Ấn Độ kỳ vọng xuất khẩu tăng mạnh trong năm 2022
Tờ The Economic Times trích nguồn tin chính phủ cho biết, sau khi phục hồi mạnh mẽ từ sự suy giảm do COVID-19 gây ra năm 2021, xuất khẩu của Ấn Độ có khả năng kéo dài câu chuyện tăng trưởng sang Năm mới cũng do nhu cầu tăng trên thị trường toàn cầu, thúc đẩy sản xuất trong nước do các chương trình khuyến khích liên kết sản xuất và thực hiện một số hiệp định thương mại tạm thời.
Kỳ vọng sự tăng trưởng tích cực trong xuất khẩu của nước này cũng được hỗ trợ bởi triển vọng của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), tổ chức này dự đoán khối lượng thương mại hàng hóa toàn cầu tăng 4,7% vào năm 2022.
Các nhà xuất khẩu tin rằng các lô hàng xuất đi vượt mốc 400 tỷ USD trong năm tài chính này (kết thúc vào tháng 3/2022) theo đà hiện tại và có thể đạt 475 tỷ USD vào năm tài chính 2022-2023. Tuy nhiên, sự tăng trưởng và nhu cầu toàn cầu cũng sẽ phụ thuộc vào việc liệu các quốc gia ảnh hưởng do COVID-19 và các biến thể mới Omicron thông qua việc tiêm chủng rộng rãi trên toàn thế giới hay không.Theo một cuộc khảo sát của Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RIB) công bố tháng 9/2021, xuất khẩu dịch vụ phần mềm, bao gồm cả dịch vụ do các chi nhánh nước ngoài của các công ty Ấn Độ cung cấp, đứng ở mức 148,3 tỷ USD trong năm tài chính tính đến ngày 31/3/2021.Con số này cao hơn 145,3 tỷ USD mà quốc gia xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới, Saudi Arabia kỳ vọng vào doanh thu bán dầu vào năm 2021.
Với dân số kỹ thuật lớn nhất trên thế giới, câu chuyện xuất khẩu phần mềm đã được gieo vào khoảng bốn thập kỷ trước và có tiềm năng rất lớn để đi xa hơn. Nhưng xuất khẩu phần mềm chỉ là một phần trong câu chuyện tăng trưởng do xuất khẩu dẫn đầu của Ấn Độ, vốn đang được đà tăng trưởng.
Thứ trưởng Bộ Thương mại BVR Subrahmanyam nói rằng thế giới đánh giá cao Ấn Độ như một đối tác kinh doanh toàn cầu đáng tin cậy hiện nay và xuất khẩu của nước này đang tăng lên ở các khu vực bao gồm Trung Đông, châu Phi và các quốc gia Nam Mỹ, bên cạnh các điểm đến truyền thống của Ấn Độ.
Ông nói với PTI: "Việc rà soát và giám sát chặt chẽ ở cấp độ vĩ mô và địa lý đang giúp tìm ra các lĩnh vực mới trong các mối quan hệ thương mại. Nhiều biện pháp khác nhau để cải thiện tính dễ dàng kinh doanh, các kế hoạch tập trung như PLI, hợp lý hóa các loại thuế đang tạo thuận lợi cho thương mại hơn bao giờ hết".
Để thúc đẩy xuất khẩu, chính phủ đã thực hiện một số biện pháp như thông báo mức thuế suất RoDTEP (Miễn thuế và Thuế đối với các sản phẩm xuất khẩu) ....
Ông Subrahmanyam nói rằng một loạt các biện pháp của chính quyền trung ương và khả năng phục hồi của các nhà xuất khẩu Ấn Độ đã giúp ghi nhận mức tăng trưởng xuất khẩu kỷ lục cho đến nay.
Theo một quan chức cấp cao khác, Bộ Thương mại đang làm việc về Chính sách Ngoại thương mới (FTP) và tích cực đàm phán các Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) với các đối tác thương mại quan trọng bao gồm Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE), Anh và Australia và những biện pháp này sẽ giúp tạo ra kỷ lục tăng trưởng xuất khẩu trong năm tới.
Chính phủ thực hiện một loạt các bước để thúc đẩy xuất khẩu cả hàng hóa và dịch vụ, bao gồm việc giới thiệu các Kế hoạch RoDTEP và Hoàn thuế của Nhà nước và Trung ương và Thuế (RoSCTL), ra mắt Nền tảng kỹ thuật số chung cho Giấy chứng nhận xuất xứ để tạo thuận lợi cho thương mại và tăng cường sử dụng FTA của các nhà xuất khẩu, thúc đẩy các bang trở thành trung tâm xuất khẩu bằng cách xác định các sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu và giải quyết các điểm nghẽn và thúc đẩy dễ dàng kinh doanh.
Các chương trình PLI được giới thiệu gần đây cũng sẽ hỗ trợ tăng trưởng trong Năm mới, đặc biệt là trong lĩnh vực di động, điện tử, thuốc và dược phẩm vì sản xuất gia tăng cũng sẽ thúc đẩy xuất khẩu bổ sung.
Theo Tổng giám đốc Ajay Sahai của Liên đoàn các tổ chức xuất khẩu Ấn Độ (FIEO), nhiều điều phụ thuộc vào việc "chúng tôi có thể ngăn chặn COVID-19 thông qua việc tiêm chủng lớn trên toàn cầu và có thể tạo ra năng lực cần thiết hay không". Điều này quyết định liệu quốc gia có nên tìm kiếm tăng trưởng 15-20% hay thậm chí nhiều hơn và xem xét sự xuất hiện của các biến thể mới và những thách thức từ phía cung vào thời điểm này ". Chúng tôi muốn thận trọng một chút và sẽ hướng tới xuất khẩu 460-475 tỷ USD trong tài khóa 2022-2023".Ông nói thêm rằng trong khi nhu cầu của xuất khẩu cần được ngành công nghiệp quan tâm, các ngành công nghiệp và chính phủ nên làm việc cùng nhau để giải quyết những thách thức từ phía cung.
Theo các nguồn tin tại New Delhi, kể từ tháng Một năm nay, xuất khẩu chủ yếu ghi nhận mức tăng trưởng hai con số. Năm 2020, xuất khẩu bị ảnh hưởng nặng nề do tác động của đại dịch COVID-19. Nhập khẩu vàng và dầu thô gia tăng đẩy nhập khẩu của nước này và làm gia tăng thâm hụt thương mại. Tháng 11/2021, thâm hụt thương mại chạm mức kỷ lục 23,27 tỷ USD. Sharad Kumar Saraf, Chủ tịch sáng lập của Technocraft Industries Ấn Độ, cho biết khi nền kinh tế Ấn Độ đang hồi sinh với tốc độ nhanh hơn, nhập khẩu đang tăng lên. Xuất khẩu sẽ tốt hơn vào năm 2022 do nhu cầu các sản phẩm sức khỏe trên thị trường toàn cầu. Các khách hàng chuyển ra khỏi Trung Quốc đang hướng đến Ấn Độ./.- Từ khóa :
- ấn độ
- covid 19
- hàng hóa ấn độ
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind
19:45' - 19/12/2021
Ngày 19/12, tại Phủ Tổng thống Ấn Độ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã hội kiến Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Ấn Độ từ ngày 15-19/12/2021.
-
Thị trường
Thị trường gạo châu Á: Giá gạo Ấn Độ, Việt Nam đều ở mức thấp
18:20' - 18/12/2021
Giá gạo xuất khẩu từ Việt Nam hiện giảm xuống mức thấp nhất trong hơn ba tháng do nhu cầu suy yếu, trong khi giá gạo tại các nước xuất khẩu lớn khác của châu Á vẫn ổn định trong tuần này.
-
Kinh tế tổng hợp
WHO cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine Covovax do Ấn Độ sản xuất
08:13' - 18/12/2021
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine ngừa COVID-19 có tên gọi là Covovax do Ấn Độ sản xuất.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Cá tra, tôm Việt “bơi” mạnh vào thị trường nội địa
12:10'
Ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống, thị trường nội địa cũng đóng vai trò then chốt, là kênh tiêu thụ ổn định, góp phần nâng cao giá trị gia tăng.
-
Thị trường
Ngành gỗ Việt đối mặt biến động, mở rộng thị trường mới
11:48'
Thị trường nhập khẩu sản phẩm gỗ của Việt đang chịu nhiều tác động từ các cuộc chiến khu vực và chính sách bảo hộ thương mại…
-
Thị trường
Khẳng định vai trò gắn kết thị trường, nâng tầm thương hiệu Việt
21:36' - 03/07/2025
Cục Xúc tiến thương mại cam kết tích cực lồng ghép các yếu tố chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, tiêu chuẩn ESG vào các chương trình, chính sách xúc tiến thương mại một cách đồng bộ, thiết thực.
-
Thị trường
Số thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu tăng 10,3%
19:55' - 03/07/2025
Cục Hải quan cho biết tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong 6 tháng/2025 ước đạt 431,49 tỷ USD (tăng 16,0%, tương ứng tăng 59,49 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước).
-
Thị trường
Kết nối tiêu thụ vải thiều ở các doanh nghiệp khu công nghiệp Bắc Ninh
18:19' - 03/07/2025
Nhiều lô vải thiều đã được đưa đến doanh nghiệp, được bảo quản trong kho lạnh để bảo đảm chất lượng trước khi đưa đến người tiêu dùng.
-
Thị trường
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh tăng gấp 3 lần
15:32' - 03/07/2025
6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu được 5.217 lô sầu riêng tươi với sản lượng gần 130.000 tấn.
-
Thị trường
Lotte Mart triển khai chương trình siêu khuyến mãi, giảm giá tới 50% nhiều sản phẩm
10:54' - 03/07/2025
Đây là chương trình khuyến mãi lớn lần đầu tiên có mặt tại Lotte Mart với hơn 6.000 mặt hàng giảm giá mạnh lên đến 50%.
-
Thị trường
Tiếp nhận hồ sơ rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sợi dài từ polyester
21:05' - 02/07/2025
Thời hạn Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ chậm nhất là ngày 31 tháng 7 năm 2025
-
Thị trường
Trang sức trở thành điểm sáng trên thị trường hàng xa xỉ Mỹ
14:28' - 02/07/2025
Chi tiêu cho trang sức xa xỉ trong tháng Năm đã tăng vọt 10,1% so với cùng kỳ năm ngoái.