Dự luật tạm thời nâng trần nợ công không “được lòng” Nhà Trắng

10:54' - 08/10/2021
BNEWS Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn dự luật tạm thời nâng mức trần nợ công của chính phủ liên bang qua đó tránh nguy cơ vỡ nợ vào cuối tháng này.

Dự luật tạm thời nâng trần nợ công mà Thượng viện Mỹ thông qua ngày 7/10 đã cho các nghị sỹ Dân chủ, vốn đang nắm quyền kiểm soát Nhà Trắng và lưỡng viện tại Quốc hội nước này, có thêm thời gian để tìm kiếm một thỏa thuận nâng trần nợ dài hạn hơn.

Tối 7/10 theo giờ Mỹ (tức sáng 8/10 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn dự luật tạm thời nâng mức trần nợ công của chính phủ liên bang qua đó tránh nguy cơ vỡ nợ vào cuối tháng này.

Sau nhiều tuần tranh luận giữa các đảng, dự luật đã được thông qua với 50 phiếu thuận và 48 phiếu chống, theo đó tăng mức trần nợ công 28.400 tỷ USD của Mỹ hiện nay thêm 480 tỷ USD.

Dự luật sẽ chỉ có hiệu lực đến ngày 3/12 tới, ngày mà ngân sách cho hầu hết các chương trình liên bang cũng hết hạn, theo một biện pháp tạm thời được thông qua hồi đầu tháng này.

Như vậy, trong tám tuần tới, Quốc hội sẽ phải giải quyết thách thức kép là vừa phải nhất trí về kế hoạch chi tiêu công cho đến tháng 9/2022 bao gồm từ các chương trình giáo dục và đối ngoại đến quỹ để thực thi các biện pháp nhập cư và an ninh sân bay, vừa tìm cách tránh nguy cơ vỡ nợ.

Dự luật vừa được Thượng viện thông qua sẽ được chuyển xuống Hạ viện, nơi dự kiến sẽ dễ dàng được phê chuẩn.

Tuy nhiên, Nhà Trắng cho rằng thay vì giải quyết “tận gốc” cuộc khủng hoảng nợ của Chính phủ Mỹ, thỏa thuận nói trên chỉ là giải pháp tình thế để “câu giờ”. Và nhiều thượng nghị sỹ ở cả hai đảng vẫn chưa hài lòng với giải pháp này.

Phát biểu với kênh truyền hình CNN, ông Jared Bernstein, một thành viên trong Hội đồng cố vấn kinh tế của Tổng thống Joe Biden, cho rằng: “Hai tháng để tiếp tục tranh luận về vấn đề này không thể giải quyết được sự bất ổn”.

Nhà Trắng cho biết ông Biden dự kiến sẽ ký ban hành dự luật trên sau khi Hạ viện thông qua, nhưng điều này chỉ diễn ra sau khi Nhà Trắng đã bày tỏ sự thất vọng với Quốc hội trong ngày 6/10, khi Thư ký báo chí của Nhà Trắng Jen Psaki phàn nàn rằng thỏa thuận trên là "lựa chọn phức tạp và khó khăn hơn" so với một phải pháp trực tiếp dài hạn hơn.

Thế nhưng, các nghị sỹ Dân chủ vẫn tỏ ra không “mặn mà” với quy tắc ngân sách đặc biệt cho phép đảng Dân chủ thông qua dự luật nâng trần nợ công mà không cần sự ủng hộ của đảng Cộng hoà./.                       

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục