Đưa Trung tâm đặc sản Việt Nam - Du lịch, nông nghiệp vào hoạt động

13:24' - 28/08/2024
BNEWS Sáng 28/8, tại thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang, Công ty TNHH Tứ Sơn đưa vào hoạt động Trung tâm đặc sản Việt Nam - Du lịch, nông nghiệp sau gần 3 năm xây dựng.

Trung tâm đặc sản Việt Nam - Du lịch, nông nghiệp được xây dựng trên diện tích 30.000 m2, trong đó diện tích xây dựng trung tâm là 16.800 m2 với kinh phí đầu tư xây dựng khoảng 96 tỷ đồng.

Đây là trung tâm đầu tiên trên cả nước giới thiệu, bày bán sản phẩm Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của 36 tỉnh, thành trong cả nước với 350 sản phẩm OCOP từ 1 đến 4 sao và trên 500 sản phẩm đặc sản các vùng miền Việt Nam.

Trong đó sản phẩm OCOP các tỉnh, thành trong cả nước được bày bán tại trung tâm chiếm 70% và 30% sản phẩm đặc sản các vùng miền.

Trung tâm đặc sản Việt Nam - Du lịch, nông nghiệp gồm các khu chức năng: khu đặc sản vùng miền Việt Nam, sản phẩm OCOP các tỉnh, thành; khu phố đi bộ về đêm tổng hợp, phố hàng rong; khu cửa hàng sản phẩm dịch vụ du lịch, khu ẩm thực Việt Nam, khu bán các sản phẩm lĩnh vực nông nghiệp và khu tổ chức sự kiện...

Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham quan Trung tâm đặc sản Việt Nam. Ảnh: Thanh Sang -TTXVN
Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công thương cho biết, tính đến tháng 8/2024, cả nước đã đánh giá, phân hạng được gần 13.000 sản phẩm OCOP; trong đó có 73,9% sản phẩm OCOP đạt 3 sao, 24,7% sản phẩm OCOP đạt 4 sao và 50 sản phẩm 5 sao. Với tỉnh An Giang đã hình thành và phát triển được gần 200 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên.

 
Theo bà Nga, thời gian gần đây, người tiêu dùng Việt Nam đã hình thành thói quen lựa chọn, chú trọng những sản phẩm có thương hiệu, uy tín của doanh nghiệp Việt Nam sản xuất. Việc xây dựng, phát triển các điểm giới thiệu, bày bán các sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền như Trung tâm đặc sản Việt Nam tại Châu Đốc đóng vai trò quan trọng đưa hàng Việt đến gần hơn với người tiêu dùng.

An Giang là thị trường tiêu dùng sôi động bậc nhất vùng Đồng bằng sông Cửu Long hàng năm đón khoảng 9 triệu lượt du khách; trong đó, thành phố Châu Đốc có vị trí địa kinh tế đặc biệt, thương mại dịch vụ chiếm 80% cơ cấu kinh tế của thành phố.

Với lợi thế là trung tâm du lịch của tỉnh An Giang, Trung tâm đặc sản Việt Nam - Du lịch, nông nghiệp được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Công Thương đánh giá cao khi được đầu tư, xây dựng tại thành phố Châu Đốc. Đây là kênh phân phối, giới thiệu sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền các tỉnh đến tận tay khách du lịch hướng đến xuất khẩu qua thị trường Campuchia.

Ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhấn mạnh, Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên phạm vi cả nước đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Sức lan tỏa sâu rộng của Chương trình còn được thể hiện qua Chương trình OCOP.

Vì vậy việc đưa Trung tâm đặc sản Việt Nam - Du lịch, nông nghiệp đi vào hoạt động góp phần quảng bá sản phẩm OCOP các tỉnh một cách bài bản, đưa sản phẩm OCOP và đặc sản các tỉnh đến gần hơn với người tiêu dùng, đặc biệt là khách du lịch khi đến An Giang; tiến tới đưa sản phẩm OCOP, đặc sản các tỉnh chinh phục thị trường các nước trong khu vực ASEAN.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục