Đưa hàng hóa vào Australia , doanh nghiệp cần tìm hiểu gì?
Đây là nhận định chung của các chuyên gia tại Hội nghị kết nối giao thương và xúc tiến thương mại vào thị trường Australia do Hiệp hội Doanh nghiệp Tp. Hồ Chí Minh (HUBA) phối hợp với Trung tâm Dịch vụ đối ngoại (FSC), Sở Ngoại vụ Tp. Hồ Chí Minh tổ chức ngày 21/12.
Ông Lê Hữu Nghĩa, Phó Chủ tịch HUBA cho biết, trải qua thời gian khó khăn cả về sản xuất, kinh doanh, cộng đồng doanh nghiệp Tp. Hồ Chí Minh nói riêng, doanh nghiệp Việt Nam nói chung đã nỗ lực khôi phục sản xuất, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ những tháng cuối năm và đẩy mạnh xuất khẩu.
Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp kết nối lại các chuỗi cung ứng và tìm kiếm những khách hàng, thị trường mới. Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố đã ký kết hợp tác với Trung tâm Dịch vụ đối ngoại, phối hợ cùng Hiệp hội doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức các sự kiện giao lưu, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến các thị trường tiêu thụ tiềm năng, mở đầu là thị trường Australia.
Ông Trần Bá Phúc, Chủ tịch Hội doanh nhân Việt Nam tại Australia thông tin, Australia là thị trường có tiềm năng lớn đối với nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam. Hàng năm, thị trường này nhập khẩu một khối lượng hàng hóa lên tới 600 tỷ USD, nhưng kim ngạch trao đổi thương mại giữa Việt Nam – Australia còn khá khiêm tốn so với tiềm năng của hai bên. Năm 2020, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Australia chỉ mới hơn 8,3 tỷ USD, riêng 11 tháng năm 2021, xuất nhập khẩu Việt Nam – Australia đạt 10 tỷ USD.
Theo ông Trần Bá Phúc, Hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia vừa thành lập Trung tâm Xúc tiến thương mại Việt Nam -Australia và Phòng Thương mại sản phẩm Việt Nam tại thành phố Melbourne nhằm mục đích thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa, sản phẩm Việt Nam sang thị trường Australia thông qua hoạt động giới thiệu, quảng bá và sản phẩm Việt Nam vào hệ thống siêu thị trên toàn Australia.
Trung tâm Xúc tiến thương mại Việt Nam -Australia đã kết nối được với các trung tâm phân phối tại Australia để đưa hàng hóa Việt Nam giới thiệu đến các nhà bán sỉ, bán lẻ tham quan, lựa chọn các mặt hàng mà người tiêu dùng Australia đang có nhu cầu.
Chia sẻ với các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội xuất khẩu vào Australia, ông Peter Hồng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài cho biết, ngoài các sản phẩm truyền thống như nông sản, thủy sản, may mặc, giày dép, vật liệu xây dựng, gần đây trao đổi thương mại dịch vụ như công nghệ tài chính, y tế, giáo dục cũng phát triển không ngừng.
Lợi thế của doanh nghiệp Việt Nam khi đưa hàng hóa vào Australia dễ dàng kết nối với cộng đồng người Việt đang sinh sống, làm việc tại đây khá đông, khoảng 450.000 - 470.000 người.
Ngoài ra, còn có khoảng 30.000 du học sinh người Việt học tập tại Australia. Điều này cho thấy dư địa và tiềm năng gia tăng xuất khẩu vào Australia nói riêng, thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam - Australia trong thời gian tới còn rất lớn.
Tuy nhiên, để đưa các sản phẩm mới vào Australia doanh nghiệp cũng phải chú trọng tìm hiểu các tiêu chuẩn, chứng nhận, đồng thời phải có giải pháp đóng gói bao bì, bảo quản và vận chuyển an toàn, đảm bảo chất lượng hàng hóa tốt cho đến khi được trưng bày trên kệ siêu thị.
Ông Peter Hồng cũng lưu ý đối với doanh nhân đến tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại Australia, phải tuân thủ nghiêm quy định về nhập cảnh, thời gian, mục đích lưu trú và các luật khác của nước sở tại để nâng cao uy tín, hình ảnh cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, tạo tiền đề tốt để các doanh nghiệp sau thuận lợi trong việc tiếp cận thị trường./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu tôm ở Sóc Trăng tăng 9%
11:45' - 21/12/2021
Mùa vụ nuôi tôm nước lợ năm 2021 của tỉnh Sóc Trăng được ngành nông nghiệp Sóc Trăng đánh giá là cơ bản thành công cả về diện tích, sản lượng và giá trị xuất khẩu du tỉnh gặp khó do dịch COVID-19.
-
Thị trường
Ấn Độ kỳ vọng xuất khẩu tăng mạnh trong năm 2022
07:06' - 21/12/2021
Sau khi phục hồi mạnh mẽ từ sự suy giảm do COVID-19 gây ra năm 2021, xuất khẩu của Ấn Độ có khả năng kéo dài câu chuyện tăng trưởng sang Năm mới cũng do nhu cầu tăng trên thị trường toàn cầu.
-
Thị trường
Triển lãm thúc đẩy xuất khẩu cá tra, cá basa tại Australia
19:56' - 20/12/2021
Đại sứ quán Việt Nam tại Australia vừa tổ chức thành công triển lãm thúc đẩy xuất khẩu cá tra, cá basa Việt Nam trong thời gian từ ngày 16-20/12 trên nền tảng kỹ thuật số.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp phải thực hiện đúng các quy định trong xuất khẩu và phòng chống dịch của Trung Quốc
18:43' - 20/12/2021
Chiều 20/12, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp cùng UBND tỉnh Lạng Sơn thông tin báo chí về tình hình ùn tắc hàng hóa tại các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Thị trường lao động Tp Hồ Chí Minh đón nhiều tín hiệu tích cực
20:00'
Từ đầu năm 2024 đến nay, các thành phần kinh tế tại Thành phố đã giải quyết việc làm cho gần 81.000 lượt người (đạt khoảng 27% kế hoạch năm), trong đó có gần 37.000 việc làm mới.
-
DN cần biết
Siết lại "hàng rào" bảo vệ thép trong nước
13:39'
Hàng rào kỹ thuật Việt Nam tuy có nhưng rất đơn giản khi chỉ đánh giá sản phẩm mẫu.
-
DN cần biết
Gạo Việt Nam có thể bị cạnh tranh ngay tại thị trường truyền thống
09:42'
Chính phủ Philipines đang tìm cách giảm sự phụ thuộc này thông qua việc đa dạng hóa nguồn cung, tìm đến những nhà cung ứng gạo tiềm năng khác Việt Nam mà trước đây họ cho rằng không có lợi thế.
-
DN cần biết
Kho bạc Nhà nước Hậu Giang thực hiện tốt quản lý tài chính ngân sách
17:07' - 28/03/2024
Kho bạc Nhà nước Hậu Giang đã luôn động viên công chức đảm bảo thời gian tổng hợp số liệu và số liệu báo cáo ngày càng chất lượng; giảm tải khối lượng báo cáo tập trung vào một vài kế toán của đơn vị
-
DN cần biết
Đề xuất có gói tín dụng dành riêng cho hợp tác xã
12:42' - 28/03/2024
Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024 sẽ chính thức phát động vào sáng mai 29/3, tại Ninh Bình. Đây là lần đầu tiên VCA tổ chức hoạt động này.
-
DN cần biết
Đoàn doanh nghiệp Trung Quốc khảo sát cơ hội đầu tư tại Hải Phòng và Quảng Ninh
19:23' - 27/03/2024
Đoàn doanh nghiệp của Hiệp hội Doanh nghiệp Đông Phương (Trung Quốc) đã đi khảo sát cơ hội đầu tư tại Hải Phòng và Quảng Ninh với sự trợ giúp của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng Việt Nam.
-
DN cần biết
Tăng xúc tiến thương mại giữa các doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc
17:37' - 27/03/2024
Để tăng hoạt động xúc tiến thương mại giữa các doanh nghiệp Việt - Trung, Trung Quốc tiếp tục đầu tư xây dựng hạ tầng và trang bị máy móc, đáp ứng các hoạt động thông thương tại cửa khẩu Thiên Bảo.
-
DN cần biết
Thái Bình tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư và thương mại tại Đức
17:01' - 27/03/2024
Đoàn xúc tiến đầu tư tỉnh Thái Bình đã có chuyến thăm và làm việc với một số địa phương và tổ chức doanh nghiệp tại CHLB Đức, nhằm kết nối, đẩy mạnh hợp tác thương mại và kêu gọi đầu tư trực tiếp.
-
DN cần biết
Tạo cơ hội để hàng Việt vươn xa
15:19' - 27/03/2024
Ngay từ những tháng đầu năm nhiều Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài đã triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại; trong đó, chú trọng việc đưa hàng Việt vào hệ thống phân phối bản địa.