng với đó, Sở Du lịch Hải Phòng phối hợp với Grab triển khai mã Qr giao thức ăn và di chuyển. Khi du khách quét mã này, sẽ được giảm giá. Sở cùng với các cửa hàng tạo những cuộc thi nhỏ và tặng phiếu mua hàng cho du khách. Sở cũng đã đề xuất, phối hợp với Công an Hải Phòng triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, hướng dẫn du khách tham gia giao thông đúng luật, an toàn, đồng thời kết nối với các đơn vị kinh doanh xe điện mở thêm tuyến đến các tuyến phố tập trung món ăn ngon của Hải Phòng.
Với cách làm như vậy, chỉ trong thời gian ngắn, Foodtour Hải Phòng nhanh chóng trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn giới trẻ các tỉnh, thành phố khác. Để phát triển sản phẩm du lịch này, sắp tới, Sở Du lịch Hải Phòng sẽ công bố bản đồ Foodtour phiên bản mới. Cùng với đó, Sở sẽ công bố bản đồ "Hải Phòng lòng vòng check in". Với bản đồ này, ngoài giới thiệu các địa danh nổi bật trong khu vực nội thành như Nhà hát lớn, quán hoa, đình Hàng Kênh, chùa Hàng… trên bản đồ sẽ giới thiệu một số "bí quyết" chụp ảnh ở những địa danh này và trang phục cần mang theo. Ngoài ra, Sở Du lịch Hải Phòng còn phối hợp với các đơn vị kinh doanh dịch vụ nhà nghỉ, khách sạn, homestay để các đơn vị này cải tạo, xây dựng phòng nghỉ phù hợp với nhu cầu của giới trẻ. Theo báo cáo của Sở Du lịch Hải Phòng, tháng 5/2022, ngành du lịch Hải Phòng ước đón và phục vụ 612.873 lượt khách, tăng 134% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế là 18.469 lượt, tăng 16,4 lần so cùng kỳ. Doanh thu ước đạt trên 550 tỷ đồng. Năm tháng qua, ngành du lịch Hải Phòng ước đón và phục vụ 2.381.380 lượt khách, tăng 13,66% so với cùng kỳ, bằng 52,57% kế hoạch năm, trong đó khách quốc tế 73.178 lượt, tăng 110,4% so với cùng kỳ. Doanh thu ước đạt 2.143 tỷ đồng. Du lịch được thành phố Hải Phòng chọn là một trong ba mũi nhọn để phát triển kinh tế. Ngoài trọng điểm du lịch là Đồ Sơn, Cát Bà, đảo Vũ Yên, du lịch nội đô với dấu ấn Foodtour đang dần trở thành một thương hiệu du lịch mới của Hải Phòng./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Từ 9h ngày 1/6, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ thu phí không dừng ETC
18:47' - 31/05/2022
Theo kế hoạch của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đúng 9h sáng 1/6, tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ chính thức thí điểm chỉ thu phí không dừng ETC đối với các phương tiện qua trạm.
-
Bất động sản
Bất động sản Hải Phòng - thị trường tiềm năng
09:00' - 26/05/2022
Trong 5 năm gần đây, Hải Phòng được đánh giá là thành phố có nền tảng kinh tế phát triển nhanh và bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng xúc tiến đầu tư với các doanh nghiệp Pháp
21:54' - 25/05/2022
Các địa phương của Pháp và Hải Phòng đã có nhiều mối quan hệ hợp tác trong thời gian qua và mong muốn phát triển quan hệ đối tác mạnh mẽ hơn nữa giữa thành phố Hải Phòng với các doanh nghiệp của Pháp.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Thị trường hoa 20/10 “nở rộ” cả online lẫn chợ truyền thống
19:20' - 20/10/2025
Cả chợ dân sinh, gánh hoa rong lẫn cửa hàng đều ghi nhận lượng khách tăng đột biến, sức mua qua kênh online cũng tăng đáng kể.
-
Thị trường
Giá giảm, áp lực tăng, doanh nghiệp gạo Việt chuyển hướng thị trường
17:23' - 19/10/2025
Nhiều doanh nghiệp buộc phải tái cấu trúc chiến lược, chuyển hướng sang các thị trường xa hơn như châu Phi, hay xúc tiến mạnh mẽ hơn các sản phẩm cao cấp sang các thị trường khó tính.
-
Thị trường
Đồng Tháp bứt tốc đưa ngành yến ra thị trường quốc tế
19:56' - 18/10/2025
Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Tháp, tính đến cuối năm 2024, tỉnh có khoảng 2.380 cơ sở nuôi chim yến (đứng hàng thứ 5 trong cả nước)
-
Thị trường
OCOP góp sức làm giàu bản sắc du lịch sinh thái miền Tây
08:35' - 18/10/2025
Thay vì chỉ tiêu thụ qua các kênh truyền thống, sản phẩm sầu riêng, ốc gác bếp dược liệu, bánh tráng thủ công... của nông dân, hợp tác xã ở Cần Thơ được kết nối trực tiếp với các đơn vị du lịch lớn.
-
Thị trường
Lần đầu tiên Việt Nam sẽ có triển lãm quốc tế về khoa học công nghệ thủy sản
16:12' - 13/10/2025
VINAFIS EXPO 2026 – hội chợ đầu tiên bao quát toàn ngành thủy sản, kết nối chuỗi giá trị từ khai thác, nuôi trồng đến chế biến, tiêu thụ và logistics.
-
Thị trường
Bưởi Việt chinh phục Australia: Tiêu chuẩn cao, cơ hội lớn cho doanh nghiệp
12:02' - 13/10/2025
Việc trái bưởi Việt Nam vừa được chính thức chấp thuận xuất khẩu sang Australia đánh dấu thêm một bước ngoặt quan trọng, đưa quốc gia này trở thành thị trường thứ 15 của trái bưởi Việt Nam.
-
Thị trường
Đưa hàng Việt vươn tầm châu Âu
13:18' - 12/10/2025
“Triển lãm Sản phẩm Việt Nam tại Monoprix Beaugrenelle” đã khai mạc tại Paris, mở đầu cho chuỗi hoạt động thuộc khuôn khổ Tuần hàng Việt Nam tại Pháp năm 2025.
-
Thị trường
Ghana trở thành thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam trong tháng 9
07:00' - 12/10/2025
Do Philippines tạm ngưng nhập khẩu nên trong tháng 9, Ghana trở thành thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam với gần 22% thị phần, tiếp đến là Bờ Biển Ngà và Malaysia.
-
Thị trường
Giá gạo Thái Lan và Ấn Độ chạm mức thấp nhất trong nhiều năm
20:13' - 11/10/2025
Tại Thái Lan, giá gạo 5% tấm giảm còn 340 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ năm 2007.