Đưa sản phẩm Tick xanh trách nhiệm lên sàn thương mại điện tử
Tick xanh trách nhiệm của sàn thương mại điện tử sẽ cam kết trở thành hình mẫu tuân thủ quy định pháp luật, bảo vệ người tiêu dùng, ưu tiên hỗ trợ bán hàng và nhà tiếp thị liên kết Tick xanh trách nhiệm, minh bạc và quyết liệt xử lý vi pham của các chủ thể tham gia sàn; tăng cường kiến thức phát luật trong hoạt động đào tại nhà bán hàng…
Còn Tick xanh trách nhiệm của nhà bán hàng, cam kết trở thành hình mẫu bảo vệ người tiêu dùng, chỉ cung cấp sản phẩm hợp pháp và rõ nguồn gốc, chịu trách nhiệm đảm bảo chất lượng và an toàn sản phẩm, thực hiện nghĩa vụ thuế và tài chính… Riêng Tick xanh trách nhiệm của nhà tiếp thị liên kết, cam kết trở thành hình mẫu bảo vệ người tiêu dùng, quảng cáo đúng sự thật, minh bạch thông tin hợp tác thương mại, giúp người tiêu dùng đánh giá khách quan…Đặc biệt, Tick xanh trách nhiệm Thương mại điện tử kế thừa mô hình Tick xanh trách nhiệm tại hệ thống bán lẻ thúc đẩy tinh thần chủ động, trách nhiệm, phát huy cơ chế giám sát cộng đồng. Đồng thời, nâng cao nhận thức cộng đồng về trách nhiệm của sàn thương mại điện tử, nhà bán hàng, KOC (những người tiêu dùng chủ chốt, có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội, thường xuyên chia sẻ những đánh giá, trải nghiệm thực tế về sản phẩm, dịch vụ) trong thương mại điện tử và tiếp thị liên kết; tuyên truyền phổ biến pháp luật có liên quan đến cộng đồng KOC, hỗ trợ, định hướng hoạt động kinh doanh lành mạnh, trách nhiệm.
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết, qua kiểm tra, kiểm soát của cơ quan chức năng cho thấy, thực trạng hoạt động thương mại điện tử còn nhiều bất cập; tình trạng gian lận thương mại, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ ngày diễn biến ngày càng phức tạp; hàng gian, hàng giả còn tồn tại. Đồng thời, một số người nổi tiếng lợi dụng niềm tin người tiêu dùng để trục lợi, nói khống, thậm chí là tiếp tay tiêu thụ hàng gian, hàng giả... Thực trạng này, dẫn đến hệ quả quyền lợi người tiêu dùng bị xâm hại nghiêm trọng, doanh nghiệp chân chính phải cạnh tranh với doanh nghiệp gian dối, sản phẩm chất lượng phải so sánh giá với sản phẩm kém chất lượng…
Theo đó, với quan điểm lấy quyền lợi người tiêu dùng làm trung tâm, dùng sức mạnh thị trường để thúc đẩy tinh thần tự giác, tự chịu trách nhiệm, tự tuân thủ quy định pháp luật…, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh sẽ nhân rộng mô hình Tick xanh trách nhiệm và phát động Tick xanh trách nhiệm Thương mại điện tử. Đây cũng là một trong những giải pháp thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới. “Tick xanh trách nhiệm không đưa ra quy định mới mà tạo dựng niềm tin bằng tinh thần trách nhiệm. Bên cạnh đó, chương trình được triển khai trên tinh thần tự nguyện, cùng cam kết hành động vì trách nhiệm và cùng tẩy chay, bài trừ hành vi vi phạm”, ông Nguyễn Nguyên Phương nhấn mạnh.Trong khuôn khổ sự kiện, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh đã thực hiện nghi thức trao quyền kiểm soát sản phẩm Tick xanh trách nhiệm cho 11 hệ thống phân phối, gồm: Saigon Co.op, Satra, MM Mega Market, LOTTE Mart, AEON Mall, Bách hóa Xanh… Đồng thời, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cũng phối hợp với một số đơn vị trên địa bàn thành phố tổ chức tọa đàm "Kết hợp trách nhiệm cộng đồng và quản lý nhà nước trong thúc đẩy phát triển thương mại điện tử lành mạnh, bền vững".
Nguồn: https://baotintuc.vn/kinh-te/dua-san-pham-tick-xanh-trach-nhiem-len-san-thuong-mai-dien-tu-20250620174337025.htm
Tin liên quan
-
Kinh tế và pháp luật
Đã xử lý trên 11.000 gian hàng thương mại điện tử có dấu hiệu sai phạm
17:41' - 19/06/2025
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã yêu cầu các sàn thương mại điện tử gỡ bỏ hơn 33.000 sản phẩm vi phạm và xử lý trên 11.000 gian hàng có dấu hiệu sai phạm.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần cơ chế loại bỏ đánh giá giả mạo trên thương mại điện tử
17:35' - 18/06/2025
Thương mại điện tử thời gian qua đã khẳng định vai trò và vị thế tiên phong của ngành trong nền kinh tế số.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Xúc tiến mở rộng thị trường mới xuất khẩu hạt điều
16:43' - 14/07/2025
Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, mục tiêu xuất khẩu hạt điều năm 2025 là 4,5 tỷ USD tăng 2,7% so với cùng kỳ 2024. Như vậy, xuất khẩu mặt hàng này 6 tháng cuối năm cần đạt khoảng 2,2 tỷ USD.
-
Thị trường
Cuộc chiến thuế quan “nhấn chìm” nhu cầu dầu mỏ trên thế giới
12:15' - 12/07/2025
Tăng trưởng nhu cầu dầu trên thế giới đang ở mức yếu, đặc biệt tại các quốc gia nằm trong tầm ngắm đe dọa thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
-
Thị trường
Tiếp sức cho hàng Việt đứng vững trên “sân nhà”
16:19' - 11/07/2025
Thị trường nội địa Việt Nam với hơn 100 triệu dân, thay vì là vùng đất tiềm năng để hàng Việt bứt phá, thì lại đang bị bủa vây bởi hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng nhái.
-
Thị trường
Sản lượng bán hàng thép Hòa Phát đạt 2,6 triệu tấn
10:10' - 09/07/2025
Quý 2 năm 2025, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 2,5 triệu tấn thép thô, tương đương quý 1 và tăng 10% so với cùng kỳ 2024.
-
Thị trường
Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar năm 2025
16:06' - 08/07/2025
Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar 2025 sẽ được tổ chức vào ngày 10-12/10/2025 tại Yangon Convention Centre với quy mô trên 100 gian hàng.
-
Thị trường
Cú sốc nguồn cung kéo lùi thị trường dầu mỏ
18:47' - 07/07/2025
Diễn biến nổi bật nhất trong nửa đầu năm là việc OPEC+ liên tục nâng sản lượng khai thác, với quyết định mới nhất là bổ sung thêm 548.000 thùng/ngày từ tháng 8/2025.
-
Thị trường
Thị trường dầu mỏ thế giới biến động mạnh trong nửa đầu năm 2025
09:30' - 07/07/2025
Theo tổng hợp của trang chuyên ngành Oilprice, giá dầu đầu năm 2025 lao dốc mạnh do Mỹ áp dụng các mức thuế quan mới và OPEC+ tăng sản lượng dầu.
-
Thị trường
Nhật Bản xem xét cải thiện điều kiện lao động để mở rộng sản xuất gạo
09:30' - 07/07/2025
Dự kiến Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản sẽ tổ chức một hội đồng chuyên gia trong tháng này để xem xét lại chế độ ngoại lệ cho ngành nông nghiệp.
-
Thị trường
Cá tra, tôm “bơi” mạnh vào thị trường nội địa
12:10' - 04/07/2025
Ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống, thị trường nội địa cũng đóng vai trò then chốt, là kênh tiêu thụ ổn định, góp phần nâng cao giá trị gia tăng.