Đưa hàng vào kênh bán lẻ hiện đại, cách nào?
Tại buổi tọa đàm “Đưa hàng vào kênh bán lẻ hiện đại, cách nào?” do Thời báo Kinh tế Sài Gòn (Saigon Times Group) phối hợp cùng môt số đơn vị tổ chức ở Tp. Hồ Chí Minh ngày 30/6, các doanh nghiệp cho rằng, một trong những giải pháp hiệu quả để thâm nhập vào kênh phân phối hiện đại là doanh nghiệp tăng cường xúc tiến các đàm phán, hợp tác với kênh phân phối hiện đại cùng phát triển hàng nhãn riêng những vẫn "đứng tên" nhà sản xuất.
Bà Phạm Thị Ngọc Hà, Giám đốc Công ty San Hà chia sẻ, đơn vị này tham gia thị trường với tư cách là nhà cung cấp nhãn hiệu riêng cho Công ty Vissan. Qua quá trình hợp tác đó, Công ty San Hà đã từng bước học hỏi kinh nghiệm sản xuất và được hỗ trợ điều kiện thuận lợi để phát triển thương hiệu riêng của mình.
Còn đại diện Công ty Ca cao Việt Nam (Vinacacao), với những sản phẩm đặc sản riêng biệt, sáng tạo, thì kênh bán lẻ hiện đại chính là kênh phân phối tiềm năng bởi vì, những sản phẩm này khó tiêu thụ tại các kênh truyền thống. Trong đó, các doanh nghiệp cung ứng cho kênh phân phối hiện đại, cần được hỗ trợ đi song hành với thương hiệu của các kênh phân phối lớn.
Chẳng hạn, hiện sản phẩm của Vinacacao gắn thương hiệu LOTTE Mart, nhưng vẫn có nhãn hiệu ghi sản phẩm sản xuất bởi vinacacao trên bao bì... tức là vinacacao chịu trách nhiệm truy suất nguồn gốc.
Có như vậy, thương hiệu của doanh nghiệp mới được nhiều người tiêu dùng biết đến. Còn nếu không doanh nghiệp Việt Nam vẫn mãi là những người gia công mà không ai biết đến.
Một trong những nguyên nhân khiến hàng Việt khó vào được các hệ thống phân phối, ngoài các vấn đề cạnh tranh trên thị trường, điều quan trọng nhất đó là nhiều sản phẩm sản xuất ra chưa phù hợp với nhu cầu và thị hiếu người tiêu dùng.
Các doanh nghiệp, muốn cung ứng hàng hóa hay vào được hệ thống bán lẻ, phải hiểu về khách hàng và xác định được các sản phẩm phù hợp với hệ thống bán lẻ mà mình muốn vào.
Theo ông Nguyễn Vũ Thuận, Giám đốc thu mua thực phẩm của MM Mega Market VietNam (trước đây là Metro), hiện các đối tượng, khách hàng tiềm năng tiêu thụ sản phẩm của MM Mega Market là nhà hàng, khách sạn, nhóm cửa hàng tạp hóa và cơ quan, văn phòng lớn...
Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của những đối tượng, khách hàng này, hàng hóa của doanh nghiệp cung ứng phải có truy xuất nguồn gốc, hóa đơn rõ ràng. Riêng đối với các nông sản, hàng tươi sống cần có chứng nhận đạt chuẩn VietGAP, GlobalGAP, HACCP.../.
- Từ khóa :
- hàng việt
- thị trường bán lẻ
- kênh bán lẻ hiện đại
Tin liên quan
-
Phân tích doanh nghiệp
Gần 200 gian hàng tham gia chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi”
16:56' - 18/06/2017
Chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi” tại 4 huyện của Thái Nguyên đã thu hút sự tham gia của gần 200 gian hàng.
-
Kinh tế Việt Nam
Hơn 400 gian hàng tham gia Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao Đà Nẵng 2017
21:12' - 06/06/2017
Ngày 6/6, Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao Đà Nẵng 2017 khai mạc, quy tụ hơn 400 gian hàng của 150 doanh nghiệp với các sản phẩm đã được người tiêu dùng bình chọn “Hàng Việt Nam Chất lượng cao”.
-
Hàng hoá
Sức hút thực phẩm Organnic - Bài 2: Nâng cao năng lực cạnh tranh hàng Việt chuẩn quốc tế
07:25' - 18/05/2017
Nắm bắt cơ hội nâng cao năng lực cạnh tranh từ hàng Việt chuẩn quốc tế, nhiều doanh nghiệp, hộ nông dân đã liên kết hình thành tổ hợp hợp tác, HTX sản xuất nông nghiệp hữu cơ theo tiêu chuẩn quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Hàng Việt vẫn gặp nhiều rào cản khi bước chân vào kênh phân phối hiện đại
15:50' - 26/04/2017
Đến năm 2018, hàng hóa từ các nước ASEAN vào Việt Nam sẽ có thuế suất bằng 0% và hàng loạt các FTA có hiệu lực thì hàng Việt phải chịu sức ép về chất lượng và giá thành.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 46%: Việt Nam ứng phó ra sao?
16:22'
Những nỗ lực ngoại giao kinh tế của lãnh đạo Chính phủ những ngày qua, cùng sự sẵn sàng chung tay từ phía các hiệp hội doanh nghiệp ngành hàng và AmCham, USABC cho chúng ta niềm tin lạc quan.
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm bán lẻ, dịch vụ đón lượt khách tăng “khủng” dịp Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương
15:25'
Sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp, địa phương và phong phú điểm đến đã góp phần tạo nên một không gian du lịch sống động, mang đậm bản sắc của thị trường du lịch Việt.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu khả quan, doanh nghiệp hồ tiêu vẫn lo ứng phó thuế của Hoa Kỳ
13:48'
Giá xuất khẩu tăng cao giúp kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu tiếp tục khả quan trong quý I/2025 dù lượng xuất khẩu giảm.
-
Kinh tế Việt Nam
Giao thông đất Chín Rồng “vươn mình” vào kỷ nguyên mới: Động lực cho không gian phát triển mới
13:47'
Hạ tầng giao thông phát triển đồng bộ sẽ góp phần giảm chi phí logistics, nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa; mở ra cơ hội, không gian phát triển rộng lớn cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội xuất khẩu mới của ngành dệt may
12:43'
Sau một năm đi vào sản xuất, vải và trang phục chống cháy của Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) là mặt hàng đang mở ra cơ hội xuất khẩu mới cho ngành dệt may.
-
Kinh tế Việt Nam
Giao thông đất Chín Rồng “vươn mình” vào kỷ nguyên mới: Diện mạo mới hạ tầng giao thông ĐBSCL
12:22'
Từ nơi là “vùng trũng” cao tốc nhưng chỉ trong thời gian ngắn, hạ tầng giao thông ĐBSCL đã có sự chuyển biến tích cực, ngày càng hoàn thiện với nhiều cây cầu hiện đại cùng 120 km đường cao tốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính viếng nguyên Chủ tịch Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, nguyên Chủ tịch nước Lào Khamtay Siphandone
12:19'
Sáng 7/4, tại Thủ đô Vientiane, Lào, Thủ tướng Phạm Minh Chính vào viếng nguyên Chủ tịch Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, nguyên Chủ tịch nước Cộng hoà Dân chủ nhân dân Lào Khamtay Siphandone.
-
Kinh tế Việt Nam
Giao thông đất Chín Rồng “vươn mình” vào kỷ nguyên mới: Những công trình kết nối những bờ vui
11:02'
Cng ngược dòng thời gian tìm về với quá khứ đã qua, so với hiện tại, định hướng tương lai,… để thấy những câu chuyện về quá trình phát triển của hạ tầng giao thông trên vùng sông nước Cửu Long.
-
Kinh tế Việt Nam
Đa dạng hóa thị trường xuất khẩu gạo: Đơn vị nào định hướng?
10:45'
Bộ NN và MT giao Viện Chiến lược Chính sách NN và Môi trường rà soát thị trường tiềm năng, thị trường mới; trong đó, phân tích loại gạo nào phù hợp với thị trường mới, đối thủ cạnh tranh là ai.