Đức giảm mạnh thuế VAT khí đốt cho người tiêu dùng

20:48' - 18/08/2022
BNEWS Thủ tướng Scholz ra thông báo nêu rõ Chính phủ Đức có kế hoạch giảm thuế VAT đối với khí đốt tự nhiên trong khoảng thời gian giới hạn từ mức 19% hiện nay xuống còn 7%.

Chính phủ Liên bang Đức có kế hoạch giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) khí đốt cho người tiêu dùng trong bối cảnh kế hoạch miễn thuế VAT đối với phụ phí khí đốt không được Liên minh châu Âu (EU) chấp thuận.

 

Ngoài ra, Chính phủ của Thủ tướng Đức Olaf Scholz cũng tuyên bố sẽ tiếp tục xem xét các biện pháp nhằm giảm gánh nặng cho người dân trong bối cảnh nhiều mặt hàng thiết yếu đang tăng giá mạnh.

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, ngày 18/8, Thủ tướng Scholz ra thông báo nêu rõ Chính phủ Đức có kế hoạch giảm thuế VAT đối với khí đốt tự nhiên trong khoảng thời gian giới hạn từ mức 19% hiện nay xuống còn 7%.

Kế hoạch này sẽ giúp giảm đáng kể gánh nặng đối với người tiêu dùng do phải trả thêm phụ khí khí đốt từ tháng 10 tới.

Ngoài việc giảm thuế VAT, Chính phủ Đức cũng có kế hoạch triển khai một gói hỗ trợ mới trong những tuần tới. Nội các sẽ thảo luận chi tiết về gói hỗ trợ này, nhất là tính công bằng, để nước Đức có thể gắn kết chặt chẽ trong cuộc khủng hoảng hiện nay.

Quyết định giảm thuế VAT đối với khí đốt được đưa ra trong bối cảnh Đức sẽ phải thu phụ phí khí đốt từ tháng 10 tới với mục đích chia sẻ gánh nặng của người dân đối với các công ty nhập khẩu khí đốt trong bối cảnh giá năng lượng tăng cao và sự đứt gãy nguồn cung từ Nga do cuộc xung đột tại Ukraine.

Theo kế hoạch này, người tiêu dùng - dù là khách hàng cá nhân hay doanh nghiệp - trước mắt phải trả thêm phần phụ phí 2,4 cent/kWh cùng khoảng thuế VAT cho phần phụ phí này.

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Christian Lindner đã gửi thư đề nghị Ủy viên châu Âu phụ trách các vấn đề kinh tế Paolo Gentiloni cho phép Đức miễn thuế VAT đối với khoản phụ phí thu thêm, song ông Gentiloni đã bác bỏ điều này, nhấn mạnh rằng quy định của EU không có ngoại lệ đối với người tiêu dùng Đức về mặt hàng khí đốt.

Để giảm sức ép cho người tiêu dùng, Chính phủ Đức đã quyết định giảm thuế VAT khí đốt xuống còn 7%. Các mặt hàng ở Đức thông thường chịu mức thuế VAT 19%, ngoại trừ một số mặt hàng được ấn định ở mức 7%. Việc giảm thuế khí đốt nêu trên sẽ được thực hiện trong thời gian thu phụ phí khí đốt, từ tháng 10/2022 đến hết tháng 3/2024.

Khoảng 50% số hộ gia đình tại Đức sưởi ấm bằng khí đốt. Tính trung bình, mỗi hộ tiêu thụ khoảng 5000 kWh/năm sẽ phải trả phụ phí trước thuế vào khoảng 121 euro (gần 123 USD), trong khi một gia đình tiêu thụ khoảng 20.000 kWh/năm sẽ phải trả phụ phí trước thuế khoảng 484 euro/năm (491 USD)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục