Du lịch Thái Lan chú trọng chất lượng thay vì số lượng

11:23' - 08/10/2021
BNEWS Kế hoạch thu hút 1 triệu khách du lịch chất lượng của Thái Lan vào quý đầu tiên năm tới là một chương trình quan trọng để thúc đẩy sự phục hồi kinh tế sau gần hai năm bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Theo Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Năng lượng Supattanapong Punmeechaow, Thái Lan đã rút ra những bài học kinh nghiệm trong quá khứ và giờ đây sẽ tối ưu hóa lĩnh vực du lịch bằng cách tập trung vào chất lượng hơn là số lượng mà có nguy cơ đe dọa đến môi trường và hệ sinh thái.
Phát biểu tại một diễn đàn do tờ Bangkok Post tổ chức hôm 7/10, ông Supattanapong cho rằng thay vì dựa vào 40 triệu khách du lịch nước ngoài để tạo ra doanh thu 2.000 tỷ baht (59 tỷ USD), Thái Lan sẽ chuyển sang tập trung vào những khách du lịch chất lượng, những người có thể chi tiêu nhiều hơn. Điều này sẽ tốt cho môi trường và tài nguyên thiên nhiên của đất nước.
Chính phủ Thái Lan đã lên kế hoạch mở cửa trở lại thủ đô Bangkok và một số điểm du lịch khác từ tháng tới. Ông Supattanapong kêu gọi tất cả các bên hợp tác với kế hoạch mở cửa, nói rằng việc mở cửa trở lại đất nước không chỉ phụ thuộc vào chính phủ, mà còn phụ thuộc vào sự hợp tác từ tất cả các bên và người dân.
Ông Supattanapong cũng đề cập đến việc thúc đẩy du lịch bền vững bằng cách thu hút người nước ngoài giàu có và các chuyên gia có tay nghề cao từ nước ngoài đến làm việc và lưu trú tại Thái Lan.
Ông Supattanapong nói Nội các sẽ đưa ra các biện pháp để thúc đẩy chiến dịch đó, lưu ý rằng chiến dịch có mục đích thu hút khoảng 1 triệu khách nước ngoài theo diện nói trên để bù đắp cho sự thiếu hụt khách du lịch trong đại dịch COVID-19.
Ngành du lịch đóng góp 3.000 tỷ baht cho nền kinh tế Thái Lan vào năm 2019, chiếm 18% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của cả nước, trong đó 2.000 tỷ baht đến từ khách du lịch nước ngoài (chiếm 12% GDP) và 1.000 tỷ baht từ du lịch nội địa (chiếm 6% GDP).

Năm ngoái, lượng khách du lịch nước ngoài đến Thái Lan đạt 6,7 triệu lượt, tạo ra doanh thu khoảng 300 tỷ baht, kém xa con số gần 40 triệu lượt vào năm 2019.
Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) cho rằng thời gian phong tỏa kéo dài là một đòn giáng mạnh vào mục tiêu doanh thu năm nay của ngành du lịch, vốn từng là một trong những động lực phát triển của quốc gia Đông Nam Á này.

TAT nhận định ngành du lịch dự kiến sẽ chạm đáy trong năm nay với tổng doanh thu là 328 tỷ baht nhưng sẽ phục hồi vào năm sau và đạt 80% mức năm 2019 vào năm 2023, khi Thái Lan thu hút khách du lịch chi tiêu cao hơn.
Thái Lan dự kiến chỉ thu hút được khoảng 100.000 du khách nước ngoài trong năm nay. Bất chấp thành công ban đầu của các chương trình "hộp cát" ở những địa điểm như Phuket, việc mở cửa trở lại một phần cho khách du lịch quốc tế dự báo chỉ tạo ra 8,25 tỷ baht trong năm nay, chủ yếu trong quý hiện tại.
Trong khi đó, các chuyến đi trong nước dự kiến sẽ ở mức 60 triệu chuyến vào cuối năm, giảm 34% so với 90,52 triệu chuyến đi được thực hiện năm ngoái. Thị trường này cũng đã bị ảnh hưởng bởi các làn sóng bùng phát COVID-19 kể từ năm ngoái, đặc biệt là dịp Tết cổ truyền Songkran.
Chính phủ Thái Lan đặt mục tiêu tạo ra doanh thu từ du lịch nội địa ít nhất 882 tỷ baht trong năm tới từ các biện pháp của chính phủ nhằm vực dậy lĩnh vực đang gặp khó khăn này sau khi lượng khách nước ngoài sụt giảm nghiêm trọng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục