Đưa hàng hóa vào Australia , doanh nghiệp cần tìm hiểu gì?
Đây là nhận định chung của các chuyên gia tại Hội nghị kết nối giao thương và xúc tiến thương mại vào thị trường Australia do Hiệp hội Doanh nghiệp Tp. Hồ Chí Minh (HUBA) phối hợp với Trung tâm Dịch vụ đối ngoại (FSC), Sở Ngoại vụ Tp. Hồ Chí Minh tổ chức ngày 21/12.
Ông Lê Hữu Nghĩa, Phó Chủ tịch HUBA cho biết, trải qua thời gian khó khăn cả về sản xuất, kinh doanh, cộng đồng doanh nghiệp Tp. Hồ Chí Minh nói riêng, doanh nghiệp Việt Nam nói chung đã nỗ lực khôi phục sản xuất, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ những tháng cuối năm và đẩy mạnh xuất khẩu. Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp kết nối lại các chuỗi cung ứng và tìm kiếm những khách hàng, thị trường mới. Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố đã ký kết hợp tác với Trung tâm Dịch vụ đối ngoại, phối hợ cùng Hiệp hội doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức các sự kiện giao lưu, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến các thị trường tiêu thụ tiềm năng, mở đầu là thị trường Australia.Ông Trần Bá Phúc, Chủ tịch Hội doanh nhân Việt Nam tại Australia thông tin, Australia là thị trường có tiềm năng lớn đối với nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam. Hàng năm, thị trường này nhập khẩu một khối lượng hàng hóa lên tới 600 tỷ USD, nhưng kim ngạch trao đổi thương mại giữa Việt Nam – Australia còn khá khiêm tốn so với tiềm năng của hai bên. Năm 2020, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Australia chỉ mới hơn 8,3 tỷ USD, riêng 11 tháng năm 2021, xuất nhập khẩu Việt Nam – Australia đạt 10 tỷ USD.
Theo ông Trần Bá Phúc, Hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia vừa thành lập Trung tâm Xúc tiến thương mại Việt Nam -Australia và Phòng Thương mại sản phẩm Việt Nam tại thành phố Melbourne nhằm mục đích thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa, sản phẩm Việt Nam sang thị trường Australia thông qua hoạt động giới thiệu, quảng bá và sản phẩm Việt Nam vào hệ thống siêu thị trên toàn Australia.Trung tâm Xúc tiến thương mại Việt Nam -Australia đã kết nối được với các trung tâm phân phối tại Australia để đưa hàng hóa Việt Nam giới thiệu đến các nhà bán sỉ, bán lẻ tham quan, lựa chọn các mặt hàng mà người tiêu dùng Australia đang có nhu cầu.
Chia sẻ với các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội xuất khẩu vào Australia, ông Peter Hồng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài cho biết, ngoài các sản phẩm truyền thống như nông sản, thủy sản, may mặc, giày dép, vật liệu xây dựng, gần đây trao đổi thương mại dịch vụ như công nghệ tài chính, y tế, giáo dục cũng phát triển không ngừng.
Lợi thế của doanh nghiệp Việt Nam khi đưa hàng hóa vào Australia dễ dàng kết nối với cộng đồng người Việt đang sinh sống, làm việc tại đây khá đông, khoảng 450.000 - 470.000 người.
Ngoài ra, còn có khoảng 30.000 du học sinh người Việt học tập tại Australia. Điều này cho thấy dư địa và tiềm năng gia tăng xuất khẩu vào Australia nói riêng, thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam - Australia trong thời gian tới còn rất lớn.
Tuy nhiên, để đưa các sản phẩm mới vào Australia doanh nghiệp cũng phải chú trọng tìm hiểu các tiêu chuẩn, chứng nhận, đồng thời phải có giải pháp đóng gói bao bì, bảo quản và vận chuyển an toàn, đảm bảo chất lượng hàng hóa tốt cho đến khi được trưng bày trên kệ siêu thị. Ông Peter Hồng cũng lưu ý đối với doanh nhân đến tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại Australia, phải tuân thủ nghiêm quy định về nhập cảnh, thời gian, mục đích lưu trú và các luật khác của nước sở tại để nâng cao uy tín, hình ảnh cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, tạo tiền đề tốt để các doanh nghiệp sau thuận lợi trong việc tiếp cận thị trường./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu tôm ở Sóc Trăng tăng 9%
11:45' - 21/12/2021
Mùa vụ nuôi tôm nước lợ năm 2021 của tỉnh Sóc Trăng được ngành nông nghiệp Sóc Trăng đánh giá là cơ bản thành công cả về diện tích, sản lượng và giá trị xuất khẩu du tỉnh gặp khó do dịch COVID-19.
-
Thị trường
Ấn Độ kỳ vọng xuất khẩu tăng mạnh trong năm 2022
07:06' - 21/12/2021
Sau khi phục hồi mạnh mẽ từ sự suy giảm do COVID-19 gây ra năm 2021, xuất khẩu của Ấn Độ có khả năng kéo dài câu chuyện tăng trưởng sang Năm mới cũng do nhu cầu tăng trên thị trường toàn cầu.
-
Thị trường
Triển lãm thúc đẩy xuất khẩu cá tra, cá basa tại Australia
19:56' - 20/12/2021
Đại sứ quán Việt Nam tại Australia vừa tổ chức thành công triển lãm thúc đẩy xuất khẩu cá tra, cá basa Việt Nam trong thời gian từ ngày 16-20/12 trên nền tảng kỹ thuật số.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp phải thực hiện đúng các quy định trong xuất khẩu và phòng chống dịch của Trung Quốc
18:43' - 20/12/2021
Chiều 20/12, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp cùng UBND tỉnh Lạng Sơn thông tin báo chí về tình hình ùn tắc hàng hóa tại các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Quy mô kinh tế internet Việt Nam năm 2024 ước đạt 36 tỷ USD
15:27'
Ước tính quy mô nền kinh tế Internet Việt Nam đạt 36 tỷ USD, tăng 16% với năm 2023. Thương mại điện tử bán lẻ tiếp tục là trụ cột với 22 tỷ USD, tăng 18% và chiếm 61% tổng quy mô nền kinh tế Internet.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam
14:58'
Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị doanh nghiệp theo dõi chặt chẽ diễn biến vụ việc; chủ động nghiên cứu, nắm vững quy định, trình tự, thủ tục điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp của Hoa Kỳ.
-
DN cần biết
Mở rộng tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng thương mại
12:53'
Kho bạc Nhà nước Khánh Hòa tiếp tục mở rộng tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng thương mại; mở rộng phạm vi địa bàn bắt buộc chi trả thanh toán cá nhân qua tài khoản tại ngân hàng.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyester
21:52' - 19/11/2024
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ban hành quyết định áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với sản phẩm xơ sợi staple nhân tạo từ polyeste (Fine Denier Polyester Staple Fiber) nhập khẩu vào Hoa Kỳ.
-
DN cần biết
“Tự hào hàng Việt Nam” trên môi trường trực tuyến
16:16' - 19/11/2024
Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Online Friday 2024 từ ngày 25/11-1/12, trưng bày sản phẩm chất lượng cao, khẳng định cam kết của Bộ Công Thương đưa hàng Việt chinh phục mọi thị trường.
-
DN cần biết
Năm 2025, ngành dệt may đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 47 - 48 tỷ USD
10:36' - 19/11/2024
Năm 2025, ngành dệt may đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 47- 48 tỷ USD - thông tin được ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Vitas đưa ra tại buổi họp báo về Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập VITAS.
-
DN cần biết
Công ty Nhật Bản đánh giá cao lợi thế của Việt Nam trong khu vực
22:07' - 18/11/2024
Phó Tổng Giám đốc THK cho biết Việt Nam có sức phát triển to lớn, đây là yếu tố đầu tiên thu hút các doanh nghiệp nước ngoài đến Việt Nam.
-
DN cần biết
Gần 500 tỷ đồng xây dựng nhà máy sản xuất sản phẩm thời trang cao cấp
18:31' - 18/11/2024
Đơn vị vừa cấp giấy chứng nhận đầu tư đối với dự án Nhà máy sản xuất các sản phẩm thời trang TnB Việt Nam do nhà đầu tư HGQ ASIA PTE. LTD.
-
DN cần biết
Khai mạc Hội chợ đặc sản vùng miền khu vực Đồng bằng sông Cửu Long – Vĩnh Long năm 2024
15:45' - 16/11/2024
Ngày 16/11, UBND tỉnh Vĩnh Long phối hợp Bộ Công Thương tổ chức Khai mạc Hội chợ đặc sản vùng miền khu vực Đồng bằng sông Cửu Long – Vĩnh Long năm 2024.