Thái Lan sẽ thu phí du lịch đối với khách nước ngoài vào năm 2022

16:28' - 04/10/2021
BNEWS Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan đã sẵn sàng bắt đầu thu phí du lịch 500 baht (khoảng 15 USD) cho "quỹ chuyển đổi du lịch" vào năm tới, với mục tiêu tạo ra nhiều địa điểm an toàn và sạch sẽ hơn.

Trung tâm Xử lý Tình hình Kinh tế (CESA) tuần trước đã phê duyệt việc thành lập quỹ nói trên để trợ cấp cho các dự án chuyển đổi ngành công nghiệp không khói, tập trung vào du lịch có giá trị cao và bền vững.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) Yuthasak Supasorn cho biết việc thu phí 500 baht/người sẽ bắt đầu vào năm 2022, với mục tiêu thu 5 tỷ baht trong năm đầu tiên theo giả định rằng sẽ có 10 triệu lượt khách nước ngoài đến Thái Lan vào năm tới.

Đầu năm nay, Ủy ban Chính sách Du lịch Quốc gia đã đồng ý khởi động quỹ với mức phí đề xuất là 300 baht/người. Ông Yuthasak cho biết 200 baht bổ sung sẽ được dành cho các dự án do khu vực tư nhân, doanh nghiệp cộng đồng hoặc doanh nghiệp xã hội khởi xướng muốn chuyển đổi hoạt động kinh doanh để đáp ứng chiến lược của quỹ.

Điều đó sẽ giúp đất nước tái cơ cấu từ du lịch đại chúng sang du lịch giá trị cao hoặc mô hình kinh tế sinh học-tuần hoàn-xanh (BCG) và du lịch quan tâm đến môi trường.

Theo ông Yuthasak, các dự án nên được thực hiện dưới hình thức đồng sáng tạo và Chính phủ nên sử dụng quỹ để hỗ trợ các dự án có thể tạo ra tác động kinh tế. Tỷ lệ hỗ trợ tài chính công-tư có thể là 50:50, 60:40 hoặc 70:30, tùy thuộc vào cách thức muốn biến những dự án đó thành hiện thực.

Ông Yuthasak cho biết quỹ này cũng nhằm tạo ngân sách cho cho các dự án phát triển và bảo hiểm dành cho du khách nước ngoài, vốn đòi hỏi phải có các sáng kiến của chính phủ thay vì khu vực tư nhân.

Sau khi ý tưởng được thông qua, Bộ Du lịch và Thể thao và TAT được yêu cầu thảo luận với các cơ quan liên quan về việc thành lập ủy ban quản lý quỹ và các cơ chế tài trợ, như cách thức thu phí từ khách du lịch. Ủy ban phải xây dựng tiêu chí để xác định những dự án nào đủ điều kiện để được hỗ trợ tài chính.

Người đứng đầu TAT cho rằng chi phí bổ sung sẽ không ảnh hưởng đến khách du lịch vì Thái Lan muốn tập trung vào thị trường chất lượng. Thái Lan hy vọng quỹ  sẽ hỗ trợ sự thay đổi du lịch quốc gia để tạo ra nhiều địa điểm an toàn và sạch hơn.

Mục tiêu của quỹ không phải là giải quyết tác động tài chính của đại dịch COVID-19, mà là tập trung vào tăng trưởng kinh tế địa phương trong dài hạn.

Ngành du lịch đóng góp 3.000 tỷ baht cho nền kinh tế Thái Lan vào năm 2019, chiếm 18% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của cả nước, trong đó 2.000 tỷ baht đến từ khách du lịch nước ngoài (chiếm 12% GDP) và 1.000 tỷ baht từ du lịch nội địa (chiếm 6% GDP).

Năm ngoái, lượng khách du lịch nước ngoài đến Thái Lan đạt 6,7 triệu lượt, tạo ra doanh thu khoảng 300 tỷ baht, kém xa con số gần 40 triệu lượt vào năm 2019.

Trung tâm Xử lý Tình hình COVID-19 của Chính phủ Thái Lan (CCSA) ngày 27/9 đã công bố kế hoạch mở cửa trở lại đất nước theo 4 giai đoạn từ 1/10 đến đầu năm 2022 tùy theo các yếu tố, bao gồm doanh thu du lịch, địa lý và các biện pháp phòng ngừa COVID-19.

Trước đó, Thái Lan đã áp dụng thí điểm mở cửa theo các mô hình hộp cát ở các địa điểm du lịch Phuket và Koh Samui từ 1/7. Trong vòng ba tháng triển khai, các chương trình hộp cát du lịch của Thái Lan đã thu hút được hơn 38.000 lượt khách du lịch nước ngoài và tạo ra doanh thu 2,33 tỷ baht (69 triệu USD).

Chính phủ Thái Lan hy vọng đưa Phuket trở thành một điểm đến đẳng cấp thế giới, thu hút được 1 triệu du khách nước ngoài trong sáu tháng tới và tạo ra doanh thu ít nhất 60 tỷ baht./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục