Du lịch phía Tây Đồng bằng sông Cửu Long: Phục hồi và bứt phá
Là khu vực có nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn, mang tính cạnh tranh cao, song do ảnh hưởng của dịch COVID-19, trong năm 2021 vừa qua, 7 địa phương thuộc cụm hợp tác, liên kết phát triển du lịch phía Tây Đồng bằng sông Cửu Long chỉ đón được hơn 11,7 triệu lượt khách, bằng gần 54% so với năm 2020.
Phục hồi du lịch trong trạng thái bình thường mới với những thay đổi về nhu cầu, tâm lý du khách gắn với đảm bảo an toàn phòng dịch, các địa phương đang triển khai nhiều giải pháp, kỳ vọng tạo đà cho bước phát triển mới của hoạt động du lịch ở khu vực có rất nhiều thế mạnh này.
Phát triển đa dạng sản phẩm
Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ, Trưởng Cụm hợp tác, liên kết phát triển du lịch phía Tây Đồng bằng sông Cửu Long năm 2022: Xác định chìa khóa đầu tiên để mở cánh cửa thu hút du khách trở lại trong giai đoạn bình thường mới chính là sản phẩm du lịch hấp dẫn bên cạnh các chính sách thống nhất, đảm bảo an toàn phòng dịch, các địa phương sẽ tăng cường trao đổi thông tin về các sản phẩm mới, thông tin xu hướng, nhu cầu thị trường du khách.Đồng thời, các thành viên của cụm tăng cường hợp tác, lựa chọn các sản phẩm, dịch vụ đặc trưng, giới thiệu với các doanh nghiệp du lịch của các tỉnh, thành trong khu vực và cả nước, tạo điều kiện để các doanh nghiệp du lịch gặp gỡ giao lưu, hợp tác phát triển và khai thác hiệu quả các sản phẩm du lịch.
Đặc biệt, phát huy thế mạnh sản phẩm du lịch địa phương, khuyến khích cộng đồng làm du lịch góp phần da dạng sản phẩm thu hút du khách được các địa phương xem là biện pháp quan trọng để có nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn, hoàn thiện.Thành phố Cần Thơ với vai trò trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đồng thời là cụm trưởng của Cụm hợp tác, liên kết phát triển du lịch phía Tây Đồng bằng sông Cửu Long năm 2022 sẽ tập trung đa dạng hóa sản phẩm du lịch thành phố dựa trên khai thác các thế mạnh của du lịch sinh thái sông nước; du lịch MICE (du lịch kết hợp sự kiện, hội nghị) và các loại hình du lịch khác như: du lịch văn hóa di tích lịch sử, du lịch cộng đồng.
Thành phố cũng nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm, dịch vụ du lịch, khuyến khích các nhà đầu tư chiến lược, đầu tư hình thành các khu dịch vụ du lịch phức hợp, dự án dịch vụ du lịch quy mô lớn, các trung tâm mua sắm, giải trí văn hóa nghệ thuật chất lượng cao tại các địa bàn trọng điểm nhằm thu hút thị trường khách có khả năng chi tiêu cao và kéo dài thời gian lưu trú của du khách - ông Nguyễn Minh Tuấn cho biết thêm.
Còn với tỉnh Bạc Liêu, theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Xuân Thu Vân: để phát triển sản phẩm du lịch, thời gian tới tỉnh Bạc Liêu đẩy mạnh khai thác các giá trị văn hóa tâm linh, các cơ sở tôn giáo có sức ảnh hưởng, có thương hiệu như: Nhà thờ Tắc Sậy, chùa Giác Hoa, chùa Cỏ Thum; bảo tồn và phát huy giá trị các di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Căn cứ Cái Chanh, Tháp Vĩnh Hưng, di tích Nọc Nạng, Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh… để đưa vào khai thác phát triển tour, tuyến du lịch, đồng thời tổ chức tốt các lễ hội truyền thống hằng năm như: Lễ hội dấu ấn Đồng Nọc Nạng, lễ hội Oóc Om Bok và các lễ hội tiêu biểu khác gắn với các hoạt động văn hóa, vui chơi, giải trí để quảng bá, thu hút du khách. Bên cạnh đó, Bạc Liêu coi trọng phát triển không gian du lịch với các sản phẩm du lịch sinh thái nông nghiệp, sinh thái sông nước theo tuyến kênh từ thành phố Bạc Liêu đi Vàm Lẻo (huyện Vĩnh Lợi) và đi thị trấn Ngan Dừa (huyện Hồng Dân), tuyến kênh Quản lộ Phụng Hiệp qua các huyện Giá Rai, Phước Long và Hồng Dân của tỉnh Bạc Liêu.Tỉnh cũng chú trọng phát triển du lịch kết hợp với tham quan các di tích văn hóa, lịch sử và tham quan, trải nghiệm các làng nghề… tạo không gian thuận lợi cho hoạt động du lịch phát triển, hình thành thêm các sản phẩm du lịch mang tính đặc thù của địa phương.
Tăng cường liên kết, tạo điểm nhấn qua các sự kiện Để phục hồi và phát triển du lịch, một trong những vấn đề quan trọng đang được các địa phương thuộc cụm hợp tác, liên kết phát triển du lịch phía Tây Đồng bằng sông Cửu Long thực hiện là đẩy mạnh phối hợp, liên tạo những tour, tuyến hấp dẫn trên cơ sở khai thác thế mạnh của từng địa phương, chọn đúng sản phẩm điểm nhấn, không trùng lặp, chồng chéo, góp phần khẳng định sức mạnh cho du lịch toàn vùng. Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, trong năm 2022, các tỉnh, thành trong cụm hợp tác, liên kết phát triển du lịch phía Tây Đồng bằng sông Cửu Long chú trọng việc phối hợp, liên kết hình thành nên các tuyến du lịch đặc trưng, đẩy mạnh liên kết với Thành phố Hồ Chí Minh và Cụm liên kết phía Đông đồng bằng để hình thành các tuyến du lịch đặc trưng của Đồng bằng sông Cửu Long.Điểm đáng chú ý là trong năm 2022, dự kiến hàng loạt các sự kiện sẽ được tổ chức tại các địa phương nhằm tạo điểm nhấn, dấu mốc thu hút du khách, từng bước tạo sự bứt phá cho hoạt động du lịch trong bối cảnh bình thường mới, đó là các sự kiện: Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ, Lễ hội Đờn ca tài tử Quốc gia năm 2022, Lễ Khánh thành Đền thờ vua Hùng tại thành phố Cần Thơ; Giải Marathon quốc tế “Mekong Delta Marathon” gắn với Đại hội Thể dục Thể thao tỉnh Hậu Giang; Lễ hội Oóc Om Bok - Đua ghe Ngo khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và Ngày hội Văn hóa dân tộc Khmer Nam bộ tại Sóc Trăng; Tuần Văn hóa – Du lịch gắn với kỷ niệm 25 năm tái lập tỉnh Bạc Liêu; Ngày hội du lịch và văn hóa ẩm thực Kiên Giang; Tuần lễ hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch trong khuôn khổ chuỗi sự kiện kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh An Giang.
Ở góc độ địa phương, theo lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể Thao và Du lịch tỉnh Cà Mau: xác định sản phẩm chính của tỉnh là du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm, do đó, địa phương đang tiếp tục đầu tư để du khách đến Cà Mau sẽ có nhiều trải nghiệm khác biệt với hệ sinh thái rừng và biển, các sản phẩm ẩm thực mang tính đặc trưng từ các hệ sinh thái.Tỉnh phát triển sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, gắn phát triển du lịch nông thôn với chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” xây dựng thương hiệu du lịch Cà Mau, tiếp tục phát triển Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau là điểm đến hấp dẫn cả trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long và cả nước. Đồng thời, Cà Mau cũng hợp tác tổ chức tour thí điểm khai thác tuyến du lịch xuyên Á qua các nước Campuchia, Thái Lan, góp phần đa dạng sản phẩm du lịch, mở rộng thị trường du khách.
Với đà phục hồi du lịch đang có những dấu hiệu tích cực, tại Cà Mau, trong năm 2022 nhiều hoạt động nổi bật dự kiến được tổ chức như: Lễ Thượng Cờ thống nhất non sông trong chuỗi sự kiện “Cà Mau - Điểm đến 2022”, Cuộc thi chạy Marathon Cà Mau 2022 với chủ đề “Kết nối đường Hồ Chí Minh huyền thoại”, qua đó góp phần khẳng định sắc thái riêng của vùng đất nơi cực Nam đất nước, vừa góp phần cùng các địa phương trong khu vực quảng bá những điểm đến, sản phẩm du lịch hấp dẫn nhất đến du khách - Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau Trần Hiếu Hùng cho biết thêm./.( hết)>>>Du lịch Tết Nguyên đán 2022 sôi động khởi đầu cho năm mới đầy kỳ vọng
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Cách mạng số ngành du lịch - Bài 2: Nâng cấp dịch vụ thu hút khách hàng
13:10' - 01/02/2022
Hiện nay, ứng dụng Chatbot ở Việt Nam vẫn chưa được phổ biến và phát triển trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực; trong đó có ngành du lịch.
-
Kinh tế & Xã hội
Cách mạng số ngành du lịch - Bài 1: Những vấn đề đặt ra của chuyển đổi số
13:10' - 01/02/2022
Du lịch là ngành có tính liên ngành rất cao, nên thúc đẩy công nghệ số trong hoạt động du lịch đòi hỏi sự vào cuộc của Chính phủ, các bộ ban ngành, doanh nghiệp và cộng đồng.
-
Kinh tế & Xã hội
Những điểm du lịch thích hợp cho kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán
05:30' - 01/02/2022
Những chuyến du xuân xa nhà, những ngày Tết nghỉ ngơi tận hưởng cuộc sống ngày càng được nhiều gia đình lựa chọn.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Động lực nào cho tăng trưởng cao bền vững kinh tế?
21:59' - 01/04/2025
Để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững, không thể chần chừ cải thiện từng phần mà phải dứt khoát “đập bỏ” các điểm nghẽn thể chế đang kìm hãm năng lực phát triển của nền kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
UBND tỉnh Hòa Bình làm cơ quan chủ quản đầu tư đoạn tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu
20:32' - 01/04/2025
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản 2547/VPCP-CN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về phương án đầu tư đoạn tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất nhiều giải pháp thúc đẩy hợp tác thương mại
20:16' - 01/04/2025
Thông qua cơ chế Uỷ ban liên Chính phủ, Việt Nam – Belarus sẽ tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Belarus trên tất cả các lĩnh vực.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Nhà Vua Bỉ
20:02' - 01/04/2025
Chiều 1/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp Nhà Vua Vương quốc Bỉ Philippe đang có chuyến thăm cấp Nhà nước Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Tìm kiếm giải pháp về kiểm soát thương mại chiến lược
20:02' - 01/04/2025
Chiều 1/4, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp lần thứ nhất Ban soạn thảo, Tổ biên tập Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Nhà vua Vương quốc Bỉ Philippe
19:39' - 01/04/2025
Trong chương trình chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam của Nhà vua Vương quốc Bỉ Philippe và Hoàng hậu, chiều 1/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Nhà vua Bỉ Philippe.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng tốc hoàn thành tuyến cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn trong năm 2025
17:39' - 01/04/2025
Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng, với chiều dài 88 km (gồm 3 gói thầu XL1, XL2, XL3) đi qua địa phận các tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội: Bàn giải pháp tháo gỡ “nút thắt” quỹ đất
16:53' - 01/04/2025
Báo cáo của Bộ Xây dựng về nhà ở xã hội chỉ ra rằng, trong giai đoạn từ năm 2021 đến nay, cả nước có 655 dự án nhà ở xã hội đã được triển khai với quy mô 593.428 căn.
-
Kinh tế Việt Nam
Kết luận thanh tra về quy hoạch xây dựng của Thành phố Hồ Chí Minh
16:20' - 01/04/2025
Thanh tra Chính phủ ban hành Kết luận Thanh tra số 82/KL-TTCP về thanh tra trách nhiệm quản lý nhà nước về quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng của Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2015-2022.