Thái Lan thông qua trợ cấp cho các SME đang gặp khó khăn

14:22' - 06/10/2021
BNEWS Nội các Thái Lan đã thông qua trên nguyên tắc việc chi trả trợ cấp 3 tháng để giúp khoảng 480.000 doanh nghiệp nhỏ, mà đang gặp khó khăn, giữ chân 5 triệu nhân viên.

Người phát ngôn Chính phủ Thanakorn Wangboonkongchana cho biết sau cuộc họp Nội các hôm 5/10 rằng khoản trợ cấp này do Trung tâm Xử lý Tình hình Kinh tế (CESA) đề xuất, với mục tiêu giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) giữ lại những nhân viên mà họ có thể phải sa thải.

Theo ông Thanakorn, Nội các đã giao Bộ Lao động phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính để cân nhắc việc miễn thuế cho các doanh nghiệp như một hình thức trợ cấp của nhà nước. Bộ Lao động đã được yêu cầu chuẩn bị một báo cáo chi tiết về các khoản trợ cấp được đề xuất và chuyển đến một hội đồng đánh giá trước khi trình Nội các phê duyệt.

Theo dự kiến, chương trình trợ cấp này sẽ dành cho các công ty tư nhân hoạt động trong hệ thống bảo hiểm xã hội với tối đa 200 nhân viên người Thái Lan. Các công ty này phải đăng ký tham gia chương trình vào tháng 10 năm nay và sẽ được trợ cấp ba tháng, từ tháng 11/2021 đến tháng 1/2022.

Tiền trợ cấp sẽ ở mức 3.000 baht (88,52 USD)/tháng mỗi người trong ba tháng. Trợ cấp sẽ được tính dựa trên số lao động thực tế thuê và số lao động đóng góp vào Quỹ Bảo hiểm Xã hội hàng tháng.

Người sử dụng lao động phải duy trì số lượng nhân viên ở mức từ 95% trở lên. Nếu thấp hơn 95% thì sẽ không được trợ cấp trong tháng đó. Nếu thuê thêm nhân công, họ sẽ nhận được trợ cấp bổ sung dựa trên số lượng nhân viên thực tế, nhiều hơn tối đa 5% so với lúc bắt đầu chương trình.

Ông Thanakorn cho biết các biện pháp nói trên được kỳ vọng sẽ duy trì việc làm của người Thái tại 480.122 SME, mỗi SME có tới 200 người làm việc. Có tổng cộng 5.040.176 lao động dự kiến được trợ cấp đợt này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục