Dữ liệu kinh tế trái chiều gây “đau đầu” cho Ngân hàng trung ương Canada

05:30' - 10/05/2023
BNEWS Thống đốc Ngân hàng trung ương Canada (BoC) Tiff Macklem đã nhận những tín hiệu lẫn lộn về sức mạnh của nền kinh tế, làm phức tạp thêm quyết định điều chỉnh lãi suất để kiềm chế lạm phát.
Trụ sở Ngân hàng trung ương Canada tại Ottawa. Ảnh: AFP/TTXVN
Theo trang mạng Financial Post, Thống đốc Ngân hàng trung ương Canada (BoC) Tiff Macklem đã nhận được những tín hiệu lẫn lộn về sức mạnh của nền kinh tế trong tuần này, làm phức tạp thêm quyết định vốn đã khó khăn về việc giữ nguyên lãi suất hay tiếp tục tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát.
Vào hôm 4/5, những dữ liệu thương mại mới nhất cho thấy nhu cầu của người tiêu dùng đang suy yếu. Theo lý thuyết, điều này sẽ cho phép BoC giữ nguyên lãi suất vì chi phí vay cao hơn có thể bắt đầu có ảnh hưởng đến nền kinh tế. Cơ quan Thống kê Canada (Statscan) cho biết, giá trị nhập khẩu đã giảm 2,9% trong tháng Ba so với tháng Hai và giảm 5,9% về mặt khối lượng nhập khẩu.
Chuyên gia kinh tế Randall Bartlett của tập đoàn Desjardins (Canada) đã mô tả mức giảm này là “đáng ngại”, bởi vì phần lớn những gì các hộ gia đình Canada mua đến từ nước ngoài. Ông cho biết: “Sự suy giảm liên tục về khối lượng nhập khẩu, đặc biệt là hàng tiêu dùng và xe cơ giới, cho thấy lãi suất tăng cao có thể ảnh hưởng đến chi tiêu của các hộ gia đình vào giữa năm nay”.
Tuy nhiên, sau đó, Statscan hôm 5/5 báo cáo rằng các nhà tuyển dụng Canada đã bổ sung khoảng 41.000 việc làm trong tháng Tư, một con số mà chuyên kinh tế trưởng Douglas Porter của ngân hàng Montreal (Canada) mô tả là “mạnh mẽ”.

Tỷ lệ thất nghiệp duy trì ở mức 5% trong tháng thứ năm, một mức thấp theo tiêu chuẩn lịch sử cho thấy nền kinh tế Canada vẫn ở tình trạng tốt mặc dù chi phí vay tăng đột biến và chi phí sinh hoạt cao hơn.
Ông Douglas Porter nhận xét, không có bằng chứng nào cho thấy thị trường lao động đang yếu đi, việc cho vay đang hỗ trợ quan trọng cho nền kinh tế mở rộng hơn. Nếu điều này kéo dài đến hết mùa xuân, BoC có thể buộc phải suy nghĩ lại về việc tạm dừng lãi suất, đặc biệt là khi thị trường nhà đất có dấu hiệu phục hồi.
Giá nhà ở Toronto (Ontario, Canada) đã tăng tháng thứ ba liên tiếp trong tháng Tư, và giá nhà cũng tăng ở Vancouver (British Columbia, Canada). Chi phí trung bình của một ngôi nhà ở cả hai thành phố là hơn 1,1 triệu CAD (khoảng 821,6 triệu USD).
Khi Thống đốc BoC Macklem bắt đầu tăng lãi suất một năm trước, ông nói rằng ông sẽ cố gắng đạt được kịch bản “hạ cánh mềm”. Ông đã nhắc lại trong một phát biểu rằng nền kinh tế vẫn đang trong tình trạng “cung vượt cầu”, gây ra áp lực lạm phát vì các nhà cung cấp không thể đáp ứng kịp các đơn đặt hàng.
Hiện có nhiều bằng chứng cho thấy tăng trưởng kinh tế đang chậm lại và mức tăng mạnh của năm ngoái chắc chắn sẽ gây tổn hại cho những người nắm giữ tài sản thế chấp. Chỉ số giá tiêu dùng, dữ liệu mà BoC sử dụng để định hướng lãi suất, vẫn đang tăng với tốc độ hàng năm cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của cơ quan này.

Lạm phát toàn phần là 4,3% trong tháng Ba và trong khi các nhà hoạch định chính sách tự tin rằng con số này sẽ giảm xuống còn 3% vào mùa Hè. Tuy nhiên, trong phát biểu trước Hội đồng Thương mại Toronto, ông Macklem tỏ ra lo lắng việc lạm phát có thể bị mắc kẹt trên mức 2%.

Ông Macklem nói: “Chúng tôi thực sự không nghĩ đến việc cắt giảm lãi suất. Bài học từ lịch sử là việc cắt giảm sớm sẽ dẫn đến tốn kém hơn về sau. Còn quá sớm để nghĩ về việc cắt giảm lãi suất”.
Có những dấu hiệu khác cho thấy các hộ gia đình đang giảm chi tiêu và nhập khẩu yếu hơn. Chuyên gia kinh tế Jocelyn Pacquet của ngân hàng National Bank of Canada đã nhận xét trong một lưu ý rằng ước tính trước của Statscan về doanh số bán lẻ trong tháng Ba là giảm 1,4%. Chi tiêu của các hộ gia đình đã gặp một chút khó khăn vào cuối quý đầu tiên. Tuy nhiên, tiêu thụ hàng hóa chỉ là một biểu hiện của nhu cầu tiêu dùng.

Chi phí dịch vụ vẫn tăng cao và ông Macklem nhắc lại rằng ông sẽ không hài lòng cho đến khi lạm phát dịch vụ chậm lại. Một biến số quan trọng khác là tiền lương, đã tăng 5,2% kể từ tháng 4/2022, theo dữ liệu tuyển dụng mới nhất. Mức tăng lương này nhanh hơn lạm phát và nhiều hơn mức mà BoC cho là bền vững.
Ông Macklem thừa nhận rằng rủi ro lạm phát đã giảm đáng kể từ đầu năm. Do lãi suất tăng khiến hoạt động kinh tế chậm lại và có độ trễ, nên tác động của việc tăng lãi suất năm ngoái chưa được cảm nhận đầy đủ. Thống đốc BoC cho rằng: “Có một số điều chúng ta cần thấy xảy ra mà chúng ta chưa thấy. Nếu những thứ đó không vào đúng vị trí, chúng ta sẽ gặp vấn đề”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục