1. >

Đức bổ sung ngân sách giải quyết ô nhiễm không khí

Facebook Share

BNEWS.VN Chính phủ Đức ngày 3/12 đã quyết định bổ sung thêm ngân sách cho Quỹ tài trợ các thành phố tại nước này nhằm giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí.

Đức bổ sung ngân sách giải quyết ô nhiễm không khí

Tình trạng ô nhiễm không khí được xác định có liên quan đến khí thải từ các phương tiện lắp động cơ chạy bằng dầu diesel.

Quyết định trên được đưa ra sau một cuộc họp, có tên gọi "Hội nghị thượng đỉnh dầu diesel", giữa Thủ tướng Đức Angela Merkel với đại diện chính quyền các thành phố và đô thị ở Đức.

Theo đó, khoản ngân sách dành cho chương trình "Cleaner Air" (Không khí sạch hơn), được Chính phủ Đức phát động và kéo dài từ năm 2017 đến năm 2020, sẽ tăng từ 1 tỷ euro lên 1,5 tỷ euro (khoảng 1,7 tỷ USD).

Trước đó, trong bối cảnh nhiều thành phố ở Đức đang phải đối mặt với lệnh cấm của tòa án không cho phép các phương tiện lắp động cơ chạy bằng dầu diesel cũ lưu thông, Chính phủ Đức đã công bố chương trình "Cleaner Air" nhằm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí do khí thải từ các ô tô sử dụng động cơ chạy bằng dầu diesel tại 14 thành phố ô nhiễm nhất tại nước này.

Các loại ô tô lắp động cơ chạy bằng dầu diesel đã bị giám sát chặt chẽ tại Đức kể từ sau vụ bê bối gian lận khí thải của nhà chế tạo ô tô Volkswagen bị phanh phui hồi tháng 9/2015.

Những số liệu thống kê cho thấy trong năm qua, nước này có tổng cộng 65 thành phố có lượng NO2 vượt quá mức cho phép của Liên minh châu Âu (EU), trong đó riêng tại Cologne, lượng khí này là 62 µg và tại Bonn là 47 µg, vượt mức cho phép 40 µg/m3 không khí. NO2 được cho là nguyên nhân khiến hàng nghìn người chết yểu ở Đức mỗi năm.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), loại khí này có thể khiến những người mắc các bệnh như hen suyễn và viêm phế quản bị nặng thêm cũng như liên quan đến các bệnh tim mạch và đường hô hấp.

Vấn đề ô nhiễm môi trường đang là một chủ đề nóng tại Đức, quốc gia nổi tiếng thế giới về ngành công nghiệp ô tô và sự phổ biến của các dòng ô tô sử dụng động cơ chạy bằng dầu diesel vì tính tiện lợi và chi phí nhiêu liệu thấp.

Trong khi đó, Chính phủ Đức không muốn gây thiệt hại cho ngành chế tạo ô tô trong nước với các thương hiệu tên tuổi như Volkswagen, Mercedes và BMW. Hiện nay, các nhà sản xuất xe ô tô BMW, Daimler và Volkswagen đang có chương trình nâng cấp đời xe diesel với chi phí dao động từ 4.630 USD đến 9.260 USD./.

>>>OECD: Kinh tế Đức đang tăng trưởng chậm lại

logo

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)

VIDEO

Từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu đã 5 lần giảm. Tuy nhiên các doanh nghiệp taxi truyền thống lại “chây ì” trong việc giảm giá cước. Chỉ trong 1 tháng qua, giá xăng giảm 17%, từ 22.000 đồng xuống còn 18.459 đồng/lít xăng A95. Tuy nhiên, giá cước taxi tại Hà Nội vẫn giữ như mức từ đầu năm. Giá cước của một số hãng taxi loại 4 vẫn giữ ở mức từ 10.000đồng/km đến 14.800 đồng/km.

ncif