Đưa hàng vào kênh bán lẻ hiện đại, cách nào?
Tại buổi tọa đàm “Đưa hàng vào kênh bán lẻ hiện đại, cách nào?” do Thời báo Kinh tế Sài Gòn (Saigon Times Group) phối hợp cùng môt số đơn vị tổ chức ở Tp. Hồ Chí Minh ngày 30/6, các doanh nghiệp cho rằng, một trong những giải pháp hiệu quả để thâm nhập vào kênh phân phối hiện đại là doanh nghiệp tăng cường xúc tiến các đàm phán, hợp tác với kênh phân phối hiện đại cùng phát triển hàng nhãn riêng những vẫn "đứng tên" nhà sản xuất.
Bà Phạm Thị Ngọc Hà, Giám đốc Công ty San Hà chia sẻ, đơn vị này tham gia thị trường với tư cách là nhà cung cấp nhãn hiệu riêng cho Công ty Vissan. Qua quá trình hợp tác đó, Công ty San Hà đã từng bước học hỏi kinh nghiệm sản xuất và được hỗ trợ điều kiện thuận lợi để phát triển thương hiệu riêng của mình.
Còn đại diện Công ty Ca cao Việt Nam (Vinacacao), với những sản phẩm đặc sản riêng biệt, sáng tạo, thì kênh bán lẻ hiện đại chính là kênh phân phối tiềm năng bởi vì, những sản phẩm này khó tiêu thụ tại các kênh truyền thống. Trong đó, các doanh nghiệp cung ứng cho kênh phân phối hiện đại, cần được hỗ trợ đi song hành với thương hiệu của các kênh phân phối lớn.
Chẳng hạn, hiện sản phẩm của Vinacacao gắn thương hiệu LOTTE Mart, nhưng vẫn có nhãn hiệu ghi sản phẩm sản xuất bởi vinacacao trên bao bì... tức là vinacacao chịu trách nhiệm truy suất nguồn gốc.
Có như vậy, thương hiệu của doanh nghiệp mới được nhiều người tiêu dùng biết đến. Còn nếu không doanh nghiệp Việt Nam vẫn mãi là những người gia công mà không ai biết đến.
Một trong những nguyên nhân khiến hàng Việt khó vào được các hệ thống phân phối, ngoài các vấn đề cạnh tranh trên thị trường, điều quan trọng nhất đó là nhiều sản phẩm sản xuất ra chưa phù hợp với nhu cầu và thị hiếu người tiêu dùng.
Các doanh nghiệp, muốn cung ứng hàng hóa hay vào được hệ thống bán lẻ, phải hiểu về khách hàng và xác định được các sản phẩm phù hợp với hệ thống bán lẻ mà mình muốn vào.
Theo ông Nguyễn Vũ Thuận, Giám đốc thu mua thực phẩm của MM Mega Market VietNam (trước đây là Metro), hiện các đối tượng, khách hàng tiềm năng tiêu thụ sản phẩm của MM Mega Market là nhà hàng, khách sạn, nhóm cửa hàng tạp hóa và cơ quan, văn phòng lớn...
Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của những đối tượng, khách hàng này, hàng hóa của doanh nghiệp cung ứng phải có truy xuất nguồn gốc, hóa đơn rõ ràng. Riêng đối với các nông sản, hàng tươi sống cần có chứng nhận đạt chuẩn VietGAP, GlobalGAP, HACCP.../.
- Từ khóa :
- hàng việt
- thị trường bán lẻ
- kênh bán lẻ hiện đại
Tin liên quan
-
Phân tích doanh nghiệp
Gần 200 gian hàng tham gia chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi”
16:56' - 18/06/2017
Chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi” tại 4 huyện của Thái Nguyên đã thu hút sự tham gia của gần 200 gian hàng.
-
Kinh tế Việt Nam
Hơn 400 gian hàng tham gia Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao Đà Nẵng 2017
21:12' - 06/06/2017
Ngày 6/6, Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao Đà Nẵng 2017 khai mạc, quy tụ hơn 400 gian hàng của 150 doanh nghiệp với các sản phẩm đã được người tiêu dùng bình chọn “Hàng Việt Nam Chất lượng cao”.
-
Hàng hoá
Sức hút thực phẩm Organnic - Bài 2: Nâng cao năng lực cạnh tranh hàng Việt chuẩn quốc tế
07:25' - 18/05/2017
Nắm bắt cơ hội nâng cao năng lực cạnh tranh từ hàng Việt chuẩn quốc tế, nhiều doanh nghiệp, hộ nông dân đã liên kết hình thành tổ hợp hợp tác, HTX sản xuất nông nghiệp hữu cơ theo tiêu chuẩn quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Hàng Việt vẫn gặp nhiều rào cản khi bước chân vào kênh phân phối hiện đại
15:50' - 26/04/2017
Đến năm 2018, hàng hóa từ các nước ASEAN vào Việt Nam sẽ có thuế suất bằng 0% và hàng loạt các FTA có hiệu lực thì hàng Việt phải chịu sức ép về chất lượng và giá thành.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam – Singapore mở rộng hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, thương mại và đổi mới sáng tạo
22:43' - 10/10/2025
Quan hệ hợp tác kinh tế – thương mại giữa Việt Nam và Singapore tiếp tục phát triển thực chất, toàn diện và là một trong những trụ cột quan trọng của quan hệ song phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Phối hợp triển khai Hội chợ Mùa Thu 2025
22:03' - 10/10/2025
Ngày 10/10, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã ban hành Công điện số 7878/CĐ-BCT về việc phối hợp, chỉ đạo tổ chức Hội chợ Mùa Thu 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
AI tạo sinh - Xu thế khởi nghiệp và phát triển kinh tế số
21:43' - 10/10/2025
Chiều 10/10, trong khuôn khổ Techfest Hải Phòng 2025, Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hải Phòng tổ chức hội thảo “AI tạo sinh - Xu thế khởi nghiệp và phát triển kinh tế số”.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội bứt phá cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số
21:39' - 10/10/2025
Sau hơn 3 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Hà Nội đã có sự bứt phá trong cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng cộng đồng hữu nghị, phồn thịnh giữa Hải Phòng và Trung Quốc
21:38' - 10/10/2025
Tối 10/10, Hội Hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc thành phố Hải Phòng, Hiệp hội Doanh nghiệp Trung Quốc tại Việt Nam cùng các cơ quan liên quan tổ chức chương trình giao lưu hữu nghị Việt - Trung 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải
21:28' - 10/10/2025
Chiều 10/10, Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng (HEZA) đã tổ chức hội nghị công bố điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải đến năm 2045.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Ngãi tạo môi trường đầu tư thông thoáng, đồng hành cùng doanh nghiệp
20:44' - 10/10/2025
Hơn 250 doanh nghiệp, nhà đầu tư đã tham dự Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, nhà đầu tư năm 2025 do UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức ngày 10/10, nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10).
-
Kinh tế Việt Nam
Để ngành Du lịch đón được 25 triệu lượt khách quốc tế năm 2025
20:39' - 10/10/2025
Theo Phó Cục trưởng Du lịch Quốc gia Việt Nam, ngành Du lịch cần tăng tốc, bứt phá để hoàn thành mục tiêu “hết sức nặng nề” của năm là đón 25 triệu lượt khách quốc tế năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp Hà Tĩnh phát triển
20:38' - 10/10/2025
Chiều 10/10, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức gặp mặt, chúc mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, với chủ đề “Chính quyền đồng hành, doanh nghiệp phát triển”.