Đức, Nga nối lại hoạt động hàng không sau sự cố không cấp phép bay

08:19' - 03/06/2021
BNEWS Các hãng hàng không Đức và Nga thông báo các chuyến bay giữa hai nước đã được nối lại từ tối 2/6.

Các hãng hàng không Đức và Nga thông báo các chuyến bay giữa hai nước đã được nối lại từ tối 2/6 sau tranh cãi giữa hai bên khiến các chuyến bay nối hai nước không thể thực hiện trong nhiều giờ trước đó cùng ngày.

Phóng viên TTXVN tại Berlin dẫn lời một phát ngôn viên hãng hàng không Đức Lufthansa cho biết giới chức Nga đã cấp phép cho hãng này thực hiện các chuyến bay tới Nga trong cả tháng 6 này, theo đó các chuyến bay của hãng tới Moskva và Saint Petersburg có thể nối lại lịch trình bay như kế hoạch.

Trong khi đó, hai hãng hàng không Nga là Aeroflot và S7 cũng thông báo nối lại các chuyến bay tới Đức trong tháng 6 sau khi phía Nga đã nhận được mọi giấy tờ cần thiết từ giới chức Đức.

Trước đó, Bộ Giao thông liên bang Đức thông báo, hai chuyến bay dự kiến cất cánh sáng sớm 2/6 từ Frankfurt tới Nga đã bị hủy do giới chức Nga không kịp cấp các giấy phép phù hợp, trong khi các máy may của Aeroflot và S7 cũng không thể thực hiện chuyến bay tới Đức trong ngày 2/6.

Truyền thông Đức cho biết, có tổng cộng bảy chuyến bay từ Nga đến Đức đã bị hủy. Theo Bộ Giao thông Đức, lý do của tranh cãi nêu trên là việc Moskva hồi tháng 3/2020 đã đơn phương đình chỉ các thỏa thuận song phương về giao thông hàng không do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Do vậy, các chuyến bay giữa hai nước đã bị hạn chế về số chuyến, chủ yếu dựa trên giấy phép hàng tháng và được cấp phép dựa trên sự đối đẳng. Vì lý do đó, Cục Hàng không liên bang Đức không cấp thêm bất kỳ giấy phép nào cho các chuyến bay của các hãng hàng không Nga chừng nào phía Nga chưa cấp phép cho máy bay Đức.

Không chỉ hàng không Đức, hãng hàng không Pháp Air France và hàng không Áo Austrian Airlines cũng phải hủy một số chuyến bay do không nhận được giấy phép phù hợp từ phía Nga.

Lý do là các hãng hàng không phương Tây cần phải đăng ký tuyến bay mới do việc phải bay vòng qua không phận Belarus.

Giới chức hàng không Nga cho biết họ không thể xử lý kịp số lượng lớn các yêu cầu liên quan, trong khi Điện Kremlin bác bỏ những lo ngại rằng sự cố xuất phát từ các vấn đề chính trị trong bối cảnh căng thẳng giữa Liên minh châu Âu (EU) và Nga./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục