Đưa nhanh các chính sách tại Nghị quyết số 11/NQ-CP vào thực tiễn
Bộ Tài chính đang khẩn trương triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 11/NQ-CP về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình, nhằm đưa các chính sách nhanh chóng đi vào thực tiễn và phát huy hiệu quả.
Kể từ năm 2020 đến nay, dịch bệnh COVID-19 khởi phát và diễn biến rất phức tạp, gây ảnh hưởng nghiêm trọng, toàn diện đến mọi mặt đời sống, kinh tế - xã hội và có ảnh hưởng lớn đến việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế 5 năm cũng như hàng năm. Triển khai các Kết luận Hội nghị lần thứ 3 và 4 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, Chính phủ đã trình Bộ Chính trị ban hành phê chuẩn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và trình Quốc hội ban hành Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình, nhằm mục tiêu hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh và không để lỡ nhịp đà phục hồi của kinh tế thế giới cũng như ổn định kinh tế trong trung hạn và dài hạn. Trên cơ sở đó Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình. Trọng tâm của giải pháp mà Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ đưa ra bao gồm 5 lĩnh vực chính gồm: mở cửa nền kinh tế, gắn liền với việc nâng cao năng lực của cơ sở y tế; đảm bảo an sinh xã hội thông qua gói hỗ trợ nhà ở cho công nhân, cũng như thực hiện hiệu quả các chính sách cho vay an sinh xã hội thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội; hỗ trợ cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, các tổ chức kinh tế phục hồi, phát triển sản xuất; đẩy mạnh đầu tư công, đặc biệt chú trọng các công trình có sức lan tỏa lớn, có tầm quan trọng quốc gia và có thể triển khai thực hiện nhanh; cải cách về mặt thể chế, chính sách. Toàn bộ gói chương trình này thực hiện trong 2 năm 2022-2023. Theo ông Nguyễn Minh Tân – Phó vụ trưởng Vụ Ngân sách nhà nước, Bộ Tài chính, Chương trình này đòi hỏi rất lớn cả về quy mô và thời gian để thực hiện. Giá trị của các gói chính sách tài khóa khoảng 291 nghìn tỷ đồng, bao gồm: 240 nghìn tỷ đồng là chi trực tiếp từ ngân sách; trong đó, 64 nghìn tỷ đồng miễn, giảm thuế và khoảng 176 nghìn tỷ đồng là đầu tư công; bố trí khoảng 6,6 nghìn tỷ đồng từ nguồn tăng thu tiết kiệm chi ngân sách Trung ương năm 2021 để hỗ trợ cho công nhân thuê nhà ở; tiếp tục thực hiện việc giãn, hoãn thuế để ưu đãi cho doanh nghiệp và các tổ chức kinh tế trong năm 2022. Với việc hỗ trợ giãn, hoãn khoảng 135 nghìn tỷ đồng sẽ tương đương mức hỗ trợ cho doanh nghiệp khoảng 6 nghìn tỷ đồng. Bên cạnh đó, tăng bảo lãnh trái phiếu chính phủ cho Ngân hàng Chính sách xã hội để cho vay các đối tượng chính sách khoảng 38,4 nghìn tỷ đồng. Về nguồn lực để triển khai chương trình, ông Nguyễn Minh Tân cho biết, tổng thể gói hỗ trợ sẽ đến từ nguồn tăng bội chi ngân sách nhà nước và nguồn tăng thu tiết kiệm chi của ngân sách Trung ương năm 2021. Còn nguồn thứ 3 thực chất là giao thoa giữa chính sách tín dụng và chính sách tài khóa, tức là tăng bảo lãnh cho ngân hàng chính sách xã hội và ngân sách nhà nước sẽ cấp bù lãi suất cũng như chi phí quản lý cho Ngân hàng Chính sách xã hội để thực hiện. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, trong quá trình xây dựng chính sách cũng như trình Quốc hội ban hành nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình, Bộ Tài chính đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước, cùng các bộ ngành chức năng để xây dựng, hoàn thiện nội dung chương trình, cũng như nội dung Nghị quyết của Quốc hội. Trong quá trình xây dựng các nội dung chính sách, Bộ Tài chính cũng đã nghiên cứu để triển khai những nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của mình mà có thể làm được ngay. Sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP, Bộ Tài chính cũng đã khẩn trương phân công tổ chức thực hiện cho các đơn vị, gắn nhiệm vụ và thời gian hoàn thành một cách cụ thể cho các đơn vị. Theo ông Nguyễn Minh Tân, có đến 18 nhiệm vụ mà Bộ Tài chính chủ trì và 13 nhiệm vụ Bộ Tài chính phối hợp với các bộ, cơ quan khác; trong đó, có những nhiệm vụ phải hoàn thành ngay trong quý I/2022 và có nhiệm vụ kéo dài suốt trong quá trình thực hiện chương trình. Những nhiệm vụ cần thiết mà Bộ Tài chính phải thực hiện ngay trong quý I/2022 là hướng dẫn chính sách miễn giảm thuế; hướng dẫn gia hạn thời gian miễn thuế, kéo dài thời hạn nộp thuế; hướng dẫn thực hiện chính sách tín dụng cho học sinh, sinh viên để mua máy tính; hướng dẫn vấn đề cấp bù lãi suất cho ngân hàng chính sách xã hội; phối hợp với Ngân hàng Nhà nước để ban hành khung hướng dẫn hỗ trợ tín dụng cho các doanh nghiệp. Trên thực tế, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 15/2022/NĐ-CP quy định chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết số 43/2022/QH15; cho phép doanh nghiệp trích trừ vào chi phí chịu thuế thu nhập đối với khoản đóng góp tài trợ cho phòng, chống COVID-19. Bộ Tài chính cũng đã khẩn trương phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Chính sách xã hội và các đơn vị có liên quan để thực hiện hướng dẫn vấn đề thực hiện chính sách tín dụng cho vay đối với học sinh, sinh viên để mua máy tính phục vụ học tập trực tuyến; hướng dẫn về vấn đề cấp bù lãi suất cho Ngân hàng Chính sách xã hội. Bộ Tài chính cũng đang khẩn trương tính toán nhu cầu, nguồn lực để trình Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định về việc tăng bảo lãnh chính phủ cho Ngân hàng Chính sách xã hội phát hành trái phiếu trong nước để thực hiện cho vay các đối tượng chính sách… Đây là những nhiệm vụ mà Bộ Tài chính đang khẩn trương triển khai thực hiện và rất cần sự đóng góp trực tiếp và sâu sát hơn nữa của các bộ, ngành, đơn vị có liên quan để kịp thời hạn hoàn thành, trình Chính phủ trong quý I/2022. Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng chỉ đạo các đơn vị trong Bộ, đặc biệt là Vụ Ngân sách nhà nước, Kho bạc Nhà nước lên phương án để đảm bảo sẵn sàng nguồn lực đáp ứng kịp thời nhu cầu chi cho chương trình cũng như các nhu cầu chi tiêu khác của ngân sách nhà nước, đảm bảo không để ảnh hưởng đến tính thanh khoản của Kho bạc Nhà nước trong mọi tình huống. Bên cạnh đó là tiếp tục tận dụng dư địa trong tăng thu, như đẩy mạnh tăng cường quản lý thu, khai thác nguồn thu ở lĩnh vực, địa bàn có điều kiện để phấn đấu tăng thu; tích cực tiết kiệm chi, kiểm soát chặt chẽ chi thường xuyên, nhất là khoản chi mà có tính chất đầu tư xây dựng cơ bản, cắt giảm khoản chi không thực sự cần thiết. Trên cơ sở đó sử dụng nguồn lực cho chương trình này. Theo ông Nguyễn Minh Tân, tất cả nhiệm vụ này Bộ Tài chính đang tích cực triển khai; đồng thời, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, cũng như rà soát các quỹ tài chính ngoài ngân sách nhà nước để có nguồn lực đảm bảo tối đa nhu cầu thực hiện của chương trình, cũng như phù hợp tiến độ thực hiện của chương trình. Ông Nguyễn Minh Tân cho rằng, các giải pháp chính sách tài khóa trong Nghị quyết 43/2022/QH15 của Quốc hội và Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ sẽ nhanh chóng đi vào thực tiễn và phát huy hiệu quả./.Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Hội nghị lãnh đạo Bộ Tài chính và Ngân hàng trung ương nhóm G20 sắp họp tại Jakarta
21:15' - 14/02/2022
Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc ngân hàng trung ương G20 sẽ được tổ chức lần đầu tiên trong năm nay vào ngày 17/2 và 18/2 tại thủ đô Jakarta của Indonesia.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Y tế đề nghị Bộ Tài chính hỗ trợ Bệnh viện Tuệ Tĩnh trả lương người lao động
17:49' - 20/01/2022
Bộ Y tế đã có văn bản gửi Bộ Tài chính về việc đề nghị hỗ trợ kinh phí thường xuyên cho Bệnh viện Tuệ Tĩnh do ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
Tài chính & Ngân hàng
Tổng thống Mỹ tìm ứng viên thay bà Lisa Cook tại Hội đồng Thống đốc Fed
08:50'
Ứng viên hàng đầu là Stephen Miran - cố vấn kinh tế thân cận của Tổng thống Trump - ông hiện đã được đề cử cho một ghế khác tại Fed nhưng nhiệm kỳ ghế đó hết hạn vào tháng 1/2026.
-
Tài chính & Ngân hàng
Các ngân hàng Nhật Bản tham gia cuộc đua trên thị trường đầu tư toàn cầu
10:46' - 26/08/2025
Các tập đoàn tài chính lớn nhất Nhật Bản ngày càng đẩy mạnh hoạt động thâu tóm ở nước ngoài khi phải đối mặt với tốc độ tăng trưởng chậm ở trong nước do dân số già hóa và suy giảm.
-
Tài chính & Ngân hàng
Các ngân hàng lớn chuyển hướng dự báo Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9/2025
18:46' - 25/08/2025
Barclays đã đẩy dự báo về thời điểm Fed cắt giảm lãi suất từ tháng 9/2026 lên sớm hơn là tháng 9/2025, cho rằng bài phát biểu của ông Powell đã đưa ra "xu hướng nới lỏng" chính sách tiền tệ.
-
Tài chính & Ngân hàng
Thuế quan - “liều thuốc giảm đau” cho ngân sách Mỹ
08:11' - 25/08/2025
Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO) ước tính mức thuế quan cao hơn mà Tổng thống Donald Trump áp với hàng hoá nhập khẩu có thể giúp giảm thâm hụt ngân sách liên bang 4.000 tỷ USD trong thập kỷ tới.
-
Tài chính & Ngân hàng
Quy định về nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội
19:08' - 24/08/2025
Quy định về quản lý và sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội để cho vay đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác.
-
Tài chính & Ngân hàng
Xử lý nợ xấu: Nhiều ý kiến quanh dự thảo cấm thu giữ nhà ở duy nhất
17:03' - 24/08/2025
Ngân hàng Nhà nước đang lấy ý kiến Dự thảo Nghị định quy định điều kiện tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu được thu giữ.
-
Tài chính & Ngân hàng
Singapore, Trung Quốc, Mỹ dẫn đầu dòng vốn FDI vào Malaysia
11:07' - 24/08/2025
Malaysia đã phê duyệt 190,3 tỷ RM (gần 45 tỷ USD) vốn đầu tư trong nửa đầu năm 2025, trong đó đầu tư nước ngoài chiếm 56,1%, tương đương 106,8 tỷ RM, tổng số vốn đầu tư được phê duyệt.
-
Tài chính & Ngân hàng
Đồng USD chịu sức ép từ hội nghị Jackson Hole
10:59' - 23/08/2025
Đồng USD đi xuống trong phiên 22/8, sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) Jerome Powell ám chỉ khả năng cắt giảm lãi suất tại cuộc họp vào tháng 9/2025, nhưng không đưa ra cam kết cụ thể.
-
Tài chính & Ngân hàng
Ngân hàng Thái Lan ghi nhận 4 quý liên tiếp tăng trưởng tín dụng âm
10:30' - 23/08/2025
Dự báo dư nợ của hệ thống ngân hàng sẽ duy trì ở mức âm trong một thời gian. Đây có thể là giai đoạn giảm dần đòn bẩy từ các khoản nợ tích lũy trong quá khứ.