Đua nhau hút cát trên sông Ba để bán ra ngoài tỉnh
Hàng trăm xe tải thi nhau chở cát khai thác được tập kết tại khu vực cảng Vũng Rô, huyện Đông Hòa. Tại đây, cát được chuyển lên những tàu lớn đang chờ sẵn để đưa vào miền Nam tiêu thụ.
11 mỏ cát được khai thác gần cầu Đà RằngĐoạn sông này nằm giữa hai cây cầu lớn là cầu Đà Rằng cũ (người dân hay gọi là cầu 21 nhịp qua Quốc lộ 1A cũ) và cầu Đà Rằng mới (qua đường tránh Quốc lộ 1A).Thế nhưng, giờ dây đứng từ trên cầu Đà Rằng (cũ) nghe dội vào tai là âm thanh của máy nổ trên các xà lan hút cát; những chiếc máy múc nhấp nhô lên xuống đưa cát vun thành đống lớn; bụi của đường đất bay mù mịt vì những chiếc xe tải nối đuôi nhau chạy vào mỏ lấy cát.
Ông Vũ Văn Nghĩa, nhân viên quản đốc mỏ cát của Doanh nghiệp tư nhân Xí nghiệp xây dựng Hưng Thịnh tại thôn Ngọc Phước 2, xã Bình Ngọc cho biết, doanh nghiệp thuê 2 máy hút cát từ dự án Khu đô thị Nam Tuy Hòa để hút cát dưới lòng sông lên bờ, còn việc đăng ký hoạt động tại khu vực này là chủ phương tiện tự đăng ký.Doanh nghiệp Hưng Thịnh đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên cấp giấy phép khai thác cát. Quy mô mỏ rộng khoảng 4 ha, trữ lượng gần 40.000 m3, thời hạn khai thác đến tháng 8/2019. Cát này chỉ phục vụ cho các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh Phú Yên.
Cách đó không xa, các mỏ cát khác tại xã Hòa Thành, huyện Đông Hòa và xã Hòa An, huyện Phú Hòa cũng đang được hoạt động hết công suất. Đại diện của Doanh nghiệp Hưng Thịnh cho biết thêm, trong phạm vi này có tới 11 mỏ cát đang hoạt động khai thác. Với 11 mỏ cát cùng khai thác trên đoạn sông gần vị trí cầu Đà Rằng (cũ) đang dấy lên lo ngại cho người dân khi cầu này đang bị xuống cấp nghiêm trọng. Hiện tại cầu được cảnh báo “cầu yếu” và chỉ giới hạn cho xe có tải trọng nhỏ hơn 2 tấn được phép lưu thông.Tỉnh Phú Yên đang kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải đầu tư xây mới cây cầu này.
Lấy “rác” làm đường để vận chuyển cát
Để vận chuyển cát đi tiêu thụ được dễ dàng, các đơn vị khai thác ở đây đã làm đường kết nối từ những trục đường chính của thành phố Tuy Hòa và Quốc lộ 1A vào đến tận mỏ. Lòng sông Ba có hàng chục con đường lớn nhỏ. Nhiều chỗ gặp dòng chảy người ta còn “bắc cầu” cho xe chạy… Vật liệu “làm đường” là các loại đá thải loại, gạch, bê tông từ các công trình xây dựng. Thậm chí còn có rác thải sinh hoạt, đệm ngủ bị rách, gỗ vụn… cũng được đổ dọc các “con đường” này. Khi chúng tôi hỏi ai cho phép làm đường như vậy thì một người tên Thạnh của Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Phú Yên cho hay: "Ở đây có nhiều đơn vị cùng đổ đường. Của công ty nào công ty ấy quản lý. Làm đường để vận chuyển cát cho khỏi lún. Sau này sẽ được dọn đi…"Trước việc doanh nghiệp dùng các loại đá thải loại, gạch, bê tông để làm đường vận chuyển cát dưới lòng sông Ba, ông Nguyễn Chí Hiến, Phó Chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Xây dựng, Sở Giao thông Vận tải, Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên, Phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh Phú Yên) và các đơn vị, địa phương có liên quan khẩn trương tổ chức kiểm tra hiện trường; đối chiếu với các quy định của pháp luật về sự phù hợp của việc sử dụng vật liệu để thi công đường vận chuyển, tác động đến môi trường, dòng chảy…
Bán cát ra ngoài tỉnh Trong khi chờ kiểm tra xem những “con đường” dưới lòng sông Ba được làm có đúng quy định hay không thì từng đoàn xe vẫn nối đuôi nhau chạy ra vào các mỏ cát ngay dưới chân cầu Đà Rằng. Có xe chỉ 1,5 tấn, có xe 3 tấn thậm chí có cả những xe mà người ta hay gọi là “hổ vồ”… Để làm rõ nguồn cát này được chở đi đâu, phóng viên TTXVN cùng các đồng nghiệp đã theo những xe tải chở cát trong nhiều ngày liền. Các xe tải chở cát này vận chuyển bằng hai tuyến đường.Tuyến thứ nhất theo Quốc lộ 1A. Tuyến thứ hai theo đường Hùng Vương nối dài. Và tất cả đều tập trung tại khu vực cảng Vũng Rô. Ở đây, cát được vun thành những đống cao.
Ông Nguyễn Hồng Lộc, Trưởng Phòng Kế hoạch - Điều độ Công ty TNHH MTV Cảng Vũng Rô cho biết, hiện có 5 doanh nghiệp thuê mặt bằng cảng để bốc dỡ cát lên tàu.Cụ thể là: 4 doanh nghiệp ở thành phố Tuy Hòa gồm Công ty TNHH sản xuất cửa Châu Á, Công ty Tuấn Tú, Công ty TNHH phát triển giao thông Toàn Thịnh và Công ty TNHH Nam Hải; doanh nghiệp còn lại là Công ty cổ phần xây dựng U&I (trụ sở tại thành phố Thủ Dầu Một, Bình Dương).
Trong số 5 công ty này mới chỉ có Công ty Tuấn Tú và Công ty Châu Á đã bán cát cho một đơn vị khác xuất vào Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam với số lượng hơn 16.039 tấn.Trong đó, Công ty Tuấn Tú đã xuất bán hơn 12.203 tấn và Công ty Châu Á xuất bán hơn 3.835 tấn. Các doanh nghiệp còn lại mới tập kết cát vào cảng.
Việc khai thác cát vật liệu xây dựng thông thường để bán qua các tỉnh, thành phố khác cũng đã được ông Nguyễn Chí Hiến, Phó Chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên giao cho các cơ quan chức năng kiểm tra, có báo cáo tham mưu đề xuất cho Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định. Thời gian thực hiện hoàn thành trước ngày 13/6/2017.- Từ khóa :
- khai thác cát
- giá cát
- hút cát
- sông ba
- phú yên
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Giá cát tại Đồng Nai tăng cao
14:54' - 07/06/2017
Từ đầu năm 2017, sau khi siết chặt việc khai thác, nạo vét cát trên sông Đồng Nai, giá cát ở Đồng Nai liên tục tăng, hiện đã cao gấp 3 lần so với thời điểm tháng 3/2017.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng yêu cầu 4 Chủ tịch tỉnh chỉ đạo điều tra khai thác cát trái phép
21:53' - 02/06/2017
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Chủ tịch UBND 4 tỉnh Hòa Bình, Vĩnh Long, An Giang, Khánh Hòa chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng điều tra, làm rõ về khai thác cát trái phép mà báo chí nêu.
-
Kinh tế và pháp luật
Hà Nội: Tạm giữ 50 phương tiện khai thác cát trái phép
20:22' - 02/06/2017
Từ ngày 1/4 đến 30/5, Công an Hà Nội đã bắt giữ 47 vụ vi phạm, tạm giữ 50 phương tiện để khai thác cát trái phép lòng sông.
-
Kinh tế Việt Nam
Giá cát tăng mạnh: Thủ tướng yêu cầu báo cáo
19:01' - 31/05/2017
Trước thông tin giá cát xây dựng tăng mạnh, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ trưởng Bộ Xây dựng đề xuất giải pháp gấp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Cắt giảm nhiều thủ tục hành chính về nông nghiệp và môi trường
22:06' - 06/08/2025
Một điểm đáng chú ý trong phương án được phê duyệt là đã bãi bỏ hoàn toàn nhiều thủ tục hành chính.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển mình vì không khí sạch - Bài 3: Giao thông công cộng “mở khóa” đô thị xanh
21:55' - 06/08/2025
Song song với việc nghiên cứu chính sách chuyển đổi phương tiện cá nhân, các địa phương đang từng bước đầu tư phát triển hạ tầng giao thông xanh để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực.
-
Kinh tế Việt Nam
Trình Quốc hội Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tại Kỳ họp thứ 10
20:50' - 06/08/2025
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành Nghị quyết số 92/2025/UBTVQH15 điều chỉnh Chương trình lập pháp năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo thương hiệu tôm hữu cơ độc nhất tại Việt Nam
19:43' - 06/08/2025
Sự liên kết chặt chẽ từ doanh nghiệp chế biến, người nông dân và cơ quan quản lý là một trong những yếu tố giúp các mô hình nuôi tôm - rừng sinh thái đạt chứng nhận quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
“Tích xanh trách nhiệm”: Đã lan tỏa nhưng còn điểm nghẽn
19:24' - 06/08/2025
Dù có nhiều chuyển biến tích cực, có nhiều tiềm năng, nhưng sản lượng hàng hóa đạt “Tích xanh trách nhiệm” chưa tăng như kỳ vọng, cho thấy những khó khăn cần tiếp tục được nhận diện và tháo gỡ.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng: Các thành phần kinh tế lấy lại động lực tăng trưởng
18:39' - 06/08/2025
Theo Chi cục Thống kê thành phố Đà Nẵng, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố đến cuối tháng 7/2025 ước đạt hơn 31.599 tỷ đồng, tăng hơn 16% so với cùng kỳ năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Gieo mầm xanh, gặt hiệu quả từ cánh đồng phát thải thấp
18:07' - 06/08/2025
Thực hiện Đề án 1 triệu ha, An Giang đã thực hiện tổng số 55 mô hình. Hầu hết mô hình đều cho hiệu quả cao, nông dân đánh giá cao hiệu quả và quyết tâm thực hiện nhân rộng mô hình trong thời gian tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển mình vì không khí sạch - Bài 1: Xanh hóa đô thị từ chỉ đạo đến hành động thực chất
17:46' - 06/08/2025
Chỉ thị 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ không chỉ là một mệnh lệnh hành chính, mà là bước đi trong lộ trình tái thiết môi trường sống – nền tảng cho phát triển xanh, sạch và bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn: Gỡ nút thắt để tăng tốc
17:05' - 06/08/2025
Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có chiều dài 88 km; trong đó, đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi dài hơn 60,3 km, đoạn qua tỉnh Gia Lai là 27,7 km.