Đức bỏ dần quy định đeo khẩu trang trong trường học

18:31' - 16/03/2022
BNEWS 16 bang của Đức đã nhất trí với kế hoạch ngừng đeo khẩu trang và xét nghiệm định kỳ hàng loạt tại các trường tiểu học và trung học trong vài tháng tới.

Quyết định trên báo hiệu sự trở lại bình thường cho hàng triệu học sinh trong cả nước sau hơn hai năm áp đặt các biện pháp phòng chống dịch trong trường học.

 

Phóng viên TTXVN tại Berlin dẫn kết quả cuộc họp giữa các bộ trưởng giáo dục bang diễn ra ở Lübeck, bang Schleswig-Holstein, cho biết học sinh sẽ không bị yêu cầu đeo khẩu trang trong lớp học sau ngày 2/4 và việc xét nghiệm định kỳ cho học sinh tại các trường học bất kể có triệu chứng mắc COVID-19 hay không cũng sẽ dần được bỏ kể từ tháng 5 tới.

Hiện một số bang đang thúc đẩy kế hoạch nới lỏng các hạn chế trong trường học. Riêng bang Niedersachsen đã thông báo bỏ quy định đeo khẩu trang trong lớp học từ tháng 2/2022.

Tuy nhiên, sau thông báo trên, một số bang vẫn tỏ ra thận trọng, thậm chí có ý kiến cho rằng không nên chủ quan khi nguy cơ biến thể mới vẫn có thể xuất hiện bất cứ lúc nào.

Bộ trưởng Giáo dục bang Hesse, Alexander Lorz cho rằng đã đến lúc trẻ em phải được trở lại môi trường dạy, học bình thường, song cảnh báo rằng tình hình có thể tồi tệ hơn một lần nữa sau kỳ nghỉ Hè, thời điểm nước Đức bắt đầu một mùa lạnh giá mới. Ông khẳng định: “Không ai trong chúng ta có thể nói trước được điều gì sẽ xảy ra vào mùa Thu”.

Chính quyền nhiều bang cũng cảm thấy bất ngờ trước thông báo của chính phủ liên bang. Nhiều tổ chức chuyên khoa và hiệp hội y tế bày tỏ quan ngại với quyết định bãi bỏ hầu hết các biện pháp hạn chế để phòng chống dịch của chính phủ kể từ ngày 20/3.

Thủ hiến bang Niedersachsen - Stephan Weil, trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình công NDR, cho biết việc tăng độ bao phủ vaccine là cần thiết để thực sự thoát khỏi tình trạng số ca mắc COVID-19 cao trong thời gian dài.

Tuy nhiên, tỷ lệ tiêm chủng tại Đức đã “giậm chân tại chỗ” từ lâu, với mức khoảng 75% dân số được tiêm chủng đầy đủ và có rất ít trường hợp tiêm mới.

Giới chức y tế cho rằng nếu một biến thể mới, nguy hiểm hơn Omicron xuất hiện, các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt hơn lại có thể sẽ bị áp đặt trở lại vào mùa Thu.

Hiện Bộ trưởng Y tế Đức Karl Lauterbach đang kêu gọi quốc hội xem xét luật tiêm chủng bắt buộc đối với nhân viên làm trong một số ngành nhất định. Bắt đầu từ tuần này, những người làm việc trong ngành y tế đều phải tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Những người làm việc trong các viện dưỡng lão hoặc bệnh viện đều phải có chứng nhận tiêm chủng hoặc đã bình phục sau khi mắc COVID-19.

Đức là một trong số những nước áp đặt các biện pháp phòng chống dịch nghiêm ngặt nhất châu Âu. Ngoài ra, Đức cũng là nước chậm hơn nhiều nước khác trong việc nới lỏng các hạn chế.

Trước Đức, nhiều nước châu Âu khác như Đan Mạch, Thuỵ Sĩ và Áo thông báo sẽ sớm dỡ bỏ hầu hết các hạn chế.

Bộ trưởng Y tế Lauterbach khẳng định Đức không thể nới lỏng quá nhanh, bởi nước này có tỷ lệ tiêm phủ vaccine thấp hơn một số quốc gia láng giềng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục