Sức hút thực phẩm Organnic - Bài 2: Nâng cao năng lực cạnh tranh hàng Việt chuẩn quốc tế
Các doanh nghiệp đã xây dựng và phát triển những chuỗi sản xuất, tiêu thụ sản phẩm hữu cơ đạt chuẩn cũng như có chứng nhận quốc tế, góp phần tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng bền vững và thân thiện với môi trường.
Đầu tư đa dạng sản phẩm
Thống kê của Viện Nghiên cứu Nông nghiệp hữu cơ - FiBl, diện tích canh tác, nuôi trồng hữu cơ ở Việt Nam trong 5 năm (từ 2010 - 2015) đã tăng 3,6 lần, từ 19.000 ha lên hơn 76.000 ha, tập trung tại một số tỉnh, thành phố như Hà Nội, Hòa Bình, Lào Cai, Hà Giang, Cà Mau, Bến Tre...
Hiện sản phẩm hữu cơ không chỉ được tiêu thụ trong nước mà còn xuất khẩu sang các thị trường Nhật, Anh, Mỹ, Đức...
Số lượng doanh nghiệp tham gia vào ngành thực phẩm hữu cơ cũng gia tăng, không chỉ mở rộng trong lĩnh vực sản xuất mà còn chuyển sang phát triển chuỗi cửa hàng bán lẻ chuyên doanh...
Sau hàng chục năm theo đuổi mô hình nông nghiệp hữu cơ, đến năm 2016, Công ty Cổ phần Vinamit đã đạt được chứng nhận canh tác, chế biến hữu cơ và nông sản hữu cơ theo tiêu chuẩn của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA Organic) và Liên minh châu Âu (Ecocert - EU).
Hiện Vinamit đang phát triển mạnh việc cung ứng rau và trái cây Organic ra thị trường thông qua các kênh phân phối hiện đại.
Tương tự, ở ngành sữa, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã khánh thành trang trại bò sữa Organic tại Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, trang trại đầu tiên của Việt Nam và Đông Nam Á được chứng nhận tiêu chuẩn hữu cơ.
Để được chứng nhận tiêu chuẩn hữu cơ, mọi quy trình từ con giống đến sản xuất sữa, Vinamilk phải tuân thủ nghiêm ngặt quy chuẩn “3 không” (không thuốc trừ sâu, không dư lượng kháng sinh, không sử dụng hoóc - môn tăng trưởng).
Trước tiềm năng rất lớn để phát triển sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm với nguồn nguyên liệu từ nông nghiệp được canh tác, nuôi trồng theo quy trình hữu cơ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương tham mưu Thủ tướng Chính phủ xây dựng và hoàn thiện hành lang pháp lý về các nội dung này.
Theo đó, các tiêu chuẩn, quy chuẩn về sản xuất nông nghiệp hữu cơ được rà soát nhằm triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy phát triển; xây dựng hướng dẫn sản xuất, chế biến, phát triển thương hiệu thực phẩm được sản xuất theo phương pháp hữu cơ.
Trong đó, lực chọn một số nhóm sản phẩm theo lợi thế quốc gia, lợi thế vùng kinh tế trọng điểm, đặc sản vùng miền để tập trung và định hướng phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ.
Theo ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, hợp tác xã, hiệp hội, đơn vị sản xuất và phân phối để thúc đẩy nhanh quá trình phát triển các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ.
Từ đó, thực hiện các mục tiêu phát triển ngành nông nghiệp, cân bằng hệ sinh thái tự nhiên và đáp ứng tốt nhất yêu cầu đảm bảo cung cấp sản phẩm chất lượng, an toàn phục vụ người dân Việt Nam cũng như hướng đến xuất khẩu.
Xây dựng "lối sống hữu cơ"
Nhu cầu về sản phẩm an toàn, minh bạch về nguồn gốc ngày càng cao trong cộng đồng cũng hứa hẹn triển vọng cho ngành hàng thực phẩm hữu cơ và các nhà đầu tư mở rộng quy mô, phạm vi sản xuất tại Việt Nam.
Bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu hành vi người tiêu dùng, Công ty Nielsen Việt Nam chia sẻ, tỷ lệ người tiêu dùng tại Việt Nam quan tâm đến sản phẩm tốt cho sức khỏe và ít tác động đến môi trường tăng lên hàng năm.
Nhiều doanh nghiệp đã nắm bắt cơ hội này để đẩy mạnh thương hiệu và hiệu quả kinh doanh. Mặt khác, để cạnh tranh trên thị trường, xu hướng “xanh hóa” trong xây dựng thương hiệu ngày càng phổ biến tại thị trường Việt Nam.
Ông Nguyễn Lâm Viên - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vinamit cho biết, việc Vinamit ký kết hợp tác và trở thành đối tác cung ứng thực phẩm Organic cho Saigon Co.op, sẽ tạo nên sức mạnh liên kết và thúc đẩy đưa sản phẩm hữu cơ nội địa đến với người tiêu dùng cũng như tăng cường quảng bá cho những dòng sản phẩm này.
Thông qua đó, tăng cường các kênh tuyên truyền, giới thiệu để người tiêu dùng nhận thức đầy đủ về sản phẩm hữu cơ, khuyến khích nhiều đơn vị sản xuất tham gia vào phân khúc thị trường này, hướng đến xây dựng "lối sống hữu cơ" và đảm bảo sức khỏe cho người dân.
Phát triển nông nghiệp hữu cơ không chỉ giúp doanh nghiệp phục vụ tốt thị trường trong nước, mà còn đáp ứng được các yêu cầu khắt khe của thị trường xuất khẩu và xu hướng tiêu dùng của người dân thế giới.
Chính sự thay đổi trong sản xuất và tiêu dùng sẽ tạo ra những cơ hội lớn cải tạo thổ dưỡng, bảo vệ môi trường sinh thái và phát triển bền vững cho ngành nông nghiệp Việt Nam – ông Viên phân tích.
Đồng quan điểm, ông Richard De Boer, Giám đốc Control Union Việt Nam – Tổ chức chứng nhận độc lập trên quy mô toàn cầu cho rằng, trong thời đại an toàn vệ sinh thực phẩm được đặt lên hàng đầu, người tiêu dùng Việt Nam đã bắt đầu có những động thái tích cực hướng tới đảm bảo sức khỏe và dinh dưỡng cho chính mình cũng như gia đình.
Cụ thể, người tiêu dùng hiện đại đã và đang hướng sự quan tâm của mình đến với sản phẩm Organic.
Việc hình thành lối sống Organic không khó khăn như nhiều người vẫn nghĩ, song song với những thói quen lành mạnh như tập thể dục, yoga... chúng ta có thể bắt đầu lối sống xanh bằng việc tiêu dùng sản phẩm Organic - ông Richard De Boer nhận xét.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Saigon Co.op ra mắt sản phẩm hữu cơ Co.op Organic
15:22' - 08/05/2017
Ngày 8/5, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) đã tổ chức công bố hợp tác các đơn vị chuỗi giá trị hữu cơ và công bố thương hiệu và ra mắt thương hiệu Co.op Organic...
-
Hàng hoá
Nhiều rào cản cho phát triển nông nghiệp hữu cơ
18:20' - 01/05/2017
Tại Việt Nam, nhu cầu về sản phẩm hữu cơ là rất lớn. Tuy nhiên, việc thúc đẩy phát triển lĩnh vực này còn nhiều rào cản do cơ chế, chính sách, quỹ đất...
-
Kinh tế & Xã hội
Kiến nghị giải pháp cho sản xuất nông nghiệp hữu cơ phát triển
18:24' - 21/04/2017
Theo các chuyên gia, lối thoát của sản xuất nông nghiệp hiện nay chính là phải phát triển trên cơ sở sử dụng các biện pháp canh tác và bảo vệ thực vật theo hướng hữu cơ sinh học.
-
Kinh tế Việt Nam
Bàn giải pháp thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hữu cơ
12:40' - 04/04/2017
Khi nhu cầu lương thực đã được đảm bảo, thực phẩm không chỉ đủ mà phải ngon, đảm bảo an toàn thực phẩm. Do vậy, nông nghiệp hữu cơ là một trong những hướng đi sắp tới của nông nghiệp Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá gạo tại Nhật Bản tăng vọt thúc đẩy lạm phát leo thang
14:37' - 18/04/2025
Giá gạo tại Nhật Bản trong tháng 3/2025 đã tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, giữa bối cảnh lạm phát cơ bản tại nền kinh tế lớn thứ tư thế giới đang gia tăng.
-
Hàng hoá
Đưa cơ sở giết mổ nhỏ lẻ vào tập trung có kiểm soát
09:26' - 18/04/2025
Theo số liệu của UBND thành phố Hà Nội, hiện trên địa bàn có 718 cơ sở giết mổ, nhưng chỉ có 140 cơ sở được chính quyền địa phương cho phép hoạt động hoặc tạm thời cho phép hoạt động.
-
Hàng hoá
Giá dầu tiếp đà tăng khi nông sản sụt giảm
08:53' - 18/04/2025
Lực bán đang tăng mạnh trên thị trường năng lượng thế giới trước phản ứng tích cực về triển vọng thỏa thuận thương mại mới giữa Mỹ và EU thì nông sản lại có phiên giao dịch trầm lắng.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng hơn 3% nhờ hy vọng về thỏa thuận thương mại Mỹ-châu Âu
08:05' - 18/04/2025
Giá dầu chốt phiên 17/4 tăng hơn 3% nhờ những hy vọng về một thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Liên minh châu Âu (EU).
-
Hàng hoá
Giá dầu nối dài đà tăng do lệnh trừng phạt Iran và OPEC siết nguồn cung
15:55' - 17/04/2025
Ông Sycamore cho rằng giá dầu WTI có thể tăng trở lại mức 65-67 USD/thùng nhưng sẽ khó để tăng cao hơn nữa.
-
Hàng hoá
Hàng chục nghìn đôi tất giả mạo thương hiệu nổi tiếng bị thu giữ tại Hà Nội
15:50' - 17/04/2025
Thời điểm kiểm tra, lực lượng quản lý thị trường phát hiện số lượng lớn sản phẩm dệt kim có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Adidas, Nike, Tommy Hilfiger, Asics, Yonex, NY và LA của công ty MLB.
-
Hàng hoá
Giá xăng dầu tiếp tục giảm 2 phiên liên tiếp
14:52' - 17/04/2025
Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4. Theo đó, giá các loại nhiên liệu gồm xăng RON95, E5RON92, dầu điêzen, dầu hoả tiếp tục giảm.
-
Hàng hoá
Xây dựng hệ sinh thái để sản phẩm Việt tiếp cận thị trường Halal
12:45' - 17/04/2025
Ngành kinh tế Halal đã trở thành phân khúc phát triển nhanh nhất trên thế giới với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 5,2%, có lợi nhuận và sức ảnh hưởng nhất trong kinh doanh thực phẩm toàn cầu hiện nay.
-
Hàng hoá
Giá hàng hóa đồng loạt tăng, chỉ số MXV-Index hồi phục
10:01' - 17/04/2025
Trên thị trường năng lượng, giá các mặt hàng năng lượng cũng như kim loại đồng loạt tăng mạnh. Động lực tăng giá đến từ các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ nhắm đến mặt hàng dầu thô Iran.