Cách mạng số ngành du lịch - Bài 2: Nâng cấp dịch vụ thu hút khách hàng
Cũng giống như thương mại điện tử và bán lẻ, khách hàng trong lĩnh vực du lịch và khách sạn có xu hướng đặt tour với những trang website du lịch cung cấp trải nghiệm được cá nhân hóa. Tuy nhiên, thị trường du lịch tràn ngập lựa chọn, nên không chỉ gây khó khăn cho người dùng trong việc ra quyết định, mà còn tạo ra thị trường cạnh tranh gay gắt.
Vì vậy, doanh nghiệp nào cung cấp dịch vụ có thể tăng được thêm số lượng khách hàng tiềm năng, cải thiện hiệu quả trong hoạt động và hỗ trợ khách du lịch, tạo ra không gian làm việc linh hoạt với sự hợp tác đồng bộ giữa các nhân viên và hệ thống thông minh sẽ thu hút được khách hàng.
*Xu hướng tương tác tự động
Theo kết quả một số khảo sát cho thấy, sự phát triển nhanh chóng của đa dạng ứng dụng mạng xã hội đã thúc đẩy hình thức giao tiếp mới thông qua tương tác tự động như Chatbot. Đây là một phần mềm mô phỏng một thực thể, thường là bản sao tương tác với con người, có thể tương tác trong một cuộc trò chuyện với con người với hình thức đa dạng như văn bản, âm thanh hoặc kết hợp cả hai.Chatbot sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) giao tiếp với khách du lịch bằng giao diện thân thiện để tìm kiếm thêm thông tin, gồm: đặt phòng khách sạn, yêu cầu giới thiệu tham quan, lập kế hoạch cho chuyến đi... nhằm mục đích tối ưu hóa ngân sách và thời gian cho khách hàng cùng với một loạt chức năng hữu ích.
Chatbot đồng thời hỗ trợ người dùng điều hướng những trang website, từ đó rút ngắn thời gian và hỗ trợ ra quyết định nhanh chóng; xây dựng mối quan hệ xã hội với khách hàng; duy trì niềm tin của khách hàng đối với doanh nghiệp.Dự báo đến năm 2023, doanh nghiệp hoạt động ở nhiều lĩnh vực khác nhau trên toàn cầu sẽ tăng lợi nhuận 11 tỷ USD/năm và cắt giảm được chi phí chăm sóc khách hàng do áp dụng Chatbot.
Đối với ngành du lịch, Chatbot đang giúp doanh nghiệp hỗ trợ khách hàng 24/7, tăng thêm cơ hội doanh thu, cải thiện mức độ tương tác, thu thập khách hàng tiềm năng tự động, giảm chi phí chung, lợi thế cạnh tranh và tiết kiệm thời gian.
Điển hình, khi khách hàng cung cấp thông tin cho Chatbot xử lý, lưu trữ lại trong bộ nhớ và từ dữ liệu này, tùy vào ngữ cảnh của cuộc trò chuyện mà có thể cung cấp thông tin phù hợp đáp ứng yêu cầu của người dùng.
Hiện nay, ứng dụng Chatbot ở Việt Nam vẫn chưa được phổ biến và phát triển trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực; trong đó có ngành du lịch. Tuy nhiên, tại Việt Nam vẫn có những điểm sáng như Đà Nẵng trở thành thành phố thứ 2 ở Đông Nam Á áp dụng Chatbot trong lĩnh vực du lịch.Cụ thể, nhằm hỗ trợ khách du lịch trong việc dễ dàng tra cứu thông tin du lịch, Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng kết hợp cùng với Công ty cổ phần Công nghệ Hekate tiến hành nghiên cứu phát triển và thí điểm kênh tra cứu thông tin và hỗ trợ trong du lịch tự động mới dưới dạng trò chuyện qua tin nhắn đầu tiên tại Việt Nam, với tên gọi Chatbot Danang Fantasticity.
Theo thống kê của Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng, trong 6 tháng đầu khi đưa vào hoạt động thí điểm ứng dụng Chatbot Danang Fanstaticity thường xuyên được cập nhật đầy đủ thông tin du lịch như điểm tham quan nổi tiếng, sự kiện, thời tiết.... Đồng thời, ứng dụng này còn cung cấp những thông tin du lịch khác gồm: địa điểm ATM, hotline hỗ trợ...Tương tự, về phương diện trải nghiệm của người dùng đối với ứng dụng của AI trong du lịch tại Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, hầu hết khách du lịch đã từng sử dụng dịch vụ ứng dụng AI đều cho rằng đây là một công cụ hiện đại, hữu ích đối với nhiều tình huống đòi hỏi sự nhanh chóng và tiết kiệm thời gian.
Điều này cho thấy, tiềm năng của ứng dụng của AI như Chatbot sẽ hỗ trợ khách hàng một cách hiệu quả trong đổi mới sản phẩm, dịch vụ du lịch trong tương lai.
Ở góc độ doanh nghiệp, ông Trần Bình Giang, Nhà sáng lập Tripi.vn - trang thương mại điện tử về du lịch cho biết, một thống kê nội bộ trong doanh nghiệp cho thấy sau khi áp dụng "bán" tự động hóa vận hành thì chỉ số hài lòng của khách hàng (CAST) tăng trưởng tới 98% và chi phí cho mỗi đơn hàng giảm 50%.Với những người cung cấp dịch vụ trong du lịch, dựa trên dữ liệu người dùng và nền tảng AI, có thể xác định thói quen của khách, thu hút khách quay trở lại bằng cách đưa ra những tư vấn sát với nhu cầu thực tế. Ứng dụng AI không chỉ nâng cao trải nghiệm người dùng, mà còn giúp khách tiết kiệm thời gian và tìm được sản phẩm phù hợp.
Còn những doanh nghiệp khác cũng đưa ra nhận định, khách du lịch tìm đến những ứng dụng AI đều mong muốn được đáp ứng nhu cầu một cách nhanh nhất và Chatbot tại Việt Nam hiện đang được ứng dụng để giải quyết những vấn đề này. Khách hàng sẽ dần từ bỏ dịch vụ truyền thống như xếp hàng chờ đăng ký tại khách sạn, điểm đến... và chuyển sang sử dụng hoàn toàn ứng dụng AI để dễ dàng đăng ký, đặt phòng... *Cần hệ sinh thái AIVới những lợi ích mà các ứng dụng AI mang lại, nhiều chuyên gia chỉ ra rằng, ngành du lịch Việt Nam cần thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi những thành tựu của AI trong thực tế, bằng cách xây dựng một quy trình phát triển công nghệ AI và liên tục áp dụng vào thực tế giúp nhận biết sự tương thích với mục tiêu đề ra.
Trong đó, những vấn đề cần chú trọng có thể kể đến như nghiên cứu và phân tích những trải nghiệm tạo nên sự hài lòng khi sử dụng AI trong dịch vụ du lịch; cách thức chuyển hóa trải nghiệm tốt của khách hàng với công nghệ Chatbot, công nghệ thực tế ảo (VR), công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR)... thành lợi nhuận thực tế, cũng như xây dựng mô hình đa điểm tương tác trực tiếp với khách hàng để tăng hiệu quả phản hồi...
Sự phát triển về mặt công nghệ hiện đang là thách thức lớn đối với nguồn nhân lực ở lĩnh vực AI Việt Nam, tuy nhiên sự thành công mang lại hệ sinh thái AI cho ngành du lịch Việt Nam. Với hệ sinh thái trí AI hoàn được thiết kế dành riêng cho ngành du lịch, trong tương lai người sử dụng AI có thể điều hành hoạt động của một khách sạn hay khu vui chơi hoàn toàn tự động.Đồng thời, rút ngắn quá trình phân phối sản phẩm đến khách du lịch thông qua việc kết nối tự động Chatbot và AI phục vụ việc quản lý chuỗi kênh phân phối, bán hàng trực tuyến...
Ngành du lịch Việt Nam hiện tại đã có xu hướng ứng dụng Chatbot nhưng chỉ đang dừng lại ở việc hỗ trợ đặt phòng, dịch vụ, sản phẩm... Trong thời gian tới, cần kết hợp với mạng lưới doanh nghiệp cung cấp sản phẩm,dịch vụ có liên quan để tạo nên hệ sinh thái Chatbot ngành du lịch một cách hoàn chỉnh, mang đến trải nghiệm du lịch hoàn toàn tự động.Bên cạnh đó, phát triển hệ sinh thái AI nên kết nối song song với hệ sinh thái điện toán đám mây sẽ mang đến khả năng thu thập dữ liệu và chuẩn hóa thông tin. Hệ thống điện toán đám mây sử dụng mô hình cơ sở dữ liệu lớn (Big Data) để phân tích dữ liệu thu thập từ hệ sinh thái AI, sau đó thực hiện đánh giá hành vi, thói quen mua hàng để tối ưu quá trình quản lý và phân phối sản phẩm một cách hiệu quả.
Theo ông Phạm Trịnh Hồng Phi, Công ty trách nhiệm hữu hạn Đầu tư Thương mại Dịch vụ Điền Thiền, xu thế chuyển đổi số trong các ngành kinh tế tại Việt Nam đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, ngành du lịch Việt Nam không nằm ngoài sự xu thế này.Đặc biệt, với bối cảnh ngành du lịch Việt Nam đang chịu ảnh hưởng nặng nề do đại dịch COVID-19 làm cho rất nhiều doanh nghiệp trong ngành du lịch tại Việt Nam phải ngưng hoạt động và ảnh hưởng rất nhiều trong việc phát triển hệ thống phát triển du lịch toàn diện. Mặc dù vậy, đây cũng chính là cơ hội cho doanh nghiệp trong ngành du lịch có thời gian để xem xét và chuyển đổi số cho hoạt động kinh doanh, sản phẩm, dịch vụ...
Trong đó, cộng đồng doanh nghiệp có thể thúc đẩy cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư tại Việt Nam nhằm mục đích thu hút đầu tư vào sản xuất thông minh; xây dựng một thị trường kỹ thuật số đơn lẻ; hướng đến di chuyển thông tin tự do... Hơn thế nữa, cộng đồng doanh nghiệp bắt buộc phải đáp ứng đòi hỏi tiêu chuẩn hóa - an ninh mạng, gồm: AI, IoT, 5G, AR, VR...Trên cơ sở này, thúc đẩy đổi mới toàn diện ngành du lịch, gắn kết chặt chẽ giữa các doanh nghiệp cùng ngành với nhau và tạo môi trường kỹ thuật số năng động thông qua việc đổi mới công nghệ thông tin cho doanh nghiệp du lịch./.
Bài 3: Vai trò của doanh nghiệp tiên phongTin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Cách mạng số ngành du lịch - Bài cuối: Địa phương chủ động số hóa điểm đến
13:11' - 01/02/2022
Ứng dụng công nghệ số trở thành điều tất yếu để ngành du lịch tìm thêm những giải pháp tiếp cận với đa dạng khách hàng, cũng như chiến lược phát triển bằng việc phát triển sản phẩm du lịch thông minh.
-
Kinh tế & Xã hội
Cách mạng số ngành du lịch - Bài 3: Vai trò của doanh nghiệp tiên phong
13:11' - 01/02/2022
Chuyển đổi số có thành công hay không, phần lớn phụ thuộc vào doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành - nơi trực tiếp diễn ra quá trình chuyển đổi số.
-
Kinh tế & Xã hội
Cách mạng số ngành du lịch - Bài 1: Những vấn đề đặt ra của chuyển đổi số
13:10' - 01/02/2022
Du lịch là ngành có tính liên ngành rất cao, nên thúc đẩy công nghệ số trong hoạt động du lịch đòi hỏi sự vào cuộc của Chính phủ, các bộ ban ngành, doanh nghiệp và cộng đồng.
-
Kinh tế & Xã hội
Những điểm du lịch thích hợp cho kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán
05:30' - 01/02/2022
Những chuyến du xuân xa nhà, những ngày Tết nghỉ ngơi tận hưởng cuộc sống ngày càng được nhiều gia đình lựa chọn.
-
Chuyển động DN
Du lịch Tết Nguyên đán 2022 sôi động khởi đầu cho năm mới đầy kỳ vọng
20:46' - 30/01/2022
Dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, các doanh nghiệp tung ra các chương trình tour được bố trí suốt chiều dài Tết, xuất hành đầu năm với hành trình phong phú.
-
Kinh tế & Xã hội
Kiến nghị giải pháp khôi phục du lịch quốc tế
22:04' - 29/01/2022
Hiệp hội du lịch Việt Nam vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị giải pháp khôi phục du lịch quốc tế.
-
Đời sống
Sinh khí mới cho du lịch Tết 2022
18:10' - 29/01/2022
Ngày Tết Nguyên đán đã cận kề, nhưng các công ty du lịch vẫn đang gấp rút triển khai các gói sản phẩm và nhiều chương trình phục vụ nhu cầu đi du lịch dịp Tết Nguyên đán Nhâm dần 2022 của du khách.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay ngày 22/8/2025
05:00'
Bnews. Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 21/8, sáng mai 22/8 các trận đấu trong nước, quốc tế đêm nay và sáng mai được cập nhật mới nhất, chính xác nhất. Lịch thi đấu ngoại hạng Anh, La Liga, Bundesliga.
-
Kinh tế & Xã hội
Người dân háo hức chờ đón xem hợp luyện diễu binh, diễu hành
21:03' - 21/08/2025
Từ chiều 21/8, hàng nghìn người dân Thủ đô và du khách đã đổ về khu vực quanh Quảng trường Ba Đình và các tuyến phố trung tâm để theo dõi, cổ vũ, chờ xem hợp luyện diễu binh, diễu hành A80 lần 1.
-
Kinh tế & Xã hội
Không khí hân hoan trước buổi tổng hợp luyện A80 đầu tiên tại Quảng trường Ba Đình
21:00' - 21/08/2025
Tối nay - 21/8, lúc 20 giờ sẽ diễn ra buổi tổng hợp luyện diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
-
Kinh tế & Xã hội
Bắc Ninh: Cháy nhà xưởng ván gỗ ép rộng 200 m2
19:33' - 21/08/2025
Đám cháy bùng phát nhanh chóng cùng khói đen bốc cao bao trùm toàn bộ diện tích xưởng khoảng hơn 200 m2.
-
Kinh tế & Xã hội
XSMN 22/8. Kết quả xổ số miền Nam hôm nay ngày 22/8/2025. XSMN thứ Sáu ngày 22/8
19:30' - 21/08/2025
Bnews. XSMN 22/8. KQXSMN 22/8/2025. Kết quả xổ số hôm nay ngày 22/8. XSMN thứ Sáu. Xổ số miền Nam hôm nay 22/8/2025. Trực tiếp KQXSMN ngày 22/8. Kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu ngày 22/8/2025.
-
Kinh tế & Xã hội
XSMT 22/8. Kết quả xổ số miền Trung hôm nay ngày 22/8/2025. XSMT thứ Sáu ngày 22/8
19:30' - 21/08/2025
Bnews. XSMT 22/8. Kết quả xổ số hôm nay ngày 22/8. XSMT thứ Sáu. Trực tiếp KQXSMT ngày 22/8. Kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 22/8/2025.
-
Kinh tế & Xã hội
XSMB 22/8. Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay ngày 22/8/2025. XSMB thứ Sáu ngày 22/8
19:30' - 21/08/2025
Bnews. XSMB 22/8. Kết quả xổ số hôm nay ngày 22/8. XSMB thứ Sáu. Trực tiếp KQXSMB ngày 22/8. Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ Sáu ngày 22/8/2025.
-
Kinh tế & Xã hội
Kết quả Vietlott Mega 6/45 ngày 22/8 - Kết quả xổ số Vietlott Mega - Kết quả xổ số Vietlott ngày 22/8/2025
19:30' - 21/08/2025
Bnews. Kết quả Vietlott Mega 6/45 ngày 22/8. Kết quả xổ số Vietlott hôm nay ngày 22 tháng 8 năm 2025 - Xổ số Vietlott Mega 6/45 hôm nay.
-
Kinh tế & Xã hội
Quảng Ngãi: Làm rõ việc đầu tư chưa đồng bộ Quốc lộ 24
19:09' - 21/08/2025
Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi thông tin về việc đầu tư, nâng cấp Quốc lộ 24 nối khu vực phía Tây (tỉnh Kon Tum cũ) và phía Đông Quảng Ngãi hiện nay.