Dư luận phản đối Mỹ rút khỏi Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu

09:22' - 02/06/2017
BNEWS Dư luận phản đối việc Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu.

Ngày 1/6, trong động thái được nhìn nhận là phản ứng chính thức đầu tiên sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút nước này khỏi Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu, lãnh đạo 3 nước Anh, Pháp và Đức đã ra tuyên bố chung khẳng định hiệp định này sẽ không thể được đàm phán lại.

Thủ tướng Italy Paolo Gentiloni. Ảnh: EPA/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, Thủ tướng Đức Angela Merkel nói rằng bà lấy làm tiếc trước quyết định của Tổng thống Trump rút Mỹ khỏi Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu.

Người phát ngôn của Thủ tướng Đức, ông Steffen Seibert cho biết bà Merkel sẽ tiếp tục thúc đẩy các nỗ lực trong chính sách về chống biến đổi khí hậu nhằm “cứu Trái đất của chúng ta”.

Trong khi đó, các thành viên khác thuộc đảng Dân chủ Xã hội trong Nội các Đức cùng ngày cũng ra tuyên bố cho rằng Mỹ đang “tự bắn vào chân mình, làm tổn thương châu Âu và người dân trên thế giới này”.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. Ảnh: EPA/TTXVN

Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel và nhiều bộ trưởng của Đức gọi quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump là hành động đe dọa tăng trưởng kinh tế và tiến bộ kỹ thuật, song nhấn mạnh cánh cửa tái gia nhập Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu vẫn mở với Washington. Thủ tướng Đức Merkel, Thủ tướng Italy Paolo Gentiloni và Tổng thống Pháp

Emmanuel Macron cho rằng hiệp định này là “nền tảng hợp tác giữa các nước nhằm ngăn chặn tình trạng biến đổi khí hậu một cách có hiệu quả và kịp thời”.

Cùng ngày, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho rằng quyết định của Mỹ rút khỏi Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu là “nỗi thất vọng lớn”.

Ông Guterres bày tỏ mong muốn Mỹ sẽ giữ vai trò lãnh đạo trong cuộc chiến chống biến đối khí hậu toàn cầu và sẵn sàng “hợp tác với Chính phủ Mỹ, các nhân tố khác tại Mỹ và thế giới để xây dựng một tương lai bền vững cho các thế hệ con cháu”.

Thủ tướng Đức Angela Merkel tại cuộc họp báo về việc Mỹ rút khỏi Hiệp định Paris, ở Berlin ngày 1/6. Ảnh: EPA/TTXVN

Sau khi cựu Tổng thống Barack Obama chỉ trích quyết định của Tổng thống Trump rút khỏi Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu là hành động “bác bỏ tương lai của chính nước Mỹ”, cựu Phó Tổng thống Joe Biden và nhiều chính khách Dân chủ khác cũng phản đối bước đi này của ông Trump.

Trên trang mạng cá nhân, ông Biden viết: “Chúng ta hãy sẵn sàng cảm nhận tác động của biến đổi khí hậu”.

Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu, mà cựu Tổng thống Mỹ Obama ký tham gia năm 2015, bao gồm 195 nước thành viên. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử một văn bản quốc tế có sự tham gia mạnh mẽ và đông đảo như vậy, minh chứng cho sự ủng hộ đặc biệt của cộng đồng quốc tế đối với các vấn đề khí hậu.

Hiệp định này qui định tất cả các nước thành viên phải đề ra một mục tiêu rõ ràng nhằm cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Theo qui định, một nước thành viên có thể chính thức rút khỏi hiệp định sớm nhất là tháng 11/2020. Đây cũng là thời điểm diễn ra cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo tại Mỹ./.

>>> Mỹ rút khỏi Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục