Du lịch trên đà khởi sắc

13:46' - 26/11/2022
BNEWS Để đón đầu mùa cao điểm du lịch cuối năm, ngay từ bây giờ các công ty du lịch lữ hành đã “tung” ra thị trường nhiều sản phẩm hấp dẫn, thu hút du khách.

Sau 2 năm chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhu cầu du lịch của người dân đang ngày càng tăng ở cả thị trường nội địa và nước ngoài. Để đón đầu mùa cao điểm du lịch cuối năm, ngay từ bây giờ các công ty du lịch lữ hành đã “tung” ra thị trường nhiều sản phẩm hấp dẫn, thu hút du khách.

Các chuyên gia cho rằng, du lịch nội địa vẫn là mảnh đất màu mỡ để các đơn vị khai thác mạnh, tăng doanh thu. Thực tế hiện nay, khi thị trường quốc tế chưa ổn định trở lại sau đại dịch, việc khai thác thị trường nội địa chính là cơ hội để doanh nghiệp du lịch tận dụng để phục hồi, bứt phá.

Năm 2022, ngành du lịch đặt mục tiêu đón 65 triệu lượt khách; trong đó, có 5 triệu lượt khách quốc tế, tổng thu đạt 400.000 tỷ đồng. Nhìn vào mục tiêu này có thể thấy du lịch nội địa vẫn là thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam. Con số thực tế khách quốc tế đến trong 10 tháng năm 2022 là 2,3 triệu và số khách nội địa là 91,8 triệu cho thấy thị trường nội địa quan trọng đối với du lịch Việt Nam, nhất là trong giai đoạn phục hồi, phát triển sau dịch COVID-19.

PGS.TS Phạm Hồng Long, Trưởng khoa Du lịch học (Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn Hà Nội) cho biết, có thể thấy, qua đợt khủng hoảng do dịch bệnh COVID-19, ngành du lịch phải dựa hoàn toàn vào thị trường nội địa.

Vì vậy, thời điểm cuối năm là “mùa vàng” để các công ty du lịch tung ra các sản phẩm hấp dẫn thu hút khách du lịch. Theo bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh - Giám đốc Ban Tiếp thị Công ty Du lịch Vietravel, nhằm gia tăng quyền lợi cho khách hàng trong mùa du lịch cuối năm, doanh nghiệp khai trương nhiều chương trình khuyến mãi Thu - Đông. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng tiếp tục tập trung xây dựng và phát triển nhiều sản phẩm tour tuyến mới, cũng như gia tăng thêm các gói ưu đãi và quà tặng du lịch dành cho khách hàng. Trong mùa Thu - Đông năm nay, công ty dự kiến phục vụ khoảng 90.000 lượt khách.

Các doanh nghiệp du lịch kỳ vọng ngành du lịch Việt Nam sẽ bùng nổ vào cuối năm 2022. Theo đó, tình hình kinh doanh dự kiến phát triển mạnh. Giám đốc Công ty Lữ hành VietSense Nguyễn Văn Tài  cho biết, du lịch trong nước có tốc độ phục hồi rất nhanh. Các dịch vụ mới cũng được bổ sung nhanh với chất lượng tốt, từ đó, mang đến những trải nghiệm độc đáo, khó quên với du khách. Tại miền Bắc có nhiều điểm đến được du khách quan tâm; trong đó, nổi bật là mùa lúa chín ở Đông - Tây Bắc,  mùa hoa tam giác mạch tại Hà Giang…

Bên cạnh những điểm đến quen thuộc, một số sản phẩm mới được nhiều du khách săn đón, như: Trekking (đi bộ địa hình) trên “sống lưng khủng long” vào mùa lau ở Bình Liêu (tỉnh Quảng Ninh); tham quan vườn hồng chín tại Mộc Châu (tỉnh Sơn La)… Lượng khách đến Bình Liêu trong tháng 10 tăng  500% so với cùng kỳ năm trước, dự kiến tiếp tục tăng cao từ nay đến cuối năm, khi Bình Liêu tổ chức Tuần văn hóa - du lịch và Lễ hội hoa nở. Khách du lịch đến Hà Giang tăng hơn 600% so với cùng kỳ năm ngoái, dự kiến còn tiếp tục tăng khi Hà Giang tổ chức Lễ hội hoa tam giác mạch vào tháng 11 này.

Sản phẩm du lịch nội địa khá đa dạng, nổi bật là ở vùng Đông - Tây Bắc có các điểm đến được nhiều du khách quan tâm, như: Hà Giang; Mộc Châu (tỉnh Sơn La), Bình Liêu (tỉnh Quảng Ninh), Ba Bể (tỉnh Bắc Kạn), Bản Giốc (tỉnh Cao Bằng); khu vực miền Trung và miền Nam có các sản phẩm được khách lựa chọn nhiều, là: Quảng Bình; Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang)…

Vào  dịp cuối năm là thời điểm thị trường hướng nhiều đến các kỳ nghỉ ngắn ngày, phù hợp với các đối tượng là gia đình, bạn bè hoặc đoàn khách thực hiện du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo) để tổng kết năm.

Bên cạnh thị trường nội địa, du lịch outbound (đưa khách đi nước ngoài) cũng được dự báo sẽ “bùng nổ” vào dịp cuối năm nay. Ngay từ tháng 9/2022, các đơn vị lữ hành đã rầm rộ chào bán nhiều chương trình tour cho mùa Thu - Đông, vui chơi Noel, chào năm mới và Tết Nguyên đán.

Thị trường châu Âu tuy không phải là mùa cao điểm, song cũng là lựa chọn được nhiều người quan tâm để trải nghiệm mùa đông và mùa mua sắm giảm giá. Hiện đơn vị (ghi rõ tên DN) đang chào bán chùm tour đón mùa đông tuyết trắng tại châu Âu 10 ngày 9 đêm với giá 8-10 triệu đồng/khách; tour đón Noel tại Nhật Bản có giá 30-35 triệu triệu đồng/khách… Một số thị trường đang và sẽ được du khách lựa chọn nhiều từ nay đến cuối năm, là: Singapore, Thái Lan, Bali (Indonesia), Nhật Bản, Hàn Quốc… bởi đây là những thị trường có dịch vụ tốt và mức giá hợp lý.       

Thời điểm này, nhiều đơn vị đã có kế hoạch dài hơi, sẵn sàng các sản phẩm đón Tết Quý Mão. Theo bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, đơn vị đã xây dựng sẵn nhiều hành trình từ 3 đến 7 ngày, phù hợp với thời gian được nghỉ Tết.

Đáng chú ý là chương trình khuyến mại chào Xuân, chính thức mở từ ngày 14/11. Bên cạnh các thị trường truyền thống, đơn vị cũng hướng tới một số thị trường xa, như: Israel, Dubai, Ai Cập, Nam Phi hay các tuyến du lịch tâm linh: Ấn Độ, Myanmar… Công ty dự kiến phục vụ khoảng 188.000 lượt khách trong dịp Tết này.

Có thể thấy, bức tranh du lịch Việt Nam từ nay đến cuối năm 2022 tiếp tục khởi sắc, tạo đà cho sự phục hồi của thị trường du lịch quốc tế./.

>>>Saigontourist tung ra nhiều sản phẩm ưu đãi trong Ngày hội Khuyến mại du lịch Hà Nội năm 2022

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục