Đức: Lạm phát cao kỷ lục tác động mạnh hơn đến những người có thu nhập thấp

17:26' - 25/11/2022
BNEWS Chủ tịch Viện nghiên cứu kinh tế Đức Marcel Fratzscher cho biết, lạm phát cao kỷ lục của nền kinh tế lớn nhất châu Âu đã tác động nặng nề hơn đến những người có thu nhập thấp.

Ông Fratzscher nói với truyền thông Đức: “Khoảng cách xã hội đang ngày càng lớn vào thời điểm hiện tại, thậm chí còn lớn hơn cả trong thời kỳ đại dịch”.

 


Vì những người có thu nhập thấp đang chi phần lớn thu nhập của họ cho các hàng hóa cơ bản như năng lượng và thực phẩm, nên họ đang cảm thấy tác động của lạm phát mạnh gấp ba lần so với những người có thu nhập cao.
Một xu hướng tương tự cũng có thể được nhìn thấy giữa các công ty Đức. Ông Fratzscher nói: “Một số công ty lớn đang kiếm được lợi nhuận lớn ngay trong thời điểm này, trong khi nhiều công ty cỡ vừa hầu như không tồn tại được”.
Một nghiên cứu cũng được Viện Nghiên cứu Kinh tế và Xã hội tại Quỹ Hans Boeckler công bố hôm 24/11 cho thấy, chênh lệch tài chính giữa các hộ gia đình dưới mức nghèo khổ và các hộ gia đình có thu nhập trung bình đã tăng lên đáng kể trước khi bắt đầu đại dịch COVID-19.
Viện này cho biết, diễn biến này như “lửa dổ thêm dầu” đối với tình hình căng thẳng xã hội, vốn liên tục trầm trọng do đại dịch, xung đột Nga-Ukraine (U-crai-na) và lạm phát kỷ lục gây ra.
Theo Văn phòng Thống kê Liên bang Đức, lạm phát ở Đức đã tăng lên 10,4% trong tháng 10/2022, mức cao nhất kể từ năm 1990. Điều này chủ yếu được thúc đẩy bởi giá năng lượng và lương thực tăng, lần lượt tăng 43% và 20% so với cùng kỳ năm ngoái./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục