Đức quyết tâm không phụ thuộc vào một nhà cung cấp năng lượng duy nhất

07:00' - 26/09/2022
BNEWS Thủ tướng Đức Olaf Scholz ngày 25/9 nhấn mạnh nước Đức quyết tâm không bao giờ phụ thuộc vào một nhà cung cấp năng lượng duy nhất trong chuyến thăm Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE).

Nhà lãnh đạo Đức đang công du vùng Vịnh với hy vọng ký kết các thỏa thuận năng lượng mới để thay thế nguồn cung khí đốt của Nga và giảm nhẹ tác động của cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Phát biểu trước các phóng viên tại thủ đô Abu Dhabi của UAE, ông Scholz cho biết Đức đã đạt được tiến bộ trong một loạt dự án liên quan đến sản xuất và mua dầu diesel và khí đốt.

 

Với các khoản đầu tư mà Chính phủ Đức hiện đang thực hiện ở Đức và các dự án sẽ được hoàn tất dần dần trong năm tới, nước Đức sẽ có cơ sở hạ tầng để nhập khẩu khí đốt để không còn phụ thuộc trực tiếp vào một nhà cung cấp cụ thể ở phía cuối đường ống như với đường ống dẫn khí đốt mà nước này đang có.

Vào ngày 24/9, Thủ tướng Scholz đã gặp Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman tại Jeddah, và cuối ngày hôm nay (25/9, giờ địa phương) ông sẽ bay đến Qatar để hội đàm với Quốc vương Qatar Emir Sheikh Tamim bin Hamad Al-Thani.

Chuyến đi của ông Scholz đến Qatar diễn ra một ngày sau khi tập đoàn dầu khí TotalEnergies (Pháp) ký một thỏa thuận mới trị giá 1,5 tỷ USD để giúp mở rộng sản xuất khí đốt tự nhiên của Qatar. Ông Scholz nhận xét rằng những dự án như vậy là "quan trọng".

Ông cho biết, cần đảm bảo rằng việc sản xuất khí đốt hóa lỏng trên thế giới tăng lên đến mức có thể đáp ứng được nhu cầu cao hiện nay - mà không cần phải phụ thuộc vào nguồn cung ở Nga.

Tại Abu Dhabi, ông Scholz đã cùng với Bộ trưởng Biến đổi khí hậu của UAE Mariam Almheiri tham quan một dự án môi trường tại công viên rừng ngập mặn. Bà Almheiri cho biết, bên cạnh các vấn đề về an ninh năng lượng, hai nước cũng thảo luận về các hành động khí hậu và tăng trưởng kinh tế.

Bà nhấn mạnh: "UAE tin rằng cả ba trụ cột đều phải song hành”. Bà cũng nhắc lại sự kiên quyết của UAE về quá trình chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục