Đưa sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng
Để người tiêu dùng biết đến sản phẩm OCOP (mỗi xã một sản phẩm) ngày càng nhiều hơn, Hà Nội đã có nhiều giải pháp cũng như kế hoạch về phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn trên địa bàn Hà Nội, thúc đẩy chuyển đổi số, đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử, lên mạng xã hội TikTok....
Ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh thường trực Văn phòng Điều phối nông thôn mới Hà Nội cho biết, sau hơn 3 năm triển khai, OCOP đang dần trở thành thương hiệu mạnh, được người tiêu dùng Thủ đô và cả nước đón nhận tích cực, mang lại lợi ích cho các chủ thể, đồng thời tạo động lực thúc đẩy phát triển bền vững Chương trình OCOP của Hà Nội.
Đến nay, Hà Nội đã 1.649 sản phẩm được đánh giá, phân hạng từ 3 sao OCOP trở lên. Trong số này, có 4 sản phẩm OCOP 5 sao và 13 sản phẩm tiềm năng 5 sao đang chờ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thẩm định hồ sơ, trình Hội đồng thẩm định trung ương xem xét, đánh giá, phân hạng. Để sản phẩm OCOP đến được với người tiêu dùng không phải chuyện một sớm một chiều, mà cần sự cố gắng nỗ lực của doanh nghiệp, các chủ thể OCOP từ nguyên liệu đầu vào, quy trình sản xuất, đến mẫu mã bao bì... đáp ứng được các tiêu chí đánh giá phân hạng của Hội đồng đánh giá.Giám đốc Công ty cổ phần Thực phẩm sạch Ba Vì Nguyễn Thanh Vân than thở, đơn vị có 2 trại chăn nuôi ở huyện Ba Vì với quy mô hàng nghìn con lợn, gà mỗi năm. Năm 2019, doanh nghiệp đã đăng ký sản phẩm tham gia Chương trình OCOP thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, việc liên kết với doanh nghiệp bán lẻ để đưa sản phẩm vào siêu thị tiêu thụ không hề dễ dàng. Không chỉ Công ty cổ phần Thực phẩm sạch Ba Vì gặp khó khăn này, mà nhiều chủ thể khi tham gia chương trình cũng ở tình trạng tương tự trong quá trình tìm kiếm đối tác tiêu thụ ổn định, tạo giá trị cao cho sản phẩm.Nghệ nhân ưu tú Phan Thị Thuận (xã Phùng Xá, huyện Mỹ Đức) chia sẻ, Công ty TNHH Dâu tằm tơ Mỹ Đức chuyên dệt lụa, trong đó có lụa dệt từ tơ sen. Đây là sản phẩm độc đáo, được làm thủ công rất đẹp và lạ nhưng chưa được nhiều người tiêu dùng biết đến.
Về vấn đề tìm đầu ra cho sản phẩm, Giám đốc Hợp tác xã Kinh doanh dịch vụ tổng hợp nông nghiệp Thụy Lâm (huyện Đông Anh) Nguyễn Thị Cúc cho hay, xã Thụy Lâm hiện có 570ha trồng lúa nếp cái hoa vàng/vụ, chiếm 98% diện tích trồng lúa của địa phương.
Sản phẩm đã được thành phố Hà Nội công nhận sản phẩm OCOP 3 sao nhưng chưa có sự liên kết với các nhà bán lẻ nên nông dân chủ yếu bán gạo trên thị trường tự do, đầu ra không ổn định.
Thời gian qua, Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP cấp thành phố. Quan trọng nhất là Hà Nội tập trung xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, giúp doanh nghiệp, hợp tác xã giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm.Thông qua hoạt động này doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất sản phẩm OCOP có cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ. Đặc biệt, Hà Nội rất sáng kiến và nhạy bén trong việc tiếp cận chuyển đổi số, đưa sản phẩm OCOP lên mạng xã hội và đến gần hơn với người tiêu dùng.Theo ông Nguyễn Văn Chí, một trong những nội dung và nhiệm vụ quan trọng nhất của Chương trình OCOP là tăng cường chuyển đổi số như đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong truyền thông; thúc đẩy phát triển thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP thông qua các sàn thương mại điện tử, các kênh bán hàng trực tuyến (online), bán hàng tương tác trực tiếp (livestream), đặc biệt cho các sản phấm có quy mô nhỏ, sản phẩm đặc sản vùng miền, địa phương.Đồng thời, triển khai sáng kiến "Mỗi nông dân là một thương nhân" nhằm tối ưu hóa ứng dụng công nghệ số trong sản xuất, thương mại sản phẩm OCOP.
Vì vậy, Hà Nội đã ký kết thỏa thuận với TikTok nhằm mang đến bộ giải pháp thương mại điện tử toàn diện cho Chương trình OCOP của thành phố. Hà Nội là địa phương tiên phong trong cả nước sử dụng kênh mạng xã hội TikTok làm kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP.Sự hợp tác chính thức giữa Văn phòng điều phối Chương trình Nông thôn mới Hà Nội và TikTok sẽ giúp nâng cao năng lực số cho các chủ thể OCOP của Hà Nội. Các bên sẽ đồng tổ chức các lớp đào tạo chuyên môn về tạo videos ngắn trên TikTok để quảng bá sản phẩm OCOP, về bộ giải pháp quảng cáo sáng tạo TikTok for Business và bộ giải pháp thương mại điện tử toàn diện TikTok Shop. Ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam cho rằng, sản phẩm OCOP của Hà Nội rất phù hợp để quảng bá, giới thiệu trên nền tảng TikTok. Các giải pháp sáng tạo trên nền tảng giải trí số 1 hiện nay còn có thể hỗ trợ đắc lực để đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng của Thủ đô và cả nước.TikTok luôn nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong việc đồng hành, hỗ trợ Hà Nội và các địa phương khác trong quá trình thực hiện chuyển đổi số.
Ông Thanh cũng tin tưởng rằng, với chuyên môn và thế mạnh về các giải pháp sáng tạo đa dạng, TikTok sẽ cùng Hà Nội xây dựng được nền tảng số vững chắc cho chương trình OCOP, bắt đầu từ việc nâng cao kiến thức và kỹ năng số cho các cá nhân, tổ chức thông qua lớp tập huấn. Ông Nguyễn Khánh Toàn - Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Giải pháp KYC cho biết, qua khảo sát, thống kê có 74% người dùng cho rằng TikTok giúp họ muốn tìm hiểu nhiều hơn về thương hiệu và sản phẩm hơn sau khi xem video; 67% người dùng đánh giá TikTok truyền cảm hứng cho họ mua sản phẩm, kể cả khi họ đang không tìm kiếm về sản phẩm/dịch vụ.Đặc biệt, tỷ lệ chuyển đổi cao, video ngắn mang nhiều cảm xúc giúp người xem dễ chốt đơn và nhấn vào gian hàng hơn.
Theo bà Trịnh Kim Thư - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Trà xạ đen MD Queens, qua lớp tập huấn giúp cho công ty có thêm những kiến thức hữu ích về vai trò, ý nghĩa của nền tảng TikTok trong quảng bá, xúc tiến thương mại. Đồng thời, có khả năng ứng dụng công nghệ và các giải pháp thương mại điện tử, tiếp thị sáng tạo vào quá trình tiêu thụ sản phẩm trà xạ đen của doanh nghiệp./.Tin liên quan
-
Hàng hoá
Bến Tre đặt mục tiêu năm 2025 sẽ có 200 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn từ 3 sao
11:13' - 20/09/2022
UBND tỉnh Bến Tre đã ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Bến Tre giai đoạn 2021-2025.
-
Hàng hoá
Hà Nội nâng cao năng lực số và quảng bá cho sản phẩm OCOP trên Tiktok
15:40' - 19/09/2022
Hà Nội hỗ trợ các chủ thể OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) nâng cao năng lực số và quảng bá cho sản phẩm OCOP trên Tiktok, tiến tới xây dựng được chuỗi giá trị bền vững cho sản phẩm OCOP.
-
Kinh tế Việt Nam
Nam Định tăng quảng bá, tiếp cận đối với sản phẩm OCOP
11:04' - 18/09/2022
Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại Nam Định đang mang lại những hiệu quả rõ nét. Nhiều sản phẩm có nguồn gốc địa phương được người tiêu dùng đón nhận, có chỗ đứng trên thị trường.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Tín hiệu từ đàm phán Mỹ-Trung giúp giá dầu thế giới khởi sắc
12:17' - 07/06/2025
Khép lại phiên này, giá dầu Brent Biển Bắc tăng 1,13 USD, tương đương 1,73%, lên 66,47 USD/thùng. Còn giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng 1,21 USD, hay 1,91%, lên 64,58 USD/thùng.
-
Hàng hoá
Xuất khẩu gạo trước áp lực cạnh tranh ngày càng cao
11:42' - 07/06/2025
Dự báo, xuất khẩu gạo Việt Nam nửa cuối năm đối diện nhiều thách thức, cần có chiến lược phát triển phù hợp để duy trì lợi thế.
-
Hàng hoá
Giá dầu giảm nhẹ trong phiên giao dịch chiều 6/6
16:58' - 06/06/2025
Giá dầu chiều 6/6 giảm nhẹ, nhưng vẫn đang hướng đến tuần tăng đầu tiên trong ba tuần, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có cuộc điện đàm về vấn đề thương mại.
-
Hàng hoá
Giá than sẽ tăng đáng kể từ năm 2027
07:46' - 06/06/2025
Các nhà phân tích nhận định giá than đang phục hồi từ mức thấp nhất trong bốn năm và dự báo sẽ tăng mạnh từ năm 2027 trở đi, do nhu cầu tăng cao tại châu Á trong khi nguồn cung mới bị hạn chế.
-
Hàng hoá
Giá dầu khởi sắc nhờ tín hiệu tích cực từ đàm phán thương mại Mỹ - Trung
07:38' - 06/06/2025
Giá dầu thế giới phục hồi trong phiên 5/6 nhờ tin tức Mỹ và Trung Quốc đồng ý tiến hành thêm các cuộc đàm phán thương mại sau cuộc điện đàm giữa nhà lãnh đạo của hai bên.
-
Hàng hoá
Gạo Việt xanh phát thải thấp lần đầu chinh phục thị trường Nhật Bản
19:15' - 05/06/2025
500 tấn "Gạo Việt xanh phát thải thấp" đầu tiên theo Đề án 1 triệu ha đã xuất khẩu sang Nhật Bản, khẳng định chất lượng và xu hướng canh tác bền vững của ngành lúa gạo Việt Nam.
-
Hàng hoá
Giá dầu châu Á giảm sau số liệu dự trữ từ Mỹ
16:52' - 05/06/2025
Saudi Arabia, nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, đã hạ giá bán dầu thô tháng 7/2025 cho khách hàng châu Á xuống mức gần như thấp nhất trong 4 năm.
-
Hàng hoá
Giá xăng dầu đồng loạt tăng từ 15 giờ hôm nay 5/6
14:39' - 05/06/2025
Giá các loại nhiên liệu chủ yếu gồm xăng RON95, E5RON92, dầu điêzen, dầu hoả đồng loạt tăng từ 15 giờ hôm nay 5/6.
-
Hàng hoá
Giá dầu đảo chiều suy yếu
09:52' - 05/06/2025
Trên thị trường nguyên liệu công nghiệp, trong khi giá hai mặt hàng dầu đã đảo chiều suy yếu thì giá đường cũng chịu sức ép lớn khi nhu cầu toàn cầu chưa có dấu hiệu phục hồi rõ rệt.