Ấn Độ kỳ vọng xuất khẩu tăng mạnh trong năm 2022

07:06' - 21/12/2021
BNEWS Sau khi phục hồi mạnh mẽ từ sự suy giảm do COVID-19 gây ra năm 2021, xuất khẩu của Ấn Độ có khả năng kéo dài câu chuyện tăng trưởng sang Năm mới cũng do nhu cầu tăng trên thị trường toàn cầu.

Tờ The Economic Times trích nguồn tin chính phủ cho biết, sau khi phục hồi mạnh mẽ từ sự suy giảm do COVID-19 gây ra năm 2021, xuất khẩu của Ấn Độ có khả năng kéo dài câu chuyện tăng trưởng sang Năm mới cũng do nhu cầu tăng trên thị trường toàn cầu, thúc đẩy sản xuất trong nước do các chương trình khuyến khích liên kết sản xuất và thực hiện một số hiệp định thương mại tạm thời.

Kỳ vọng sự tăng trưởng tích cực trong xuất khẩu của nước này cũng được hỗ trợ bởi triển vọng của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), tổ chức này dự đoán khối lượng thương mại hàng hóa toàn cầu tăng 4,7% vào năm 2022.

Các nhà xuất khẩu tin rằng các lô hàng xuất đi vượt mốc 400 tỷ USD trong năm tài chính này  (kết thúc vào tháng 3/2022) theo đà hiện tại và có thể đạt 475 tỷ USD vào năm tài chính 2022-2023. Tuy nhiên, sự tăng trưởng và nhu cầu toàn cầu cũng sẽ phụ thuộc vào việc liệu các quốc gia ảnh hưởng do COVID-19 và các biến thể mới Omicron thông qua việc tiêm chủng rộng rãi trên toàn thế giới hay không.

Theo một cuộc khảo sát của Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RIB) công bố tháng 9/2021, xuất khẩu dịch vụ phần mềm, bao gồm cả dịch vụ do các chi nhánh nước ngoài của các công ty Ấn Độ cung cấp, đứng ở mức 148,3 tỷ USD trong năm tài chính tính đến ngày 31/3/2021.

Con số này cao hơn 145,3 tỷ USD mà quốc gia xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới, Saudi Arabia kỳ vọng vào doanh thu bán dầu vào năm 2021.

Với dân số kỹ thuật lớn nhất trên thế giới, câu chuyện xuất khẩu phần mềm đã được gieo vào khoảng bốn thập kỷ trước và có tiềm năng rất lớn để đi xa hơn. Nhưng xuất khẩu phần mềm chỉ là một phần trong câu chuyện tăng trưởng do xuất khẩu dẫn đầu của Ấn Độ, vốn đang được đà tăng trưởng.

Thứ trưởng Bộ Thương mại BVR Subrahmanyam nói rằng thế giới đánh giá cao Ấn Độ như một đối tác kinh doanh toàn cầu đáng tin cậy hiện nay và xuất khẩu của nước này đang tăng lên ở các khu vực bao gồm Trung Đông, châu Phi và các quốc gia Nam Mỹ, bên cạnh các điểm đến truyền thống của Ấn Độ.

Ông nói với PTI: "Việc rà soát và giám sát chặt chẽ ở cấp độ vĩ mô và địa lý đang giúp tìm ra các lĩnh vực mới trong các mối quan hệ thương mại. Nhiều biện pháp khác nhau để cải thiện tính dễ dàng kinh doanh, các kế hoạch tập trung như PLI, hợp lý hóa các loại thuế đang tạo thuận lợi cho thương mại hơn bao giờ hết".

Để thúc đẩy xuất khẩu, chính phủ đã thực hiện một số biện pháp như thông báo mức thuế suất RoDTEP (Miễn thuế và Thuế đối với các sản phẩm xuất khẩu) ....

Ông Subrahmanyam nói rằng một loạt các biện pháp của chính quyền trung ương và khả năng phục hồi của các nhà xuất khẩu Ấn Độ đã giúp ghi nhận mức tăng trưởng xuất khẩu kỷ lục cho đến nay.

Theo một quan chức cấp cao khác, Bộ Thương mại đang làm việc về Chính sách Ngoại thương mới (FTP) và tích cực đàm phán các Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) với các đối tác thương mại quan trọng bao gồm Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE), Anh và Australia và những biện pháp này sẽ giúp tạo ra kỷ lục tăng trưởng xuất khẩu trong năm tới.

Chính phủ thực hiện một loạt các bước để thúc đẩy xuất khẩu cả hàng hóa và dịch vụ, bao gồm việc giới thiệu các Kế hoạch RoDTEP và Hoàn thuế của Nhà nước và Trung ương và Thuế (RoSCTL), ra mắt Nền tảng kỹ thuật số chung cho Giấy chứng nhận xuất xứ để tạo thuận lợi cho thương mại và tăng cường sử dụng FTA của các nhà xuất khẩu, thúc đẩy các bang trở thành trung tâm xuất khẩu bằng cách xác định các sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu và giải quyết các điểm nghẽn và thúc đẩy dễ dàng kinh doanh.

Các chương trình PLI được giới thiệu gần đây cũng sẽ hỗ trợ tăng trưởng trong Năm mới, đặc biệt là trong lĩnh vực di động, điện tử, thuốc và dược phẩm vì sản xuất gia tăng cũng sẽ thúc đẩy xuất khẩu bổ sung.

Theo Tổng giám đốc Ajay Sahai của Liên đoàn các tổ chức xuất khẩu Ấn Độ (FIEO), nhiều điều phụ thuộc vào việc "chúng tôi có thể ngăn chặn COVID-19 thông qua việc tiêm chủng lớn trên toàn cầu và có thể tạo ra năng lực cần thiết hay không". Điều này quyết định liệu quốc gia có nên tìm kiếm tăng trưởng 15-20% hay thậm chí nhiều hơn và xem xét sự xuất hiện của các biến thể mới và những thách thức từ phía cung vào thời điểm này ". Chúng tôi muốn thận trọng một chút và sẽ hướng tới xuất khẩu 460-475 tỷ USD trong tài khóa 2022-2023".

Ông nói thêm rằng trong khi nhu cầu của xuất khẩu cần được ngành công nghiệp quan tâm, các ngành công nghiệp và chính phủ nên làm việc cùng nhau để giải quyết những thách thức từ phía cung.

Theo các nguồn tin tại New Delhi, kể từ tháng Một năm nay, xuất khẩu chủ yếu ghi nhận mức tăng trưởng hai con số. Năm 2020, xuất khẩu bị ảnh hưởng nặng nề do tác động của đại dịch COVID-19. Nhập khẩu vàng và dầu thô gia tăng đẩy nhập khẩu của nước này và làm gia tăng thâm hụt thương mại. Tháng 11/2021, thâm hụt thương mại chạm mức kỷ lục 23,27 tỷ USD.

Sharad Kumar Saraf, Chủ tịch sáng lập của Technocraft Industries Ấn Độ, cho biết khi nền kinh tế Ấn Độ đang hồi sinh với tốc độ nhanh hơn, nhập khẩu đang tăng lên. Xuất khẩu sẽ tốt hơn vào năm 2022 do nhu cầu các sản phẩm sức khỏe trên thị trường toàn cầu. Các khách hàng chuyển ra khỏi Trung Quốc đang hướng đến Ấn Độ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục