Đức tạm ngừng phê duyệt dự án Dòng chảy Phương Bắc 2

18:26' - 16/11/2021
BNEWS Cơ quan Quản lý năng lượng Đức thông báo tạm đình chỉ tiến trình phê duyệt dự án đường ống dẫn khí mang tên Dòng chảy Phương Bắc 2 giữa Nga với Đức.

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, ngày 16/11, Cơ quan Quản lý năng lượng Đức (Bundesnetzagentur) thông báo tạm đình chỉ tiến trình phê duyệt dự án đường ống dẫn khí mang tên Dòng chảy Phương Bắc 2 giữa Nga với Đức vì công ty vận hành dự án này chưa tuân thủ luật pháp Đức.

Tuyên bố của Bundesnetzagentur nêu rõ trước hết doanh nghiệp điều hành đường ống này (Nord Stream 2 AG) phải được tổ chức và hoạt động theo luật pháp của Đức, sau đó cơ quan này mới có thể phê duyệt dự án.

Nếu dự án không được phê duyệt, khí đốt từ Nga sang Đức sẽ không thể vận chuyển qua đường ống này.

Theo Bundesnetzagentur, hiện tại, tập đoàn điều hành dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 dự định chỉ thành lập một công ty con tại Đức để quản lý hệ thống đường ống, đoạn đi qua lãnh thổ Đức, song điều đó là không đủ.

Thủ tục pháp lý của Đức yêu cầu các tài sản và nguồn nhân lực chính phải được chuyển từ công ty mẹ sang chi nhánh tại Đức. Công ty con này sẽ sở hữu và vận hành phần đường ống ở Đức.

 Theo quy trình phê duyệt, sau khi được Bundesnetzagentur "bật đèn xanh", dự án vẫn cần Ủy ban châu Âu (EC) kiểm tra trước khi Bundesnetzagentur ra quyết định phê duyệt cuối cùng. Quá trình này có thể kéo dài nhiều tháng. 

Động thái trên như một bước thụt lùi của dự án trị giá 10 tỷ euro (12 tỷ USD) này. Với quyết định mới của Bundesnetzagentur, kế hoạch này sẽ tiếp tục bị chậm lại, trong bối cảnh châu Âu đang rơi vào một cuộc khủng hoảng nhiên liệu, khiến giá năng lượng tăng lên mức cao kỷ lục khi mà các nền kinh tế đang phục hồi trở lại sau thời gian dài áp đặt các biện pháp phong tỏa chống dịch COVID-19.

 Đường ống trong dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 dài hơn 1.200 km, cung cấp khí đốt trực tiếp từ Nga đến Đức và các nước châu Âu khác, đã gây tranh cãi trong nhiều năm qua. 

Mặc dù vấp phải nhiều phản đối nhưng Chính phủ Đức vẫn quyết tâm hoàn thành dự án, vì đường ống này được đánh giá có tầm quan trọng rất lớn đối với vấn đề an ninh năng lượng của nền kinh tế đầu tàu châu Âu này.

Hiện tại, đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2 đã hoàn thành việc xây dựng nhưng vẫn chưa đi vào hoạt động.

Ngày 18/10, Nord Stream 2 AG thông báo đã hoàn tất quy trình dẫn đầy khí đốt qua đường ống này. Theo kế hoạch và yêu cầu thiết kế, đường ống đầu tiên đã được dẫn đầy khí đốt kỹ thuật với dung tích tương đương 177 triệu m3 khí./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục