Đưa sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng
Để người tiêu dùng biết đến sản phẩm OCOP (mỗi xã một sản phẩm) ngày càng nhiều hơn, Hà Nội đã có nhiều giải pháp cũng như kế hoạch về phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn trên địa bàn Hà Nội, thúc đẩy chuyển đổi số, đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử, lên mạng xã hội TikTok....
Ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh thường trực Văn phòng Điều phối nông thôn mới Hà Nội cho biết, sau hơn 3 năm triển khai, OCOP đang dần trở thành thương hiệu mạnh, được người tiêu dùng Thủ đô và cả nước đón nhận tích cực, mang lại lợi ích cho các chủ thể, đồng thời tạo động lực thúc đẩy phát triển bền vững Chương trình OCOP của Hà Nội.
Đến nay, Hà Nội đã 1.649 sản phẩm được đánh giá, phân hạng từ 3 sao OCOP trở lên. Trong số này, có 4 sản phẩm OCOP 5 sao và 13 sản phẩm tiềm năng 5 sao đang chờ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thẩm định hồ sơ, trình Hội đồng thẩm định trung ương xem xét, đánh giá, phân hạng. Để sản phẩm OCOP đến được với người tiêu dùng không phải chuyện một sớm một chiều, mà cần sự cố gắng nỗ lực của doanh nghiệp, các chủ thể OCOP từ nguyên liệu đầu vào, quy trình sản xuất, đến mẫu mã bao bì... đáp ứng được các tiêu chí đánh giá phân hạng của Hội đồng đánh giá.Giám đốc Công ty cổ phần Thực phẩm sạch Ba Vì Nguyễn Thanh Vân than thở, đơn vị có 2 trại chăn nuôi ở huyện Ba Vì với quy mô hàng nghìn con lợn, gà mỗi năm. Năm 2019, doanh nghiệp đã đăng ký sản phẩm tham gia Chương trình OCOP thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, việc liên kết với doanh nghiệp bán lẻ để đưa sản phẩm vào siêu thị tiêu thụ không hề dễ dàng. Không chỉ Công ty cổ phần Thực phẩm sạch Ba Vì gặp khó khăn này, mà nhiều chủ thể khi tham gia chương trình cũng ở tình trạng tương tự trong quá trình tìm kiếm đối tác tiêu thụ ổn định, tạo giá trị cao cho sản phẩm.Nghệ nhân ưu tú Phan Thị Thuận (xã Phùng Xá, huyện Mỹ Đức) chia sẻ, Công ty TNHH Dâu tằm tơ Mỹ Đức chuyên dệt lụa, trong đó có lụa dệt từ tơ sen. Đây là sản phẩm độc đáo, được làm thủ công rất đẹp và lạ nhưng chưa được nhiều người tiêu dùng biết đến.
Về vấn đề tìm đầu ra cho sản phẩm, Giám đốc Hợp tác xã Kinh doanh dịch vụ tổng hợp nông nghiệp Thụy Lâm (huyện Đông Anh) Nguyễn Thị Cúc cho hay, xã Thụy Lâm hiện có 570ha trồng lúa nếp cái hoa vàng/vụ, chiếm 98% diện tích trồng lúa của địa phương.
Sản phẩm đã được thành phố Hà Nội công nhận sản phẩm OCOP 3 sao nhưng chưa có sự liên kết với các nhà bán lẻ nên nông dân chủ yếu bán gạo trên thị trường tự do, đầu ra không ổn định.
Thời gian qua, Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP cấp thành phố. Quan trọng nhất là Hà Nội tập trung xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, giúp doanh nghiệp, hợp tác xã giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm.Thông qua hoạt động này doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất sản phẩm OCOP có cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ. Đặc biệt, Hà Nội rất sáng kiến và nhạy bén trong việc tiếp cận chuyển đổi số, đưa sản phẩm OCOP lên mạng xã hội và đến gần hơn với người tiêu dùng.Theo ông Nguyễn Văn Chí, một trong những nội dung và nhiệm vụ quan trọng nhất của Chương trình OCOP là tăng cường chuyển đổi số như đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong truyền thông; thúc đẩy phát triển thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP thông qua các sàn thương mại điện tử, các kênh bán hàng trực tuyến (online), bán hàng tương tác trực tiếp (livestream), đặc biệt cho các sản phấm có quy mô nhỏ, sản phẩm đặc sản vùng miền, địa phương.Đồng thời, triển khai sáng kiến "Mỗi nông dân là một thương nhân" nhằm tối ưu hóa ứng dụng công nghệ số trong sản xuất, thương mại sản phẩm OCOP.
Vì vậy, Hà Nội đã ký kết thỏa thuận với TikTok nhằm mang đến bộ giải pháp thương mại điện tử toàn diện cho Chương trình OCOP của thành phố. Hà Nội là địa phương tiên phong trong cả nước sử dụng kênh mạng xã hội TikTok làm kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP.Sự hợp tác chính thức giữa Văn phòng điều phối Chương trình Nông thôn mới Hà Nội và TikTok sẽ giúp nâng cao năng lực số cho các chủ thể OCOP của Hà Nội. Các bên sẽ đồng tổ chức các lớp đào tạo chuyên môn về tạo videos ngắn trên TikTok để quảng bá sản phẩm OCOP, về bộ giải pháp quảng cáo sáng tạo TikTok for Business và bộ giải pháp thương mại điện tử toàn diện TikTok Shop. Ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam cho rằng, sản phẩm OCOP của Hà Nội rất phù hợp để quảng bá, giới thiệu trên nền tảng TikTok. Các giải pháp sáng tạo trên nền tảng giải trí số 1 hiện nay còn có thể hỗ trợ đắc lực để đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng của Thủ đô và cả nước.TikTok luôn nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong việc đồng hành, hỗ trợ Hà Nội và các địa phương khác trong quá trình thực hiện chuyển đổi số.
Ông Thanh cũng tin tưởng rằng, với chuyên môn và thế mạnh về các giải pháp sáng tạo đa dạng, TikTok sẽ cùng Hà Nội xây dựng được nền tảng số vững chắc cho chương trình OCOP, bắt đầu từ việc nâng cao kiến thức và kỹ năng số cho các cá nhân, tổ chức thông qua lớp tập huấn. Ông Nguyễn Khánh Toàn - Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Giải pháp KYC cho biết, qua khảo sát, thống kê có 74% người dùng cho rằng TikTok giúp họ muốn tìm hiểu nhiều hơn về thương hiệu và sản phẩm hơn sau khi xem video; 67% người dùng đánh giá TikTok truyền cảm hứng cho họ mua sản phẩm, kể cả khi họ đang không tìm kiếm về sản phẩm/dịch vụ.Đặc biệt, tỷ lệ chuyển đổi cao, video ngắn mang nhiều cảm xúc giúp người xem dễ chốt đơn và nhấn vào gian hàng hơn.
Theo bà Trịnh Kim Thư - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Trà xạ đen MD Queens, qua lớp tập huấn giúp cho công ty có thêm những kiến thức hữu ích về vai trò, ý nghĩa của nền tảng TikTok trong quảng bá, xúc tiến thương mại. Đồng thời, có khả năng ứng dụng công nghệ và các giải pháp thương mại điện tử, tiếp thị sáng tạo vào quá trình tiêu thụ sản phẩm trà xạ đen của doanh nghiệp./.Tin liên quan
-
Hàng hoá
Bến Tre đặt mục tiêu năm 2025 sẽ có 200 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn từ 3 sao
11:13' - 20/09/2022
UBND tỉnh Bến Tre đã ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Bến Tre giai đoạn 2021-2025.
-
Hàng hoá
Hà Nội nâng cao năng lực số và quảng bá cho sản phẩm OCOP trên Tiktok
15:40' - 19/09/2022
Hà Nội hỗ trợ các chủ thể OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) nâng cao năng lực số và quảng bá cho sản phẩm OCOP trên Tiktok, tiến tới xây dựng được chuỗi giá trị bền vững cho sản phẩm OCOP.
-
Kinh tế Việt Nam
Nam Định tăng quảng bá, tiếp cận đối với sản phẩm OCOP
11:04' - 18/09/2022
Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại Nam Định đang mang lại những hiệu quả rõ nét. Nhiều sản phẩm có nguồn gốc địa phương được người tiêu dùng đón nhận, có chỗ đứng trên thị trường.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá gạo châu Á tăng, ngũ cốc Mỹ và cà phê biến động trái chiều
17:14' - 20/12/2025
Thị trường nông sản thế giới tuần qua ghi nhận diễn biến phân hóa rõ nét, khi giá gạo châu Á tăng mạnh nhờ nhu cầu xuất khẩu, trong khi ngũ cốc Mỹ và cà phê chịu áp lực giảm do nguồn cung dồi dào.
-
Hàng hoá
Giá cà phê giảm chậm, nông dân Tây Nguyên giữ tâm lý ổn định
15:48' - 20/12/2025
Bước vào cao điểm thu hoạch, nông dân các vùng cà phê Tây Nguyên vẫn giữ tâm lý vững vàng dù giá giảm theo thị trường thế giới, bởi mặt bằng giá hiện nay được đánh giá là ổn định và bảo đảm thu nhập.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới giảm khoảng 1% trong tuần qua
12:47' - 20/12/2025
Giá dầu thế giới tăng nhẹ trong phiên 19/12, do lo ngại gián đoạn từ lệnh phong tỏa của Mỹ với các tàu chở dầu của Venezuela và thị trường chờ tin tức về thỏa thuận hòa bình giữa Nga và Ukraine.
-
Hàng hoá
Trung Quốc duy trì thuế chống phá giá với cao su nhập khẩu từ Mỹ, Hàn Quốc và EU
18:58' - 19/12/2025
Trung Quốc gia hạn áp thuế chống bán phá giá đối với cao su EPDM nhập khẩu từ Mỹ, Hàn Quốc và EU trong thời gian rà soát biện pháp, dự kiến kéo dài đến cuối năm 2026.
-
Hàng hoá
TP. Hồ Chí Minh nâng chất sản phẩm qua đợt đánh giá OCOP năm 2025
15:40' - 19/12/2025
Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất chú trọng nâng cao chất lượng, mẫu mã, giá trị gia tăng; hình thành các sản phẩm mang đặc trưng đô thị lớn.
-
Hàng hoá
Đà lao dốc của giá dầu tiếp tục kéo dài
15:21' - 19/12/2025
Chiều ngày 19/12, giá dầu Brent Biển Bắc giảm 9 xu Mỹ, tương đương 0,2%, xuống còn 59,73 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm 13 xu Mỹ, tương đương 0,2%, dừng ở mức 56,02 USD/thùng.
-
Hàng hoá
Giá vàng châu Á ngược chiều với đà tăng của bạc
15:20' - 19/12/2025
Trên thị trường châu Á chiều ngày 19/12, giá vàng giao ngay giảm 0,1%, xuống còn 4.328,24 USD/ounce, song dự kiến vẫn đạt mức tăng khoảng 0,6% tính chung cho cả tuần.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng trước nguy cơ gián đoạn nguồn cung từ Nga và Venezuela
07:42' - 19/12/2025
Giá dầu tăng nhẹ trong phiên 18/12, khi thị trường cân nhắc rủi ro nguồn cung tiềm tàng từ lệnh phong tỏa các tàu chở dầu Venezuela và khả năng Mỹ tăng trừng phạt đối với ngành năng lượng Nga.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng phiên thứ hai liên tiếp trước sức ép địa chính trị
16:55' - 18/12/2025
Giá dầu châu Á tăng thứ hai liên tiếp vào ngày 18/12 khi rủi ro địa chính trị leo thang tại Venezuela và Nga đã lấn át tâm lý lo ngại về tình trạng dư cung toàn cầu.

Gian hàng sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội. Ảnh: TTXVN phát