Đức khó đạt mục tiêu xây dựng 400.000 căn hộ mới mỗi năm

07:00' - 19/08/2023
BNEWS Số liệu từ Cơ quan Thống kê liên bang Đức (Destatis) cho thấy trong nửa đầu năm 2023, số lượng căn hộ mới được phê duyệt xây dựng là 135.200 căn, giảm 27,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhằm tăng cường chính sách an sinh xã hội, ngay từ đầu nhiệm kỳ, chính phủ Đức đã đặt ra mục tiêu xây dựng 400.000 căn hộ mới mỗi năm. Tuy nhiên, cho đến nay, mục tiêu này dường như ngày càng khó đạt được do gặp phải nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện.

 

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, mặc dù hiện tại nhu cầu về các căn hộ mới rất lớn, đặc biệt là tại các thành phố lớn, nhưng số lượng giấy phép xây dựng tại Đức đã giảm mạnh trong nhiều tháng qua.

Số liệu từ Cơ quan Thống kê liên bang Đức (Destatis) cho thấy trong nửa đầu năm 2023, số lượng căn hộ mới được phê duyệt xây dựng là 135.200 căn, giảm 27,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính riêng trong tháng Sáu, số căn hộ được phê duyệt là 21.800 căn, giảm 28,5% so với cùng kỳ năm 2022.

Destatis cho rằng giấy phép xây dựng là một chỉ báo quan trọng về tình trạng thiếu nhà ở tại các thành phố. Chi phí xây dựng ngày càng tăng và điều kiện tài chính của các doanh nghiệp xây dựng ngày càng hạn hẹp là một trong những nguyên nhân chính góp phần làm giảm số lượng các dự án xây dựng mới.

Trong một phát biểu gần đây, Bộ trưởng Nhà ở, Phát triển đô thị và Xây dựng Đức Klara Geywitz đã thừa nhận rằng chính phủ sẽ không đạt được mục tiêu xây dựng 400.000 căn hộ mới mỗi năm.

Thậm chí, theo một nghiên cứu của Viện nghiên cứu kinh tế vĩ mô IMK, số căn hộ được xây dựng mới trong năm nay có thể giảm xuống còn 223.000 căn, so với mức 295.000 căn năm 2022. Trong năm 2024, Viện IMK dự báo số lượng căn hộ mới tiếp tục giảm xuống mức 177.000 căn, tương đương với số lượng căn hộ được xây mới trong năm 2009 -  mức nhất thấp lịch sử trong nhiều năm qua.

Để thúc đẩy việc xây dựng dựng thêm các căn hộ mới nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người dân, đầu tháng này, Bộ trưởng Nhà ở, Phát triển đô thị và Xây dựng Đức đã đề xuất một chương trình ưu đãi mới, trong đó giảm mạnh thuế đối với các tòa nhà xây mới.

Bộ trưởng Klara Geywitz khẳng định trước tình trạng hoạt động đầu tư xây dựng sụt giảm nghiêm trọng, ngành xây dựng và bất động sản rất cần những chính sách khuyến khích đầu tư mới. Bà tin tưởng chương trình này sẽ góp phần tích cực trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng và người dân trong giai đoạn khó khăn này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục