Đức ra điều kiện với công ty được hưởng lợi từ kế hoạch “phanh” giá khí đốt

08:11' - 31/10/2022
BNEWS Đức có thể yêu cầu các công ty được hưởng lợi từ kế hoạch “phanh” giá khí đốt phải đáp ứng điều kiện như cam kết tiếp tục hoạt động trong nước hoặc duy trì 90% việc làm mà họ tạo ra trong một năm.

Phóng viên TTXVN tại Berlin dẫn một số nguồn tin đề nghị giấu tên, cho biết ủy ban gồm nhiều chuyên gia của Đức, chịu trách nhiệm hoạch định các kế hoạch nhằm giảm thiểu tác động của giá khí đốt, sau cuộc họp kéo dài gần 2 ngày đến 29/10, đã đưa ra một số đề xuất liên quan đến điều kiện cụ thể gắn với kế hoạch “phanh” giá năng lượng. Dự kiến chính phủ sẽ chấp nhận những đề xuất của ủy ban trên sau khi hoàn thành.

 

Các điều kiện nhằm cứu thị trường việc làm và yêu cầu các công ty tiếp tục ở lại Đức, được đưa ra sau khi các công đoàn cảnh báo nhiều công ty vừa và nhỏ, vốn tạo thành “xương sống” của ngành công nghiệp Đức đang cân nhắc thu hẹp quy mô sản xuất ở Đức hoặc chuyển địa điểm sản xuất sang khu vực có thủ tục hành chính, chi phí năng lượng và gánh nặng thuế thấp hơn.

Theo đề xuất trên, bất kỳ công ty nào vi phạm các điều kiện sẽ phải trả lại tiền chênh lệch giá cho chính phủ.

Kể từ năm 2021, giá khí đốt tại Đức đã tăng hơn gấp đôi, đặc biệt kể từ thời điểm xảy ra cuộc xung đột Nga – Ukraine, bắt đầu từ tháng 2/2022. Để giảm bớt tác động của những chi phí tăng cao này, Ủy ban giá khí đốt của Đức đã khuyến nghị chính phủ thực hiện mô hình hỗ trợ theo từng giai đoạn – cho cả doanh nghiệp và hộ gia đình cá nhân.

Theo đó, tháng trước Đức đã thông qua gói cứu trợ năng lượng trị giá 200 tỷ euro, bao gồm kế hoạch “phanh” giá khí đốt và cắt giảm thuế bán nhiên liệu để giúp hộ gia đình và doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME).

“Phanh” giá năng lượng có nghĩa là ấn định một mức giá nhất định, khác với những nỗ lực đặt “giá trần thị trường”, một biện pháp mà Liên minh châu Âu tranh luận nhiều tuần qua và chưa thể đi đến nhất trí, một phần do Đức cũng phản đối khi cho rằng kế hoạch này có thể gây khó khăn hơn cho các nguồn cung.

Theo kế hoạch, các hộ gia đình và các công ty nhỏ sẽ được hưởng trợ cấp giá từ tháng 3/2023 đến cuối tháng 4/2024. Riêng các công ty sản xuất công nghiệp, biện pháp này có thể có hiệu lực từ tháng 1/2023.

Ngoài ra, chính phủ sẽ cấp khoản thanh toán một lần cho người tiêu dùng khí đốt, dự kiến sẽ được trả vào tháng 12 tới, với tổng chi ước khoảng 12 tỷ euro (11,96 tỷ USD)./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục