Đưa các doanh nghiệp vận tải chây ì giảm cước lên các phương tiện truyền thông
Giá xăng, dầu đã giảm lần thứ 6 liên tiếp, với tổng mức giảm hơn 2.000 đồng/lít. Điều này sẽ tạo thuận lợi, giảm gánh nặng cho các hoạt động dịch vụ vận tải. Tuy nhiên, điều khiến người tiêu dùng vẫn băn khoăn là liệu bao giờ giá cước vận tải và giá hàng hóa tiêu dùng sẽ giảm tương ứng theo.
Anh Tạ Hoàng Long, tại Kim Mã Thượng (Hà Nội) cho rằng, giá xăng giảm liên tục trong thời gian vừa qua là tín hiệu rất mừng với người dân nhất là khi dịp Tết Nguyên đán cận kề, nhu cầu mua sắm hàng hóa tăng cao. Nhưng giá cước các dịch vụ vận tải và giá cả tiêu dùng vẫn giữ nguyên là khó chấp nhận. Các doanh nghiệp nào đã giảm, doanh nghiệp nào chưa thực hiện… cần phải đưa lên báo chí cho người dân biết để tạo sức ép hơn nữa.
Theo ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, đối với các doanh nghiệp hoạt động taxi, có rất nhiều doanh nghiệp còn chây ì giảm cước, thì đề nghị phải có kế hoạch để giảm ngay. Hiệp hội cũng đề nghị chấn chỉnh những doanh nghiệp chây ì, thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết.
Để thuận tiện cho người tiêu dùng, ông Liên kiến nghị, nhà nước và cơ quan quản lý cần thông báo công khai giá cước của các hãng taxi, để người tiêu dùng lựa chọn, hay biểu dương những doanh nghiệp thực hiện giảm giá cước, chia sẻ với người tiêu dùng. Hiệp hội đã đề xuất nhiều lần nhưng vẫn chưa thực hiện được, mà các Bộ, ngành vẫn chỉ ra những văn bản kiểm tra, xử lý bằng mệnh lệnh.
Thứ hai là để giúp các doanh nghiệp liên kết, giảm giá cước, có thể áp dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý để hạn chế việc xe chạy rỗng trên đường, từ đó giảm tiêu hao xăng và nguồn lao động lái xe.
Cuối cùng, phía cơ quan Nhà nước, Bộ Tài chính cùng hiệp hội và các doanh nghiệp có thể cùng bàn bạc để xây dựng, đưa ra biểu giá, biên độ tăng giảm như thế nào là hợp lý. Để từ đó, doanh nghiệp có cơ sở sẵn sàng chấp hành điều chỉnh cước, phía cơ quan quản lý cũng sẽ có cơ sở để tiến hành giám sát.
Đại diện doanh nghiệp taxi, ông Đinh Văn Sáu, chủ tịch Công ty Taxi Hương Lúa cho hay, sự quan tâm, đòi hỏi của dư luận là hợp lý, chính đáng. Công ty đã xây dựng kế hoạch giảm cước ở mức 500 đồng/km, cân đối lượng khách hàng và thu nhập của người lao động. Sắp tới sẽ tiến hành họp bàn cùng các doanh nghiệp trong hiệp hội để quyết định giảm giá.
Ông Sáu cũng cho biết, thời gian qua, doanh thu của doanh nghiệp và anh em lái xe cũng bị giảm do cạnh tranh với các ứng dụng Uber, Grab… Thời gian tới, nếu phía các cơ quan, cùng hiệp hội doanh nghiệp có thể trao đổi, tính toán đưa ra mức biểu giá, biên độ tăng giảm để cân bằng lợi ích cho doanh nghiệp – người lao động – người tiêu dùng thì công ty rất ủng hộ và sẵn sàng chấp hành.
Đối với các mặt hàng tiêu dùng, qua khảo sát của của phóng viên tại các chợ đầu mối, chợ Mơ... trong ngày 6/1 cho thấy giá cả các loại thực phẩm vẫn giữ nguyên so với những ngày cuối năm 2015.
Cụ thể, giá thịt bò vẫn ở mức từ 230.000-240.000 đồng/kg, giá gà ta từ 120.000-140.000 đồng/kg, đùi gà 70.000 đồng/kg, thịt rọi, thịt thăn giá 100.000-110.000 đồng/kg. Giá trứng gà - vịt vẫn giữ ở mức 30.000 – 35.000 đồng/chục.
Các loại rau, quả đều có mức tăng nhẹ 1.000 – 3.000 đồng so với những tháng trước đó. Rau cải xanh ở mức 7.000 đồng/mớ, cải ngọt 8.000 đồng/mớ, cà chua 17.000 đồng/kg, khoai tây 12.000 đồng/kg....
Chị Nguyễn Thị Hương, bán rau tại khu vực chợ Mơ (Hà Nội) cho biết, hiện đang thời gian cuối năm, nhu cầu tiêu dùng tăng cao nên giá cả nhiều mặt hàng khó có thể giảm, đặc biệt là các loại rau củ quả. Trong khi đó giá vận chuyển không giảm nên các đầu mối, thương lái vẫn giữ nguyên giá hàng hóa.
Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực bán lẻ cho rằng, giá xăng giảm cũng sẽ khó tác động được tới giá các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu. Bởi khâu phân phối của chúng ta còn yếu kém, đẩy giá hàng hóa từ nơi sản xuất đến tay người tiêu dùng lên cao.
Giá rau sạch tại ruộng chỉ 2.000 – 4.000 đồng, nhưng khi lên đến các chợ thì giá lên đến cả chục nghìn; thịt lợn hơi ở mức 40.000 đồng/kg, trong khi đó giá bán tại chợ vẫn khoảng 100.000 đồng/kg.
Do vậy, phải làm tốt khâu phân phối; trong đó cần phải giảm bớt các kênh phân phối trung gian; phải kết nối doanh nghiệp sản xuất và cung ứng để đưa hàng đến tay người tiêu dùng với chất lượng tốt nhất và giá rẻ nhất…/.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Xử lý nghiêm hiện tượng lợi dụng đông khách, tăng giá cước vận tải
21:14' - 05/01/2016
Bộ Tài chính vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị địa phương tăng cường kiểm tra giá cước vận tải, trong đó nhấn mạnh việc xử lý nghiêm với các trường hợp tăng giá dịp Tết Nguyên đán 2016.
-
Thị trường
Xăng giảm giá, cước vận tải và thực phẩm vẫn giữ giá
16:12' - 25/12/2015
Giá xăng đã giảm lần thứ 5 liên tiếp với mức giảm gần 400 đồng/lít, về mức 16.400 đồng/lít. Tuy nhiên, giá cước vận tải vẫn không có sự thay đổi, thậm chí, giá cả tại các chợ có xu hướng tăng nhẹ.
-
Kinh tế tổng hợp
Bộ GTVT yêu cầu doanh nghiệp vận tải giảm ngay giá cước
16:36' - 23/12/2015
Trước việc giá nhiên liệu xăng dầu thời gian qua liên tục được điều chỉnh giảm, Bộ GTVT vừa đốc thúc các Sở GTVT yêu cầu các đơn vị vận tải kê khai lại giá cước giảm phù hợp với giá nhiên liệu...
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Sản lượng bán hàng thép Hòa Phát đạt 2,6 triệu tấn
10:10' - 09/07/2025
Quý 2 năm 2025, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 2,5 triệu tấn thép thô, tương đương quý 1 và tăng 10% so với cùng kỳ 2024.
-
Thị trường
Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar năm 2025
16:06' - 08/07/2025
Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar 2025 sẽ được tổ chức vào ngày 10-12/10/2025 tại Yangon Convention Centre với quy mô trên 100 gian hàng.
-
Thị trường
Cú sốc nguồn cung kéo lùi thị trường dầu mỏ
18:47' - 07/07/2025
Diễn biến nổi bật nhất trong nửa đầu năm là việc OPEC+ liên tục nâng sản lượng khai thác, với quyết định mới nhất là bổ sung thêm 548.000 thùng/ngày từ tháng 8/2025.
-
Thị trường
Thị trường dầu mỏ thế giới biến động mạnh trong nửa đầu năm 2025
09:30' - 07/07/2025
Theo tổng hợp của trang chuyên ngành Oilprice, giá dầu đầu năm 2025 lao dốc mạnh do Mỹ áp dụng các mức thuế quan mới và OPEC+ tăng sản lượng dầu.
-
Thị trường
Nhật Bản xem xét cải thiện điều kiện lao động để mở rộng sản xuất gạo
09:30' - 07/07/2025
Dự kiến Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản sẽ tổ chức một hội đồng chuyên gia trong tháng này để xem xét lại chế độ ngoại lệ cho ngành nông nghiệp.
-
Thị trường
Cá tra, tôm “bơi” mạnh vào thị trường nội địa
12:10' - 04/07/2025
Ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống, thị trường nội địa cũng đóng vai trò then chốt, là kênh tiêu thụ ổn định, góp phần nâng cao giá trị gia tăng.
-
Thị trường
Ngành gỗ Việt đối mặt biến động, mở rộng thị trường mới
11:48' - 04/07/2025
Thị trường nhập khẩu sản phẩm gỗ của Việt đang chịu nhiều tác động từ các cuộc chiến khu vực và chính sách bảo hộ thương mại…
-
Thị trường
Khẳng định vai trò gắn kết thị trường, nâng tầm thương hiệu Việt
21:36' - 03/07/2025
Cục Xúc tiến thương mại cam kết tích cực lồng ghép các yếu tố chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, tiêu chuẩn ESG vào các chương trình, chính sách xúc tiến thương mại một cách đồng bộ, thiết thực.
-
Thị trường
Số thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu tăng 10,3%
19:55' - 03/07/2025
Cục Hải quan cho biết tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong 6 tháng/2025 ước đạt 431,49 tỷ USD (tăng 16,0%, tương ứng tăng 59,49 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước).