Đức từ chối bổ sung kinh phí hỗ trợ Intel xây dựng nhà máy sản xuất chip

13:38' - 12/06/2023
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner đã công khai từ chối yêu cầu của hãng công nghệ Intel về các khoản trợ cấp cao hơn dành cho nhà máy sản xuất chip trị giá 17 tỷ euro (18 tỷ USD).

Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner đã công khai từ chối yêu cầu của hãng công nghệ Intel về các khoản trợ cấp cao hơn dành cho nhà máy sản xuất chip trị giá 17 tỷ euro (18 tỷ USD), dự kiến sẽ xây dựng tại Đức, với lý do chính phủ nước này không đủ khả năng chi trả.

 

Trả lời phỏng vấn một tờ báo địa phương ngày 12/6, ông Lindner cho biết nguồn ngân sách quốc gia đang cạn và Đức đang cố gắng củng cố ngân sách, thay vì mở rộng các khoản chi tiêu.

Năm 2022, Intel thông báo đã chọn thành phố Magduburg ở miền Trung nước Đức làm nơi triển khai xây dựng một khu phức hợp sản xuất chip mới. Đây là một phần trong kế hoạch đầu tư trị giá 88 tỷ USD trên khắp châu Âu của Intel, bao gồm mở một nhà máy ở Ireland (Ai-len), một cơ sở đóng gói và lắp ráp ở Italy (I-ta-li-a) và thành lập một cơ sở thiết kế và nghiên cứu tại Pháp.

Liên quan tới kế hoạch xây dựng nhà máy của Intel, Chính phủ Đức trước đó đã đồng ý hỗ trợ 6,8 tỷ euro. Nhưng do chi phí năng lượng và xây dựng cao hơn dự kiến, nên Intel đang đề nghị nâng gói hỗ trợ lên khoảng 10 tỷ euro.

Intel là một trong số nhiều nhà sản xuất chip, bao gồm TSMC của Đài Loan (Trung Quốc) và Wolfspeed của Mỹ, đang tìm kiếm nguồn tài trợ của các chính phủ châu Âu để xây dựng nhà máy tại đây, trong bối cảnh căng thẳng về công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng leo thang./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục