Bộ GTVT yêu cầu doanh nghiệp vận tải giảm ngay giá cước

16:36' - 23/12/2015
BNEWS Trước việc giá nhiên liệu xăng dầu thời gian qua liên tục được điều chỉnh giảm, Bộ GTVT vừa đốc thúc các Sở GTVT yêu cầu các đơn vị vận tải kê khai lại giá cước giảm phù hợp với giá nhiên liệu...

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ vừa yêu cầu Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác quản lý giá cước và thực hiện kê khai giá tại đơn vị vận tải đường bộ trên địa bàn.

Theo đó, để chuẩn bị tốt công tác phục vụ vận tải nhân dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán xuân Bính Thân năm 2016, nhằm tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý giá cước vận tải bằng xe ô tô, đảm bảo giá cước vận tải điều chỉnh phù hợp với mức giảm của giá nhiên liệu, từ đó góp phần giảm giá thành các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ do trong thời gian vừa qua giá nhiên liệu liên tục được điều chỉnh giảm nhiều lần;

Bộ GTVT yêu cầu các Sở Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị vận tải thực hiện ngay việc kê khai lại giá cước vận tải giảm phù hợp với giá nhiên liệu giảm; trong đó phải kê khai rõ các yếu tố chi phí cấu thành giá cước vận tải (có chi phí nhiên liệu) để làm cơ sở cho các cơ quan quản lý rà soát và kiểm tra.

Bộ Giao thông vận tải vừa yêu cầu các đơn vị giảm giá cước vận tải sau khi giá xăng dầu liên tiếp được điều chỉnh giảm. Ảnh: Infonet

Cùng với đó, các Sở GTVT phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan, đơn vị có liên quan về quản lý giá cước vận tải tại địa phương tiến hành kiểm tra, giám sát việc thực hiện kê khai và niêm yết giá cước vận tải theo quy định của Liên Bộ Tài chính - Bộ GTVT hướng dẫn thực hiện giá cước vận tải bằng xe ô tô và giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ đặc biệt trong đó cao điểm là thời gian phục vụ vận tải Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán xuân Bính Thân năm 2016; kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) theo quy định.

Ngoài ra, phối hợp và đề nghị Hiệp hội Vận tải ô tô tại địa phương tuyên truyền, vận động các đơn vị vận tải trên địa bàn thực hiện việc kê khai và niêm yết giá cước theo quy định và đảm bảo nguyên tắc điều chỉnh giảm giá cước vận tải đường bộ phù hợp theo mức giảm giá nhiên liệu.

"Kết quả kiểm tra và xử lý vi phạm đề nghị báo cáo về Bộ Giao thông vận tải (qua Vụ Vận tải, trước ngày 20/1/2016 đối với báo cáo kết quả Tết Dương lịch và ngày 23/2/2016  đối với báo cáo kết quả Tết Nguyên đán", Bộ Giao thông vận tải yêu cầu.

Trước đó, sau khi giá xăng dầu tiếp tục được điều chỉnh giảm vào ngày 18/12, mới đây, Bộ Tài chính đã có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị phối hợp để yêu cầu các doanh nghiệp vận tải bằng ôtô giảm giá cước sau khi giá xăng dầu liên tục giảm sâu thời gian qua.

Theo Bộ Tài chính, đến giữa tháng 10/2015, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng ôtô đã kê khai giảm giá từ 3-5% tùy từng tuyến, loại hình vận tải và địa phương. Tuy nhiên, vài tháng trở lại đây giá xăng dầu tiếp tục có xu hướng giảm nên yêu cầu giảm giá cước vận tải vẫn cần được đặt ra.

Theo tính toán của Bộ Tài chính, từ giữa tháng 9 đến nay, giá xăng Ron 92 tăng 2 lần với tổng mức tăng là 800 đồng, giảm 5 lần với tổng mức giảm là 1.730 đồng. Dầu diesel 0,05S tăng 2 lần với mức tăng là 790 đồng và giảm 4 lần với tổng mức giảm 2.120 đồng mỗi lít.

Như vậy, trong năm 2015, giá xăng dầu đã trải qua tổng cộng 18 lần điều chỉnh, trong đó có 6 lần tăng và 12 lần giảm. Giá bán lẻ xăng RON 92 hiện nay thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái gần 1.500 đồng mỗi lít.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục